TP. HCM triển khai 3 dự án đường trên cao để mở rộng các cửa ngõ giao thông

TP. HCM đang nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo tiền khả thi đối với 5 dự án BOT nâng cấp, mở rộng các cửa ngõ giao thông trọng điểm. Trong đó có 3 dự án đi trên cao với tổng vốn đầu tư lên tới 35.000 tỷ đồng.

Mới đây, UBND TP. HCM cho biết, đang tiến hành nghiên cứu và hoàn thiện báo cáo tiền khả thi cho 5 dự án BOT mở rộng, nâng cấp cửa ngõ trọng điểm của thành phố theo Nghị quyết 98. Theo đó, mục tiêu của 5 dự án là nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông, đồng thời cải thiện khả năng kết nối khu vực.

Cụ thể, 5 dự án BOT gồm 2 dự án được đề xuất đi thấp là: Quốc lộ 1 đoạn từ Kinh Dương Vương đến giáp ranh tỉnh Long An (khoảng 15.897 tỷ đồng); Đầu tư xây dựng Quốc lộ 22 đoạn dài 8,7km đoạn từ ngã tư An Sương đến Vành đai 3 (8.810 tỷ đồng bao gồm cả lãi vay).

cua-ngo-phia-tay-tp-hcm-1731899832.jpg
Cửa ngõ phía Tây TP. HCM thường xuyên ùn ứ, nhất là vào các dịp lễ, tết (Ảnh: Như Ngọc - Pháp luật TP. HCM)

3 dự án còn lại được đề xuất đi trên cao là: Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương (gần 20.000 tỷ); đường trục Bắc - Nam dài 8,6km từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (8.500 tỷ đồng); Cầu - đường Bình Tiên dài 3,66km từ đường Phạm Văn Chí đến Nguyễn Văn Linh (6.800 tỷ đồng).

Theo báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường trục Bắc – Nam đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành là đường tốc độ cao, tổng chiều dài 8,6km, quy mô mặt cắt ngang 60m. Trên tuyến có 7 nút giao, bao gồm 3 nút giao đồng mức và 4 nút giao khác mức.

Sau khi so sánh các phương án triển khai, đơn vị tư vấn đã đề xuất triển khai dự án này bằng cách làm đường trên cao với tổng vốn đầu tư gần 8.500 tỷ đồng. Phương án này có quy mô vốn nhiều hơn khoảng 1.000 tỷ so với phương án đi thấp nhưng ưu điểm là hạn chế giao cắt với các tuyến đường hiện hữu.

so-do-tuyen-1731900275.jpg
Tổng thể sơ đồ tuyến đường trục Bắc - Nam được đề xuất làm trên cao (Ảnh: Sở GTVT TP. HCM)

Tuyến đường sẽ có 4 làn xe trên cao, bề rộng mỗi làn 3,75m với vận tốc thiết kế 80km/h. Đường song hành 2 bên rộng 3,5m/làn, vận tốc thiết kế 60km/h.

Dự kiến sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng, dự án sẽ hình thành trục giao thông hướng tâm kết nối Vành đai 2 với Vành đai 3 và Vành đai 4 sau này; đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Nam TP. HCM với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ và hệ thống cảng biển, sân bay Quốc tế Long Thành.

Quốc lộ 13 đoạn qua TP.Thủ Đức vốn được xem là tuyến đường huyết mạch tại cửa ngõ phía Bắc TP. HCM. Tuy nhiên do khả năng đáp ứng của hạ tầng còn hạn chế nên khu vực này thường xuyên ùn tắc. Do đó, TP. HCM đã nghiên cứu triển khai dự án mở rộng dự án này.

quoc-lo-13-1731900323.jpg
Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 13 được đề xuất làm đường trên cao (Ảnh: Sở GTVT TP. HCM)

Theo Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án, Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương hiện dài 5,95 km và chỉ rộng từ 19 - 26m. Đoạn tuyến cửa ngõ này có 10 nút giao thông, bao gồm 2 nút giao khác mức, 8 nút giao đồng mức.

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Thủ Đức (hiện đang được Bộ Xây dựng thẩm định), Quốc lộ 13 được định hướng thành tuyến đường tốc độ cao với chiều rộng 60m.

Qua so sánh 2 phương án đi thấp và cầu cạn (đi trên cao), đơn vị tư vấn cho hay phương án khả thi nhất là xây dựng đường trên cao dài 3,7km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước.

Đường trên cao sẽ có 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80km/h. Ngoài ra còn có 2 đường song hành phía dưới rộng 3 làn xe mỗi bên, vận tốc thiết kế 60km/h. Tại nút giao cầu Bình Lợi và nút giao Bình Phước sẽ triển khai đầu tư xây dựng hầm chui 2 chiều.

Dự kiến tổng vốn đầu tư sơ bộ cho dự án này là gần 20.000 tỷ đồng. Trong đó, chiếm hơn 14.500 tỷ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng.

Theo đơn vị tư vấn, phương án đi trên cao có chi phí xây dựng cao hơn khoảng 1.339 tỷ đồng so với phương án đi thấp (tổng vốn dự kiến 18.296 tỷ). Tuy nhiên xét về lâu dài, đường trên cao được đánh giá tối ưu hơn khi ít giao cắt với các tuyến phía dưới, giúp xe chạy nhanh và thông suốt.

cau-duong-binh-tien-01-1731900463.jpg
Cầu - đường Bình Tiên trên cao có điểm đầu từ nút giao Phạm Văn Chí (Ảnh: Sở GTVT TP. HCM)

Căn cứ vào Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi, dự án Cầu – đường Bình Tiên có chiều dài 3,66km. Dự án bắt đầu nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Q. 6), băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (Q. 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, sau đó vào đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Toàn bộ tuyến đường đề xuất xây dựng trên cao bằng cầu cạn nhằm đảm bảo lưu thông thuận lợi với chiều rộng 30 – 40m, quy mô 4 - 6 làn xe.

Để giao thông liên thông với các tuyến đường hiện hữu, đường trên cao sẽ có các nhánh kết nối xuống đường Võ Văn Kiệt, Bình Đông, Hoài Thanh, Tạ Quang Bửu và Nguyễn Văn Linh.

cau-duong-binh-tien-1-1731900576.jpg
Phối ảnh dự án Cầu - đường Bình Tiên tại nút giao Tạ Quang Bửu (Ảnh: Sở GTVT TP. HCM)

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 6.800 tỷ đồng. Trong đó, 2.529 tỷ là chi phí xây dựng, còn chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 2.878 tỷ đồng.

Dự án Cầu – đường Bình Tiên khi hoàn thiện sẽ góp phần tạo thêm trục đường mới từ trung tâm TP. HCM tới đại lộ Nguyễn Văn Linh, từ đó kết nối thuận tiện với Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3. Không chỉ giúp giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm dự án này còn thúc đẩy kết nối vùng, đặc biệt là với các tỉnh miền Tây.