Kiến nghị thêm 6 tỉnh tham gia thí điểm xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện

Tại các hội nghị đánh giá kết quả thực hiện thí điểm do Bộ Giao thông vận tải vừa tổ chức, các bộ, ngành cùng nhiều địa phương đều cho rằng, loại phương tiện này cơ bản đảm bảo an toàn, văn minh, thuận tiện trong phục vụ du lịch, thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm tiếng ồn…

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về kết quả thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.

Trong báo cáo nêu, từ năm 2010, Hà Nội đã thí điểm hoạt động với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong khu vực hạn chế. Đến năm 2014, thêm 3 địa phương nữa được phép thí điểm là Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình.

Thời điểm hiện nay, 35 địa phương trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

xe-dien-1714644342.jpg
Hiện nay có 35 địa phương trên cả nước thí điểm xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch

Vào tháng 2/2024, UBND TP. HCM mới ban hành quyết định phê duyệt đề án thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực thành phố. Thời gian hoạt động của loại phương tiện này là từ 6h - 24h hàng ngày. Kế hoạch triển khai từ quý I/2024 đến hết ngày 31/12/2025.

Cùng thời gian này, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng phê duyệt hoạt động thí điểm sử dụng loại phương tiện này trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Thời gian thí điểm đến hết ngày 31/12/2024 hoặc đến khi có yêu cầu kết thúc thí điểm theo quy định của pháp luật.

Tại các hội nghị đánh giá kết quả thực hiện thí điểm do Bộ Giao thông vận tải tổ chức, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng nhiều địa phương đều cho rằng, loại phương tiện này cơ bản đảm bảo an toàn, văn minh, thuận tiện trong phục vụ du lịch, thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm tiếng ồn… Loại phương tiện này có tốc độ di chuyển thấp nên chưa xảy ra vụ tai nạn nào gây thương tích cho người và phương tiện khác.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng cho hay, loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, đăng kiểm an toàn kỹ thuật… gặp khó khăn cho cả cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp.

Nhất là hiện nay, một số địa phương do nhu cầu thực tế về du lịch đã tự tổ chức thực hiện thí điểm này dẫn đến tình trạng hoạt động tự phát, phương tiện không đủ giấy tờ theo quy định. Một số địa phương còn chưa quản lý tốt về số lượng phương tiện tham gia thí điểm.

xe-dien-1-1714644269.jpg
Xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện: An toàn, thân thiện môi trường và phù hợp với du lịch (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) 

Theo Bộ Giao thông vận tải, ngoài 35 địa phương đã thí điểm, đến nay Bộ cũng nhận được đề nghị cho phép hoạt động thí điểm tại 6 địa phương khác: Phú Thọ, Vĩnh Long, Bình Thuận, Quảng Trị, Trà Vinh, Hà Nam. Để tạo thuận lợi cho việc phát triển du lịch của các địa phương, Bộ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép 6 tỉnh này được phép triển khai thí điểm như 35 địa phương cho đến khi có quy định chính thức.

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã phối hợp với Bộ Công an quy định cụ thể đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ quy định cho phép tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ để trình Quốc hội.

35 địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm hoạt động với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, An Giang, Bình Định,  Cà Mau, Cao Bằng, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Cần Thơ, Hà Giang,  Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, TP. HCM, Khánh Hòa, Kiên Giang, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Kon Tum, Nghệ An, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Sơn La, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Tiền Giang, Vĩnh Phúc.