Quảng Trị: Khu nghỉ dưỡng hơn 36ha "bất động" nhiều năm gây hoang phí đất vàng

Từng được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích cho du lịch biển Quảng Trị, nhưng sau lễ khởi công rầm rộ, dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng liên tục chậm tiến độ, đến nay vẫn chưa thể về đích.

Liên quan tới Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), mới đây Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị cho hay, đến thời điểm này dự án vẫn chưa thực hiện theo tiến độ yêu cầu. Thời gian qua, Sở KH&ĐT đã đôn đốc việc triển khai dự án. Trong trường hợp không có tiến triển, Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị xử lý.

Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 4/2018 và được điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư vào tháng 9/2023.

quang-tri-ae-1721965121.jpg
Hiện trạng Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng bị bỏ hoang suốt 5 năm (Ảnh: Thanh Lộc - Thanh niên)

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 492,6 tỷ đồng, do Công ty CP Tập đoàn AE (trụ sở ở phường Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội) làm chủ đầu tư. Khu đô thị chính thức tổ chức lễ khởi công rình rang vào ngày 28/6/2019 và được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn để phát triển du lịch, dịch vụ biển tại Quảng Trị. Ngoài ra đây cũng là dự án chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày lập lại tỉnh Quảng Trị (1/7/1989 - 1/7/2019).

Theo đó, dự án được xây dựng trên khu đất rộng 36,54ha trải dài trên 1,2km bờ biển. Nơi đây sở hữu vị trí đắc địa tại khu vực phía Bắc Cửa Việt khi nằm trên trục đường ven biển thuộc Khu Dịch vụ - Du lịch Cửa Tùng - Vịnh Mốc (địa phận xã Vĩnh Thạch và thị trấn Cửa Tùng huyện Vĩnh Linh) kéo dài từ Mũi Si tới Mũi Chặt với địa hình thoai thoải sát biển.

phoi-canh-tong-the-ae-resort-cua-tung-1721965342.jpg
Phối cảnh dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng

Dự án bao gồm các hạng mục chính như: Khu biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng với 280 căn villas; khách sạn 4 sao với 200 phòng, kết hợp trung tâm hội nghị và tiệc cưới; Shophouse phục vụ lễ hội ẩm thực với 50 căn.

Dự án được chia làm 2 khu vực chính. Khu vực phía Tây được định hình bằng con đường ven biển chạy qua. Khu vực này được quy hoạch là các khu biệt thự sinh thái, nghỉ dưỡng, condotel kết hợp trung tâm hội nghị, shophouse, khu thương mại, dịch vụ…

Khu vực phía Đông với vị trí sát biển được quy hoạch là các khu vui chơi, giải trí, các tiện ích phục vụ nhu cầu tắm biển của du khách…

Với những gì được giới thiệu, dự án này hứa hẹn “bùng nổ”, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí của người dân, du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, nơi đây cũng kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch, tạo điểm nhấn mỹ quan khu vực biển Cửa Tùng - Vịnh Mốc. Đồng thời tạo việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

du-an-quang-tri-2-1721965374.jpg
Sau nhiều lần gia hạn tiến độ, dự án này vẫn nằm bất động (Ảnh: Hưng Thơ - Lao động)

Theo cam kết của chủ đầu tư, tới quý 4/2021 dự án sẽ hoàn thiện, tiến hành nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên đang thi công giữa chừng, đầu năm 2020 chủ đầu tư bỗng dừng lại, khiến dự án nằm “đắp chiếu” cho tới ngày nay.

Cuối năm 2021, dự án hết hạn thực hiện và được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, giãn tiến độ (giai đoạn 1).

Cuối năm 2022, sau khi cân nhắc các yếu tố liên quan do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh Quảng Trị đã cho phép chủ đầu tư được gia hạn tiến độ của giai đoạn 1 dự án tới cuối năm 2023.

Tuy nhiên, tháng 9/2023, dự án này lại tiếp tục được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư. Cụ thể tiến độ thực hiện được quy định như sau: Từ quý 3/2023 đến quý 3/2024 tiếp tục thi công 100 căn biệt thự, 32 căn Shophouse, hệ thống hạ tầng, vui chơi giải trí và các tiện ích khác; Sau đó nghiệm thu và đưa các công trình này vào vận hành. Đáng chú ý, chủ đầu tư chỉ được thực hiện dự án trên diện tích 106.485 m2 đã được cho thuê đất giai đoạn 1.

Mặc dù đã được tỉnh Quảng Trị hết sức tạo điện kiện nhưng gần 1 năm nay, chủ đầu tư vẫn chưa hề có động thái tái khởi động dự án. Hiện nay dự án bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm, tạo nên cảnh tượng nhếch nhác, gây mất mỹ quan, hoang phí "đất vàng" ven biển.

du-an-quang-tri-1-1721965421.jpg
Do bỏ hoang quá lâu, dự án bị hoang hóa trở lại (Ảnh: Hưng Thơ - Lao động)

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Võ Văn Hưng cho hay, nếu Công ty CP Tập đoàn AE không thực hiện đúng tiến độ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xử lý vi phạm. Trong trường hợp dự án vi phạm quy định sẽ chấm dứt dự án.

Theo thông tin từ Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị, tới nay, Tập đoàn AE đã thực hiện việc ký quỹ thực hiện dự án với số tiền 9,6 tỷ đồng, đồng thời đóng 15,122 tỷ đồng thực hiện nghĩa vụ tiền thuê đất. Tập đoàn AE cũng đã thực hiện việc tự thỏa thuận để nhận chuyển nhượng 39.578 m2 đất nông nghiệp từ các hộ dân bị ảnh hưởng với tổng số tiền 20,58 tỷ đồng trong giai đoạn 1 của dự án.