TP. HCM: Tập trung gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ 47 dự án NOXH

Nhằm gia tăng nguồn thu ngân sách cho TP. HCM, chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu cơ quan quản lý cần có kế hoạch cụ thể để tháo gỡ các dự án bất động sản, đẩy nhanh tiến độ thi công tại 47 dự án NOXH theo tiến độ đã đề ra.

Tập trung gỡ vướng các dự án bất động sản

Mới đây, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội của TP. HCM, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thi công tại 47 dự án NOXH theo tiến độ đã đề ra.

Vị chủ tịch nhấn mạnh, từ nay tới cuối năm các đơn vị phải xác định sẽ tháo gỡ được bao nhiêu dự án bất động sản. Bên cạnh đó số tiền từ các dự án này sẽ đóng góp như thế nào cho nền kinh tế để thúc đẩy sự tăng trưởng.

Ngoài việc yêu cầu phải có kế hoạch sát sao để các dự án không còn nằm trên giấy và được khởi động, Chủ tịch Phan Văn Mãi cùng đề nghị sớm gỡ vướng cho các dự án lớn. Trong đó có dự án Phú Mỹ Hưng giai đoạn 2 (Q. 7) và các dự án đầu tư ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

chu-tich-phan-van-mai-1722570569.jpg
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi

Đối với dự án Phú Mỹ Hưng giai đoạn 2, Chủ tịch TP. HCM đề nghị BQL khu Nam cần làm việc với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng để xem xét tình hình. Nếu đầu tư, có thể trong năm nay dòng vốn chưa được giải ngân nhưng năm sau sẽ có một phần.

Còn tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nếu dự án Eco Smart City của Tập đoàn Lotte được tháo gỡ vướng mắc, nhất là về nghĩa vụ tài chính thì dự án này có thể được đầu tư trong năm 2024 hoặc 2025, mang lại nguồn thu ngân sách lên tới hàng chục tỷ đồng.

Theo ông Mãi, BQL khu Nam, BQL khu Thủ Thiêm cần lưu ý và có sự tập trung bởi khi các dự án này được tháo gỡ sẽ thúc đẩy tiến độ chung, đáp ứng các nghĩa vụ tài chính và đầu tư mới, từ đó tạo công ăn việc làm và thúc đẩy các ngành khác.

Theo tìm hiểu từ cuối năm 2023 đến nay, UBND TP. HCM đã có nhiều cuộc họp nhằm thực hiện rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý của 64 dự án bất động sản.

Hiện đã có 5 dự án được giải quyết hoàn toàn, 25 dự án đang được các sở, ngành tham mưu xử lý theo thẩm quyền. Theo đó, dự án được tháo gỡ là: The Metropole Thủ Thiêm của Công ty CP Quốc Lộc Phát; Khu NOXH của Công ty CP VTHouse và Công ty CP Tâm Giao; dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam; khu chung cư và thương mại Metro Star của Công ty CP Đầu tư Metro Star và Celadon City của Công ty CP Gamuda Land.

Eco Smart City Thủ Thiêm

lotet-eco-smart-city-1-1722570636.jpg
Phối cảnh dự án Eco Smart City Thủ Thiêm

Khu phức hợp thông minh Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm rộng hơn 5ha do Tập đoàn Lotte làm chủ đầu tư. Dự án có công năng là trung tâm tài chính, thương mại - dịch vụ tổng hợp và dân cư đa chức năng. Tại đây sẽ có các tòa nhà cao 60 tầng nổi, 5 tầng hầm, với 1.200 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng là 680.000m2.

Vị trí dự án Eco Smart City nằm tại 6 lô đất thuộc Khu chức năng số 2A trong Khu đô thị Thủ Thiêm. Eco Smart City Thủ Thiêm có phía Bắc giáp với quảng trường trung tâm Thủ Thiêm, phía Nam giáp đại lộ Mai Chí Thọ và Empire City Thủ Thiêm, phía Đông giáp hồ trung tâm Thủ Thiêm, phía Tây giáp đại lộ ven sông và sông Sài Gòn.

lotet-eco-smart-city-3-1722570674.jpg
Vị trí dự án

Ngày 2/9/2022 dự án này làm lễ động thổ rầm rộ với tổng vốn đầu tư dự kiến 20.100 tỷ đồng.

Tại lễ động thổ, Tập đoàn Lotte cho biết, dự án này được lấy cảm hứng thiết kế từ những kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam, trong đó có vịnh Hạ Long và hình ảnh ruộng bậc thang. Những hình tượng này được đưa vào nhằm tạo nên không gian lý tưởng, hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Cũng tại đây, ông Phan Văn Mãi cho biết, dự án triển khai sớm sẽ góp phần hình thành, phát triển trung tâm tài chính - ngân hàng, thương mại và dịch vụ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo tìm hiểu của Đô Thị Mới, sau lễ động thổ, phía chủ đầu tư không đưa ra thông tin cụ thể về tiến độ triển khai các giai đoạn tiếp theo. Trên website chính thức của dự án là lotte-ecosmartcity.vn cũng không cập nhật những thông tin, hoạt động mới. Thông tin gần nhất là hoạt động khởi công dự án diễn ra từ tháng 9/2022. Hiện dự án này vẫn đang là bãi đất trống.

lotet-eco-smart-city-2-1722570700.jpg
Khu đất dành để triển khai dự án (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Trước đó, tháng 3/2013, Tập đoàn Lotte được UBND TP. HCM chấp thuận cho doanh nghiệp tự bỏ chi phí lập đề xuất đầu tư dự án Thủ Thiêm Eco Smart City trên 12 lô đất rộng 12,5ha của khu chức năng 2A. Theo đề xuất của nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư lên lên tới gần 2,2 tỷ USD, với liên danh đầu tư gồm 4 công ty thuộc Tập đoàn Lotte và 3 công ty Nhật Bản.

Tháng 4/2016, Liên danh Lotte và các đối tác thực hiện được UBND TP. HCM chỉ định thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City. Mặc dù vậy, công tác giải phóng mặt bằng tại khu chức năng 2A vẫn chưa xong.

Dự án sau đó phải điều chỉnh quy mô xuống còn hơn 5ha, vốn đầu tư còn 900 USD. Liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án rút xuống còn 4 nhà đầu tư Hàn Quốc. Chủ đầu tư dự án được xác định là Công ty TNHH Lotte Properties HCMC.

lotet-eco-smart-city-1-1722570736.jfif
Hiện nay dự án này vẫn là khu đất trống, bên ngoài được rào chắn (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Năm 2017, nhà đầu tư đã chấp nhận ký quỹ và đóng gần 2.000 tỷ đồng sử dụng đất để được giao trước 6 lô đất và cam kết sẽ đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật toàn khu 2A.

Tuy nhiên, dự án bị dừng lại để tiến hành thanh tra. Tại Thông báo Kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc chấp thuận chủ trương chỉ định nhà đầu tư dự án (Tập đoàn Lotte) của UBND TP.HCM chưa đúng quy định của Luật Đầu thầu và Luật Đất đai…