Gần 80% khách hàng tin giá bất động sản sẽ giảm, chuyên gia nói khó xảy ra

Đó là nhận định của các chuyên gia dựa trên báo cáo tâm lý người tiêu dùng của batdongsan.com.vn trong bối cảnh tín hiệu phục hồi của thị trường bất động sản vẫn còn yếu như hiện nay.

Giá căn hộ khó giảm

Theo dữ liệu trực tuyến của batdongsan.com.vn, giá bất động sản không có chiều hướng giảm trong quý II/2024.Cụ thể, so với mức giá bán cùng kỳ năm 2023, giá chung cư tại Hà Nội tăng trung bình 31%, đất nền tăng 19%, nhà riêng tăng 32% và biệt thự tăng 18%.

Tương tự, tại thị trường TP.HCM, dù thanh khoản yếu nhưng giá bất động sản chỉ có xu hướng đi ngang, không xuất hiện tình trạng giảm giá tại tất cả các loại hình, riêng căn hộ chung cư còn ghi nhận tăng thêm 6% so với quý II/2023.

Ông Lê Bảo Long – Giám đốc chiến lược của batdongsan.com.vn cho biết, khảo sát tâm lý người dùng bất động sản Việt Nam trong quý II cho thấy, thị trường vẫn trong trại thái chờ đợi khi phần lớn người mua nhà kỳ vọng giá sẽ giảm và các chính sách điều hành cũng như thay đổi về Luật trước khi quyết định trở lại với thị trường.

gia-chung-cu-1718963096.jpg
79% khách hàng tham gia khảo sát của batdongsan.com.vn trong quý II/2024 cho rằng giá bát động sản sẽ giảm

Cụ thể, có tới 79% khách hàng tham gia khảo sát của batdongsan.com.vn trong quý II/2024 cho rằng giá bất động sản sẽ giảm, 8% dự báo đứng yên và 12% nhận định giá sẽ tăng tiếp.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó tổng giám đốc batdongsan.com.vn cho rằng, chờ đợi chung cư giảm giá mạnh là một điều rất khó do nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng nhưng nhu cầu nhà ở vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, chỉ có khoảng chưa đến 2.000 căn hộ chào bấn mới tại cả Hà Nội và TP.HCM.

Đặc biệt, khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực với những yêu cầu đối với chủ đầu tư phát triển dự án ngày càng cao, số lượng đáp ứng được sẽ giảm xuống. Từ đó, nguồn cung chung cư sẽ khó cải thiện trong giai đoạn tới.

Chia sẻ thêm, ông Lê Bảo Long cho biết, người mua nhà cũng đang có xu hướng chuyển dịch từ thị trường sơ cấp sang thứ cấp. Nếu trong quý I/2024, có đến 68% khách mua nhà chọn mua bất động sản sơ cấp thì trong quý II, con số này chỉ còn 55%

“Xu hướng gia tăng nhu cầu tìm mua bất động sản thứ cấp là điều không bất ngờ bởi nguồn cung sơ cấp vừa thiếu vắng vừa kém đa dạng. Hầu hết các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang. Trong khi nhu cầu mua nhà hiện nay đang tập trung chủ yếu ở phân khúc trung cấp và bình dân có giá dao động dưới 50 triệu đồng/m2”, ông Long cho biết.

Chung cư sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường

Dự đoán triển vọng của các loại hình bất động sản trong giai đoạn tới, ông Long cho biết, chung cư vẫn sẽ dẫn đầu đà hồi phục khi đáp ứng nhiều tiêu chí của người mua. Kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng năm 2013 cho thấy, thị trường ghi nhận sự phục hồi diễn ra trước tiên với chung cư.

Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, chung cư là loại hình hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường bởi có sự quan tâm thực. Mức độ quan tâm trong tháng 5 và 6 ở cả Hà Nội và TP.HCM ghi nhận tăng 29-32%.

chung-cu-1718963218.jpg
Phân khúc chung cư sẽ hỗ trợ đà phục hồi của thị trường bất động sản

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng thị trường chung cư Hà Nội sẽ có nhiều biến động hơn bởi tâm lý các nhà đầu tư thay đổi nhanh. Cụ thể, trong suốt 10 năm qua, giá chung cư Hà Nội luôn thấp hơn TP.HCM khoảng 30% nhưng đến tháng 3/2024 đã chính thức ghi nhận mức giá trung bình cao hơn, nhưng mức độ quan tâm hiện đã hạ nhiệt.

Nguyên nhân chính khiến giá chung cư tại Hà Nội tăng cao hơn TP.HCM sau hàng thập kỷ do nguồn cung quá khan hiếm. Trong giai đoạn 2020-2024, Hà Nội chỉ có hơn 30 dự án ra mắt với giá mở bán cao. Cùng với đó là các vấn đề y tế, tiện ích giáo dục vẫn tập trung ở khu vực trung tâm càng khiến giá nhà neo cao và sẽ còn tiếp tục tăng.

Đồng quan điểm, ông Phạm Đức Toản – Tổng giám đốc EZ Property cho rằng, trong giai đoạn vừa qua, hầu như toàn bộ thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng riêng phân khúc chung cư vẫn âm thầm tăng giá, đặc biệt ở thị trường Hà Nội. Hỗ trợ xu hướng này là lực cầu mạnh mẽ đến từ các gia đình trẻ, sinh viên ra trường đi làm một vài năm, mặt bằng lãi suất đang duy trì ở mức thấp…