Hà Nội báo động lũ trên sông Hồng, người dân hối hả chạy ngập

Khu vực bãi giữa sông Hồng, đoạn chân cầu Long Biên đã úng ngập cục bộ. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và mưa lũ, lực lượng chức năng Hà Nội đã tiến hành lập chốt, huy động các phương tiện hỗ trợ người dân di dời tài sản, vật dụng lên bờ an toàn.

Hiện nay, lũ lên rất nhanh trên sông Hồng tại Hà Nội với mức báo động 1, lên mức báo động 2 trong đêm nay (10/9) và sáng mai. Để ứng phó với nước lũ sông Hồng liên tục dâng cao, ngay từ sáng 10/9, lực lượng chức năng Hà Nôi đã tiến hành lập chốt, huy động các phương tiện hỗ trợ người dân di dời tài sản, vật dụng lên bờ an toàn.

chay-lu-5-1725973238.jpg
chay-lu-14-1725973237.jpg
chay-lu-4-1725973237.jpg
chay-lu-12-1725973239.jpg
Khu vực bãi giữa sông Hồng đã bị ngập úng

Khu vực bãi giữa sông Hồng, đoạn chân cầu Long Biên đã úng ngập cục bộ. Giao thông khu vực đình trệ, người dân chỉ có thể di chuyển bằng xuồng để chạy lũ. Một người dân cho hay, nước lũ lên quá nhanh khiến hàng chục hộ gia đình tại đây không kịp di tản tài sản. Gia đình chị nuôi rất nhiều gà và hàng chục con lợn. Nước lũ lên, số gia súc gia cầm này không kịp chuyển đến nơi an toàn khiến gia đình thiệt hại rất nặng nề.

Trước tình trạng nước dâng lên quá cao, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã ra lệnh báo động lũ trên sông Hồng tại địa phận các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên và các huyện: Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tại các quận, huyện liên quan cùng các đơn vị được giao nhiệm vụ đã được yêu cầu thực hiện nghiêm túc các biện pháp ứng phó theo Lệnh báo động.

chay-lu-7-1725973239.jpg
chay-lu-1725973237.jpg
chay-lu-13-1725973237.jpg
chay-lu-1-1725973237.jpg
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di dời tài sản

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực nội thành Hà Nội đang có mưa lớn và dự báo trong 3 - 6 giờ tới mưa sẽ tiếp tục với lượng mưa dao động từ 40 - 70mm, có nơi trên 80mm.

Đợt mưa này có khả năng gây ngập úng nhiều tuyến phố nội thành với độ ngập phổ biến từ 10cm - 20cm, trong đó một số tuyến có thể ngập sâu tới 25cm - 30cm, bao gồm các quận Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và Hà Đông.

chay-lu-6-1725973240.jpg
chay-lu-10-1725973237.jpg
chay-lu-2-1725973237.jpg
Dự báo lũ vẫn tiếp tục lên trong tối nay

Cụ thể, tại quận Tây Hồ, các tuyến phố như Thụy Khuê, Dương Quảng Hàm, Phúc Xá có nguy cơ ngập. Quận Ba Đình có nguy cơ ngập tại các tuyến Thành Công, Huỳnh Thúc Kháng, La Thành, Liễu Giai, Điện Biên Phủ, Núi Trúc, Ngọc Khánh, Nguyễn Trường Tộ.

Ở quận Hoàn Kiếm, các phố như Phùng Hưng, Tạ Hiện-Lương Ngọc Quyến, Đinh Liệt, Nguyễn Siêu, Tông Đản, Quang Trung, Trần Quốc Toản, Bà Triệu đều có nguy cơ ngập.

Tại quận Đống Đa, các phố Huỳnh Thúc Kháng, Thái Hà, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Văn Miếu - Quốc Tử Giám cần được chú ý. Quận Thanh Xuân có nhiều tuyến dễ ngập như Lê Trọng Tấn, Hoàng Văn Thái, Nguyễn Tuân, Nguyễn Xiển, Quan Nhân, Nguyễn Trãi.

chay-lu-9-1725973239.jpg
 
chay-lu-8-1725973238.jpg
Một số người dân bãi giữa chia sẻ, lũ lên quá nhanh khiến họ không kịp chuyển tài sản tới nơi an toàn

Quận Hai Bà Trưng có các tuyến đê Nguyễn Khoái, Lạc Trung, Trần Xuân Soạn, Thanh Nhàn cần đặc biệt lưu ý. Tại Cầu Giấy, khu vực ngã tư Dương Đình Nghệ - Nam Trung Yên, Hoàng Quốc Việt, Phan Văn Trường và Hoa Bằng dễ bị ngập.

Ngoài ra, quận Hoàng Mai có nguy cơ ngập tại các tuyến Thịnh Liệt, Đền Lừ, Vĩnh Hưng, Trương Định, Lĩnh Nam, Định Công. Quận Nam Từ Liêm cần lưu ý Đỗ Đức Dục, Phùng Khoang và khu vực hầm chui dân sinh qua Đại lộ Thăng Long. Tại quận Hà Đông, các tuyến như Triều Khúc, Phùng Hưng, Tô Hiệu, Yên Nghĩa có nguy cơ ngập lụt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cảnh báo rủi ro thiên tai do ngập lụt ở cấp 1 và khuyến cáo các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường này có thể gặp khó khăn, gây tắc nghẽn cục bộ.

Trưa nay (10/9), nước lũ sông Hồng bất ngờ tràn vào khiến người dân trong ngõ 823 Hồng Hà (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) phải hối hả thu dọn đồ đạc, chuyển đi nơi khác. Nhân viên ngành điện lực của quận Hoàn Kiếm cũng đi từng ngõ để kiểm tra an toàn điện lưới trước khi quyết định cắt điện.

Ngõ 823 Hồng Hà cách sông Hồng khoảng 300m. Nước dâng vào ngõ sâu đến nửa mét. Người dân vừa chuyển đồ vừa “be bờ đắp đập” ngăn nước vào nhà. Một số gia đình không tìm được chỗ gửi đồ đạc, đành di tài sản lên cao để nước.

Bà Phạm Thu Thủy - người dân nơi đây cho hay, từ năm 2002 đến nay, bà mới chứng kiến cảnh nước lũ sông Hồng tràn vào trong xóm. Nước lũ lên khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.