Quảng Trị đặt mục tiêu khởi công sân bay nghìn tỷ trong tháng 6

Với mục tiêu khởi công sân bay Quảng Trị trong tháng 6, đưa công trình vào khai thác vận hành năm 2026, Quảng Trị đang làm việc với liên danh nhà đầu tư và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết.

Sân bay Quảng Trị là sân bay đầu tiên của tỉnh này được xây dựng tại xã Gio Quang và Gio Mai (huyện Gio Linh), cách TP. Đông Hà khoảng 7km. Sân bay Quảng Trị cách sân bay Phú Bài khoảng 88km về phía Nam và sân bay Đồng Hới 93km về phía Bắc.

Để triển khai thực hiện dự án, UBND tình Quảng Trị đã ký kết hợp đồng BOT với liên danh nhà đầu tư. Bao gồm: Công ty TNHH Cảng Hàng không Quảng Trị - Công ty CP Tập đoàn Cienco 4- Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T.

Hiện, Quảng Trị đang tích cực làm việc với nhà đầu tư, chuẩn bị các điều kiện để có thể khởi công dự án trong tháng 6/2024.

san-bay-quang-tri-16910284858432048158735-1713064397.png
Phối cảnh sân bay Quảng Trị

Sân bay Quảng Trị có quy mô trên 265ha, tổng mức đầu tư dự kiến cho 2 giai đoạn là 5.800 tỷ đồng. Giai đoạn 1 có chi phí 2.913,6 tỷ đồng, trong đó 2.680,5 tỷ đồng là vốn nhà đầu tư huy động, vốn ngân sách trung ương là 233,103 tỷ đồng hỗ trơ thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Theo đó, sẽ có 2 năm để chuẩn bị và thực hiện dự án. Dự kiến thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn kéo dài trong 47 năm 4 tháng.

Sân bay có đường cất, hạ cánh kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác các loại tàu bay A320, A321 và tương đương. Bên cạnh đó, sân bay cũng được đầu tư xây dựng đồng hộ hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, sân đỗ máy bay đảm bảo 5 vị trí đỗ.

Theo quy hoạch, nhà ga hành khách nằm ở khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay dân dụng với 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm. Đặc biệt tại đây có đất dự trữ nên khi cần mở rộng có thể quy hoạch xây thêm.

san-bay-quang-tri-1713064449.jpg
Dự án có tổng mức đầu tư 5.800 tỷ đồng

Giai đoạn đầu, do khối lượng hành vận chuyển chưa cao nên ga hàng hóa sẽ được tính toán, bố trí mặt bằng xử lý hàng hóa, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách. Song, vẫn có đất dự trữ để khi nhu cầu tăng cao sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa.

Sân bay Quảng Trị cũng được tính đến các công trình hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và công trình đảm bảo hoạt động bay. Trong trường hợp quy hoạch được duyệt, hành khách tới Quảng Trị bằng đường hàng không sẽ không phải bay tới sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) hay sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) rồi di chuyển đường bộ đến địa phương này.

Dự án được chia thành 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 thực hiện theo hình thức đầu tư công với các công việc giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan nhà nước tại Cảng hàng không; Dự án thành phần 2 thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT sẽ xây dựng cảng hàng không.

san-bay-quang-tri-1-1713064490.jpg
Sân bay Quảng Trị sẽ khởi công vào tháng 6 năm nay

Được biết, dự án thành phần 2 được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, có khả năng khai thác tàu bay code E, cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch và sân bay quân sự cấp 2 đáp ứng nhu cầu khai thác tới 5 triệu hành khách/năm, khoảng 30.000 tấn hàng hóa/năm.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, sân bay này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa. Ngoài ra còn phục vụ phát triển công nghiệp, khu kinh tế, đô thị sân bay, dịch vụ thương mại… tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư lớn và hàm lượng chất xám cao vào Quảng Trị.

Sân bay Quảng Trị năm ở cửa ngõ phía Bắc TP. Đông Hà – đây là vị trí được đánh giá là lý tưởng để mở rộng vành đai đô thị. Sân bay này cũng được đánh giá là bước đột phá giúp việc di chuyển giữa Quảng Trị và các thành phố lớn trên cả nước dễ dành, đơn giản hơn.