Top những việc làm ngành công nghệ không cần “code”

Thời gian gần đây, ngoài việc tìm kiếm nhân tài trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà tuyển dụng còn đưa ra những yêu cầu hoàn toàn mới về vai trò, vị trí việc làm trong lĩnh vực này. Điều đó đồng nghĩa với việc họ không chỉ tìm kiếm những ứng viên có kiến thức chuyên sâu về lập trình mà còn phải am hiểu về kỹ thuật và biết kinh doanh.
cong-viec-ai-2-1713169891.jpeg

Vừa qua, nhà tuyển dụng chính của Einstellen Talent – ông Alex Libre đã tiết lộ 9 công việc mà người lao động có thể ứng tuyển trong lĩnh vực AI mà không cần biết lập trình.

Thứ nhất là Giám đốc sản phẩm AI. Hiện nay, rất nhiều công ty đang tìm kiếm nhân sự có thể thu hẹp khoảng cách giữa phát triển kỹ thuật AI và khả năng nhạy bén trong kinh doanh. Vì vậy, các nhà quản lý sản phẩm liên quan đến trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có thể hoàn thành tốt công việc này. Bởi lẽ, họ là những người chủ chốt có trách nhiệm đưa các sản phẩm AI ra thị trường. Đây là việc làm được đánh giá có tính chất khó khăn hơn rất nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người. Mức lương trung bình của vị trí công việc này thường dao động từ 120.000 USD đến 400.000 USD/năm.

Thứ hai là chuyên gia đạo đức AI. Khi AI ngày càng phát triển thì nhu cầu về các chuyên gia đạo đức được dự báo sẽ tăng lên đáng kể. Ông Libre cho biết “Họ chịu trách nhiệm đảm bảo AI được phát triển và sử dụng có đạo đức, trách nhiệm và minh bạch”. Bên cạnh đó, ông Libre cũng nhận định rằng nhu cầu về chuyên gia đạo đức sẽ phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tài chính và nhà nước…Những ngành này nếu triển khai AI sẽ có tác động lớn bởi công nghệ có thể gây ra hậu quả đáng kể nếu không sử dụng đúng cách. Thu nhập bình quân của chuyên gia đạo đức AI là từ 90.000 USD đến 150.000 USD/năm.

Thứ ba là vị trí chuyên gia AI. Họ sẽ sử dụng AI để tự động hóa tác vụ và mang lại kết quả tốt nhất. Ví dụ cụ thể, một công ty đang có nhu cầu tuyển dụng chuyên gia tiếp thị AI thì những bài đăng liên quan đến nội dung này sẽ được tự động và tối ưu hóa tại email thông qua công nghệ nhằm rút ngắn thời gian tìm kiếm ứng viên, tiết kiệm chi phí. Yêu cầu đối với những chuyên gia AI này là phải sử dụng công nghệ có trách nhiệm. Thông qua việc triển khai kỹ thuật học máy để thu thập dữ liệu cho cơ quan liên bang, các chuyên gia Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ - CIA có khả năng kiếm từ 64.957 USD đến 172.075 USD/năm.

Thứ tư là nhà phân tích chính sách AI. Để ứng tuyển vào vị trí này ứng viên cần có chuyên môn về chính sách công và hiểu khả năng của trí tuệ nhân tạo cùng những tác động đến xã hội và pháp lý. Mới đây, công ty Anthropic đã quyết định tuyển dụng nhà phân tích chính sách giúp AI tuân thủ các quy định toàn cầu với mức lương cơ bản lên đến 260.000 USD/năm.

Thứ năm, kỹ sư bán hàng AI. Ứng viên của vị trí này phải biết kết hợp linh hoạt nền tảng kiến thức công nghệ với kỹ năng giao tiếp và chốt khách hàng hiệu quả. Kỹ sư bán hàng sẽ có mức thu nhập từ 100.000 USD đến 200.000 USD/năm.

Thứ sáu, vị trí kỹ sư prompt cũng là một công việc lý tưởng cho người không biết lập trình. Đây được coi là một trong những công việc hấp dẫn nhất ở lĩnh vực AI. Prompt không cần kiến thức lập trình chuyên sâu nhưng cần khả năng diễn đạt tốt, ngoại ngữ và kiến thức nền tảng trong lĩnh vực của mình. Hiện nay, nhu cầu thị trường càng lớn nên kỹ sư nhắc nhớ có thể kiếm từ 100.000 USD đến 180.000 USD/năm.

nha-phan-tich-kinh-doanh-1713170153.jpeg
Thu nhập của những nhà phân tích kinh doanh AI dao động từ 80.000 USD đến 150.000 USD/năm

Thứ bảy là vị trí nhà phân tích kinh doanh AI. Khi các công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo gặp khó khăn trong việc triển khai công nghệ thì nhu cầu cần có các nhà phân tích AI sẽ lớn hơn. Những người này chịu trách nhiệm phân tích quy trình kinh doanh và xác định lĩnh vực nơi AI có thể giúp “thúc đẩy hiệu quả và tối ưu chi phí”, nhà tuyển dụng Libre nói.

Yêu cầu tuyển dụng của vị trí này là có kiến thức nền tảng về công ty cũng như những kiến thức kỹ thuật và đặc biệt là khả năng giao tiếp tốt. Thu nhập của những nhà phân tích này dao động từ 80.000 USD đến 150.000 USD/năm.

Thứ tám là công việc thiết kế sản phẩm AI. Họ sẽ thực hiện phát triển các giao diện công cụ AI cho người dùng đảm bảo sự thu hút và tiện lợi.

Ông Libre khẳng định: Công việc này khó hơn nhiều so với việc chỉ đơn giản là làm cho mọi thứ đẹp hơn. Nhà thiết kế AI phải có hiểu biết sâu sắc về nguyên tắc thiết kế lấy người làm trung tâm và lợi ích cũng như hạn chế của AI. Con số 90.000 USD đến 250.000 USD/năm là mức lương trung bình của vị trí này.

ai-1713170220.jpg
Công việc thiết kế sản phẩm AI có thể sẽ trở thành xu hướng khi ngày càng nhiều mô hình AI ra đời

Thứ chín, nhà chú thích dữ liệu AI đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra dữ liệu chất lượng cao. Họ sẽ được giao nhiệm vụ gắn nhãn và phân loại lượng thông tin khổng lồ nhằm đào tạo mô hình AI chính xác và nhất quán. Do tính chất đặc thù nên phần lớn nhân sự phụ trách công việc này đều làm bán thời gian hoặc hợp đồng ngắn hạn với mức lương trung bình từ 40.000 USD đến 80.000 USD/năm.

Công nghệ thông tin luôn là ngành nghề hấp dẫn được nhiều ứng viên lựa chọn theo đuổi bởi môi trường làm việc đổi mới sáng tạo cũng như mức lương vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu không quá đam mê hoặc không có kiến thức sâu về lập trình, viết code hay phát triển phần mềm, ứng viên hoàn toàn có thể tham khảo những việc làm trên để lựa chọn cho mình một vị trí phù hợp.