"Cháy" vé máy bay đi TP Hồ Chí Minh sau Tết

Thời điểm sau Tết nguyên đán Giáp Thìn, vé máy bay đi TP Hồ Chí Minh tiếp tục neo cao, khan hiếm. Nhiều khách hàng phải tìm chuyến bay đêm, bay vòng sang sân bay khác để có thể di chuyển kịp thời gian.

“Mua vé xong là mất luôn tháng lương”

Kết thúc nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn kéo dài hơn 7 ngày, lượng người dân quay trở về thành phố lớn tăng cao khiến giá máy bay liên tục "nhảy múa", thậm chí có nhiều chặng bay hết sạch vé, có tiền cũng không mua được. 

Anh Nguyễn Hải Long (quận 9, TP Hồ Chí Minh) cho biết, giá máy bay ra Tết không chỉ neo cao, mà còn rất khó mua. Dù đã cố gắng đặt vé từ trong Tết nhưng anh vẫn chưa mua được loại vé vừa túi tiền cho gia đình của mình.

Vé bay thẳng từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Mình đều hết sạch trong ngày 15/2/2024 (mùng 6 Tết)

Anh Long cho biết, gia đình anh chọn mua vé máy bay từ Đồng Hới (Quảng Bình) - TP Hồ Chí Minh vào ngày 14/2 (tức ngày mùng 5 Tết). Tuy nhiên, điều khiến anh bất ngờ là giá máy bay đã nhảy lên gần 10 triệu đồng/ 1 vé, gấp 8-9 lần những ngày bình thường. Với giá vé này, anh sẽ phải tiêu tốn hơn gần 30 triệu đồng để mua đầy đủ vé cho gia đình qua về TP Hồ Chí Minh.

Lựa chọn chặng bay  từ Quảng Bình về TP Hồ Chí Minh không khả thi, anh Long đành phải chọn chặng bay xa hơn là Vinh (Nghệ An) - TP Hồ Chí Minh để mua được vé rẻ hơn. Tuy nhiên, các hàng máy bay đều liên tục thông báo hết hạng vé phổ thông, chỉ còn hạng thương gia với mức giá 6-8 triệu đồng/vé/chiều.

“Mua vé xong là tôi mất luôn 1 tháng lương. Chưa bao giờ tôi thấy vé máy bay Tết vừa đắt vừa khó mua như năm nay”, anh Long than thở.

Đồng cảnh ngộ, chị Mai Anh (Vinh, Nghệ An) cũng tá hoảng khi nhìn thấy giá vé máy bay sau Tết. Hiện tại, chị đang công tác tại tỉnh Lâm Đồng nên thường xuyên lựa chọn chặng bay Vinh (Nghệ An) - Đà Lạt (Lâm Đồng). Tuy nhiên, giá vé sau thuế nhảy lên gần 10 triệu đồng/vé/chiều, cao gấp 5 lần giá vé máy bay lúc trước Tết.

Chị Mai Anh cho biết, vì chặng đường bay của chị rất ít hãng khai thác nên giá vé lúc nào cũng cao. Tuy nhiên, giá vé hiện tại thì đã vượt quá sức tưởng tượng của chị.  Sau vài ngày đắn đo suy nghĩ, xem xét biến động giá máy bay, chị đã quyết định mua vé xe ô tô đường dài. Di chuyển bằng xe ô tô từ Nghệ An đến Lâm Đồng, chị mất nhiều thời gian nhưng lại tiết kiệm được một khoản chi phí tương đối lớn.

Hết sạch vé bay thẳng từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh

Thời điểm gần kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các chặng bay về các tỉnh thành phía Nam luôn cao nên việc mua vé của nhiều người khá căng thẳng. Nhiều người phải nhờ 4-5 đại lý canh mua giúp nhưng vẫn chưa tìm mua được một chiếc vé có mức giá hợp lý.

Theo khảo sát của phóng viên, từ ngày 14-19/2 (Tức từ mùng 5 -10 âm lịch), chặng bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều hết sạch vé bay sạch. Hành khách có nhu cầu di chuyển chỉ còn một lựa chọn là bay nối tuyến với mức giá 5-8 triệu đồng/khách. 

Tương tự, các chặng bay từ các tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng đều không còn chuyến bay thẳng nào. Phải chờ đến sau ngày 20/5 mới có vé bay thẳng, với mức giá luôn trên 3 triệu đồng.

Lượng người dân đổ về sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) bắt đầu tăng từ ngày 13/2 (mùng 4 Tết)

Chị Nguyễn Thị Hằng - nhân viên của một đại lý vé máy bay ở TP Hồ Chí Minh, cho biết giá vé thời điểm hiện tại đang tăng nhanh. Do đó, hành khách nên cân nhắc lựa chọn các chặng bay và thời gian di chuyển hợp lý. Năm nay, tình trạng vé máy bay đắt, khan hiếm là do các hãng máy bay đã giảm số lượng tàu bay xuống, trong khi nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao.

Nhằm đáp ứng nhu cầu chủ yếu từ các tỉnh phía bắc về TP Hồ Chí Minh vào thời điểm sau Tết, các hãng hàng không dự kiến sẽ điều thêm một số chuyến bay rỗng đến sân bay Nội Bài.

Cũng vì số lượng chuyến bay rỗng nhiều nên giá vé chặng bay từ Hà Nội hay các tỉnh phía bắc đi TP Hồ Chí Minh hết sức đắt đỏ. Thực tế, hiện tượng lệch tải thường xuyên diễn ra khi cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ lớn. Trước Tết, giá vé nhiều đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền bắc và miền trung cao ngất ngưởng, thậm chí có chặng hết sạch vé từ ngày 27 Tết.

Bộ Giao thông - Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2023  sửa đổi và bổ sung một số điều trong Thông tư số 17/2019 liên quan đến việc ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Cụ thể, Thông tư sửa đổi nêu rõ các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 đến 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay. Thông tư số 34 có hiệu lực từ ngày 1-3-2024.