SpaceX có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX cho biết đang có dự định sẽ đầu tư tới 1,5 tỷ USD vào Việt Nam khi nhận thấy những tiềm năng của thị trường Internet vệ tinh trong khu vực.

Thông tin được chia sẻ tại buổi tiếp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với ông Tim Hughes – Phó Chủ tịch cấp cao SpaceX ngày 25/9/2024. SpaxeX hiện đang là tập đoàn hàng đầu thế giới hoạt động trong các lĩnh vực về tàu vũ trụ, dịch vụ phóng vệ tinh và truyền thông vệ tinh.

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã cảm ơn sự quan tâm và đề nghị giúp đỡ của công ty trong thời gian bão số 3 đổ bộ vào Việt Nam trong việc hỗ trợ ứng phó kịp thời với và hiệu quả trước thiên tai.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nươc đánh giá cao đề xuất đầu tư của SpaceX tại Việt Nam, đánh giá đây sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai bên. Các cơ quan hữu quan Việt Nam đang nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn. 

tbt-1727331208.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao đổi với ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao SpaceX, ngày 25/9 tại New York. (Ảnh TTXVN)

Theo ông Tim Huges, Phó Chủ tịch cấp cao của SpaceX, công ty đã khởi động các dự án Internet vệ tinh từ cách đây 5 năm và hiện có hơn 6.000 vệ tinh ở quỹ đạo thấp, có thể cung cấp dịch vụ Internet Starlink tại rất nhiều khu vực trên thế giới.

Đặt trong bối cảnh hiện tại, SpaceX đang thấy những tiềm năng rất lớn tại Việt Nam, nằm trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của công ty.

SpaceX đang có kế hoạch đầu tư tới 1,5 tỷ USD vào thị trường Việt Nam thời gian tới. Vì vậy, công ty mong muốn được đồng hành, hỗ trợ cùng Việt Nam trong việc hiện thực hóa kế hoạch phổ cập Internet tới mọi người. Phó Chủ tịch cấp cao của SpaceX cũng đồng thời bày tỏ sự kỳ vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam cũng như các bộ ngành, tổ chức để có thể khởi động quá trình hợp tác liên quan đến dự án này một cách hiệu quả nhất.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có buổi tiếp đón ông Tim Hughes vào ngày 6/9. Tại buổi tiếp này, ông Hughes cho biết, SpaceX đã sẵn sàng đưa Starlink đến Việt Nam, mong muốn Việt Nam chuẩn bị hạ tầng và điều kiện cần thiết để dự án phát huy hiệu quả, góp phần phủ sóng Internet đến người dân, đặc biệt trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, phòng, chống thiên tai…

starlink-1727331510.jpg
Dịch vụ Internet vệ tinh Starlink được kỳ vọng sẽ giúp xóa các vùng "lõm sóng", giúp người dân tiếp cận internet dễ dàng.

Ý tưởng triển khai dịch vụ Starlink tại Việt Nam lần đầu được ông Tim Hughes nêu khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại New York hồi tháng 9/2023 với mong muốn giúp cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng tại những “vùng lõm” sóng tại Việt Nam. 

SpaceX là một công ty nằm trong hệ sinh thái công nghệ của tỷ phú Elon Musk. Dịch vụ này đã có mặt tại Đông Nam Á từ đầu 2023 tại thị trường Phillippines, Malaysia. Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường nằm trong kế hoạch mở rộng trong thời gian tới của công ty này, tuy nhiên chưa có thời gian cụ thể hoặc đang chờ phê duyệt.