Temu vội vã xin giấy phép hoạt động TMĐT tại Việt Nam sau khi bị phát hiện bán “chui”

Temu vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc xin giấy phép hoạt động Thương mại điện tử (TMĐT) tại thị trường Việt Nam. Trước đó, nền tảng này đã âm thầm gia nhập, triển khai bán hàng trực tuyến và bị phát hiện chưa được cấp phép.

Temu là nền tảng TMĐT hàng đầu của Trung Quốc vừa gia nhập thị trường Việt Nam cách đây ít lâu. Dù truyền thông thế giới đã nhắc tới sự kiện này như một hoạt động mở rộng thị trường của nền tảng. Temu cũng đã triển khai bán hàng cho người tiêu dùng Việt, đồng thời triển khai các hoạt động tiếp thị rầm rộ. Tuy nhiên, ngày 23/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) lại cho biết, nền tảng này chưa được cấp phép tại Việt Nam. Cục cho biết, theo quy định, các sàn TMĐT nước ngoài muốn hoạt động phải đăng ký theo Nghị định 52 và Nghị định 85 sửa đổi về TMĐT. Các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam thì phải đăng ký hoạt động.

temu-1729810341.jpg

Dù đã triển khai tiếp thị rầm rộ và bán hàng tại Việt Nam, sàn TMĐT Temu vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động.

Do Temu chưa đăng ký hoạt động mà đã mở tính năng bán hàng và quảng cáo rầm rộ đến người tiêu dùng, Bộ Công Thương sẽ có phương án giải quyết, trường hợp xấu nhất là yêu cầu sàn TMĐT này dừng hoạt động tại Việt Nam.

Cục cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng như Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, kiểm soát các hàng hóa, sản phẩm từ các nền tảng xuyên biên giới; đồng thời yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng, đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao nhận thức người tiêu dùng khi mua sắm trên không ian mạng và các nền tảng TMĐT xuyên biên giới.

Việc Temu bán "chui" tại Việt Nam đã nhanh chóng trở thành chủ đề nóng đối với người tiêu dùng và các cơ quan chức năng trong nước.

Thông tin mới nhất, đến chiều tối ngày 24/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xác nhận, Temu vừa có văn bản chính thức gửi đơn vị này về việc thực hiện các yêu cầu tuân thủ pháp luật TMĐT Việt Nam khi gia nhập thị trường.

gia-hang-hoa-temu-1729810830.webp

Giá cả hàng hóa trên Temu rẻ "giật mình". (Ảnh Dân Trí)

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển TMĐT trung bình 25%/năm, thuộc top đầu so với các quốc gia Đông Nam Á khác.

Thị trường bán lẻ TMĐT Việt Nam ước đạt 20,5 tỷ USD năm 2023 với số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến vượt 61 triệu người và giá trị mua sắm trực tuyến của một người đạt khoảng 336 USD.

“Giật mình khi thấy giá bán hàng hóa của Temu rẻ”

Liên quan tới vấn đề của Temu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ, ông “giật mình khi thấy giá bán hàng hóa của họ rẻ” và khẳng định sẽ có giải pháp để kiểm soát phù hợp. Hiện hàng hóa trên TMĐT có giá rất thấp, “ít tiền”, các vấn đề như mẫu mã, quy cách, thương hiệu, chất lượng cũng cần xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trên cùng một phân khúc, từ đó mới có thể xác định được hàng hóa đó có phải là gian lận, hàng giả, hàng nhái hay phá giá thị trường hay không và kịp thời có biện pháp quản lý, điều chỉnh.

Được biết, bên cạnh Temu, một số sàn TMĐT cũng đang âm thầm "hỗ trợ" người dùng Việt. Mới đây, nền tảng bán buôn 1688.com của Trung Quốc thuộc Tập đoàn Alibaba - chủ yếu phục vụ nội địa đã bất ngờ thêm ngôn ngữ tiếng Việt trên phiên bản iOS và hỗ trợ giao hàng tới địa chỉ người dùng ở Việt Nam. Chưa hết, Taobao - nền tảng TMĐT của Alibaba dù chưa hỗ trợ tiếng Việt nhưng đã cho phép vận chuyển đến địa chỉ của người dùng tại Việt Nam.

Khi các sàn TMĐT ồ ạt vào Việt Nam đã gi tăng áp lực cho các sàn TMĐT trong nước. Trước đó, thị trường Việt đã bị chi phối nhiều bởi các sàn TMĐT nước ngoài như Shopee, Lazada, TikTok...