Thanh toán bằng sinh trắc học lên ngôi, tùy chọn “quét gương mặt trả tiền” đang được ưa chuộng

Theo dự báo ngành, thị trường thanh toán sinh trắc học toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 100% từ năm 2024 đến năm 2028 và đến năm 2025 sẽ đạt 3 nghìn tỷ USD. Giới công nghệ cũng ghi nhận xu hướng thanh toán bằng quét gương mặt trực tiếp đang gia tăng nhanh chóng...

Việc thanh toán bằng sinh trắc học, cụ thể là quét gương mặt trực tiếp đã được áp dụng rộng tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc. Phương pháp này được khá nhiều người trẻ tin dùng vì tính tiện lợi, nhanh chóng, không bị phụ thuộc vào các thiết bị cầm tay phải mang theo.

Mặc dù vẫn còn những lo ngại về tính bảo mật và riêng tư, nhưng thanh toán bằng sinh trắc học gương mặt đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tại Mỹ, một số chuỗi nhà hàng đã bắt đầu cho phép khách hàng thanh toán bằng quét gương mặt.

Đầu tiên, phải kể đến việc chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh tự động CaliExpress by Flippy ở Pasadena, California Mỹ đã tạo ta tiếng vang lớn tại thời điểm ra mắt hồi tháng 1 với một quyết định táo bạo: Cho khách hàng thanh toán bữa ăn bằng chính khuôn mặt của họ.

CaliExpress sử dụng hệ thống thanh toán từ công ty công nghệ ID khuôn mặt PopID. Để kích hoạt nó, người dùng đăng ký bằng một bức ảnh selfie. Sau đó, họ có thể chọn để được nhận dạng và tính năng xác minh khuôn mặt của PopID sẽ xác nhận giao dịch.

thanh-toan-guong-mat-1716265988.jpg
Công nghệ sinh trắc học ngày càng phát triển, cho phép người tiêu dùng có nhiều lựa chọn để thanh toán các hóa đơn của mình.

Đây không phải là chuỗi thức ăn nhanh duy nhất sử dụng công nghệ này. Vào tháng 1, Steak ’N Shake, một nhà hàng ăn nhanh bình dân ở Midwes cũng đã bắt đầu lắp đặt các ki-ốt nhận dạng khuôn mặt tại 300 địa điểm của mình để khách hàng đặt bàn. Chuỗi cho biết việc sử dụng PopID chỉ mất từ hai đến ba giây so với việc đăng ký bằng mã QR hoặc ứng dụng di động, có thể mất tới 20 giây.

Tùy chọn thanh toán sinh trắc học đang ngày càng trở nên phổ biến hơn với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Amazon đã giới thiệu công nghệ thanh toán bằng lòng bàn tay vào năm 2020. Năm ngoái, họ đã lắp đặt công nghệ này tại 500 cửa hàng Whole Foods của mình.

 Mastercard, công ty đang hợp tác với PopID, đã triển khai thí điểm thanh toán dựa trên khuôn mặt ở Brazil vào năm 2022 và được coi là thành công – 76% người tham gia thí điểm cho biết họ sẽ giới thiệu công nghệ này cho bạn bè. Cuối năm ngoái, Mastercard cho biết họ đang hợp tác với NEC để đưa Chương trình thanh toán sinh trắc học của mình đến khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Dennis Gamiello, Phó Chủ tịch điều hành sản phẩm nhận dạng và đổi mới tại Mastercard cho biết: “Việc tập trung vào sinh trắc học như một cách an toàn để xác minh danh tính, thay thế mật khẩu bằng con người là trọng tâm trong nỗ lực của chúng tôi trong lĩnh vực này”. Ông nói thêm rằng dựa trên phản hồi tích cực từ chương trình thí điểm và nghiên cứu của nó, công nghệ thanh toán sẽ đến với nhiều thị trường mới hơn vào cuối năm nay.

thanh-toan-guong-mat-1716266082.jpg
Với công nghệ mới, chỉ cần nhìn vào thiết bị thanh toán, người dùng đã có thể hoàn tất giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ của mình mà không cần phải thực hiện thêm các thao tác liên quan.

Tuy nhiên, khi các cửa hàng triển khai công nghệ sinh trắc học cho nhiều mục đích khác nhau, từ thanh toán đến hệ thống chống trộm rộng hơn, phản hồi của người tiêu dùng và các vụ kiện tụng lại bất ngờ gia tăng. Vào tháng 3, một phụ nữ ở Illinois đã kiện nhà bán lẻ Target vì cáo buộc thu thập và lưu trữ bất hợp pháp dữ liệu sinh trắc học của cô và những khách hàng khác thông qua công nghệ nhận dạng khuôn mặt mà không có sự đồng ý của họ. Amazon và T-Mobile cũng đang phải đối mặt với các hành động pháp lý liên quan đến công nghệ sinh trắc học.

Ở các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc, hệ thống thanh toán sinh trắc học tương đối hoàn thiện, từ việc khách đến McDonald’s ở Trung Quốc có thể sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để thanh toán đơn hàng của họ, cho đến các hệ thống do AliPay cung cấp, đã triển khai thanh toán sinh trắc học từ năm 2015 và bắt đầu thử nghiệm công nghệ này tại các địa điểm KFC ở Trung Quốc vào năm 2018.

John Miller, Giám đốc điều hành PopID cho biết, thỏa thuận mà PopID đã ký gần đây với JPMorgan là dấu hiệu của xu hướng sắp xảy ra ở Mỹ và những gì ông cho rằng sẽ là một năm “đột phá” đối với công nghệ thanh toán trực tiếp.

Miller cho biết PopID đơn giản hóa quy trình thanh toán bằng cách chỉ cần nhấn vào nút trên màn hình, sau đó nhìn nhanh vào camera để hoàn tất quá trình đăng ký và thanh toán cho khách hàng. “Chúng tôi tin rằng sự hợp tác của chúng tôi với JPMorgan là một bước ngoặt cho thanh toán sinh trắc học vì đây là lần đầu tiên một công ty mua lại thương mại hàng đầu đồng ý đẩy mạnh thanh toán sinh trắc học cho khách hàng thương mại của mình”. “JPMorgan mang đến sự tin cậy và đảm bảo rằng cả người bán và người tiêu dùng đều cần áp dụng thanh toán sinh trắc học.”

Người tiêu dùng ngày càng thoải mái hơn với công nghệ sinh trắc học. Theo một cuộc khảo sát năm 2023 từ PYMENTS, phần lớn người dùng vẫn thích quét dấu vân tay hơn nhận dạng khuôn mặt, tuy nhiên, những người thuộc thế hệ Gen Z lại cởi mở hơn với nhận dạng khuôn mặt.

Juniper Research dự báo thị trường thanh toán sinh trắc học toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 100% từ năm 2024 đến năm 2028 và đến năm 2025 sẽ đạt 3 nghìn tỷ USD thanh toán di động, bảo mật sinh trắc học.

Những lo ngại về bảo mật và việc hack dữ liệu sinh trắc học do việc chia sẻ dữ liệu vẫn luôn là mối bận tâm đối với người dùng. Tuy nhiên, xu thế của công nghệ vẫn là điều khó cưỡng. Điều này cũng sẽ đặt ra không ít thử thách đối với giới công nghệ để chống lại các hành động rò rỉ dữ liệu...

Sheldon Jacobson, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Illinois, Urbana-Champaign (Mỹ), cho biết ông coi nhận dạng sinh trắc học là một phần của chuỗi công nghệ đã phát triển từ thanh toán bằng thẻ tín dụng sang điện thoại thông minh. Ông nói: “Bước tự nhiên tiếp theo chỉ đơn giản là sử dụng nhận dạng khuôn mặt.

Ông nói, những lo ngại về quyền riêng tư và nhận dạng khuôn mặt đã bị thổi phồng quá mức. Theo ông, thực tế chúng ta đang có sự thỏa hiệp vê quyền riêng tư. Hàng ngày, chúng ta đăng bài lên facebook, sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin - cơ bản là đang từ bỏ quyền riêng tư của mình ở một mức độ nào đó.