Vì sao Cen Land bị khách hàng nhắc tên tại dự án nhiều tai tiếng Louis City Hoàng Mai?

Vừa qua, tại dự án Louis City Hoàng Mai (dự án có "ông chủ" vừa bị tạm hoãn xuất nhập vì nợ thuế). hàng trăm khách hàng đã căng băng rôn phản đối Cen Land vì cho rằng doanh nghiệp này đã “cùng với chủ đầu tư huy động vốn trái phép hàng nghìn tỷ đồng”.

Vừa qua, sau thông báo của Chi cục thuế quận Hoàng Mai về việc Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai (Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ - Louis City Hoàng Mai) hiện đang nợ hơn 700 tỷ đồng tiền sử dụng đất, hàng trăm khách hàng đã tập trung căng băng rôn phản đối Cenland vì cho rằng doanh nghiệp này đã “cùng với chủ đầu tư huy động vốn trái phép hàng nghìn tỷ đồng”.

cen-land-1714043519.jpg

Khách hàng căng băng rôn tại dự án Louis City Hoàng Mai

Liên quan đến việc nợ thuế, mới đây, "ông chủ" của dự án này là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai Nguyễn Văn Quang đã bị tạm hoãn xuất cảnh.

Vậy tại sao Cenland vốn được biết đến là đơn vị nòng cốt, dẫn đầu tại thị trường phân phối và tiếp thị bất động sản trong hệ sinh thái Cen Group do “Shark Hưng” làm Phó Chủ tịch HĐQT lại bị khách hàng “nhắc tên” tại dự án Louis City Hoàng Mai.

Theo phản ánh của khách hàng đã đặt cọc mua nhà tại dự án Louis City Hoàng Mai với Công ty CP bất động sản Galaxy Land (Galaxy Land - đơn vị phân phối dự án). Theo đó, năm 2021, hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng với công ty Galaxy Land, số tiền đã nộp tương ứng 95% giá trị lô đất.

anh-thuc-te-louiscity-7-1714047261.jpg
Dự án "nghìn tỷ" nhiều sai phạm của "ông chủ" vừa bị tạm hoãn xuất cảnh

Tuy nhiên, đã 3 năm nay, phía Công ty Galaxy Land và chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đúng cam kết. Khách hàng chưa được ký hợp đồng mua bán và vẫn chưa được giao nhà. Điều này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều khách hàng khi họ phải bỏ một số tiền không nhỏ góp vốn vào dự án này.

Về sự liên quan giữa Galaxy Land và Cen Land, trên Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của Công ty CP bất động sản Thế kỷ (Cenland) thì công ty này đang có khoản phải thu ngắn hạn trị giá 1.167 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần bất động sản Galaxy Land VN.

cen-2-1714044008.JPG
Nguồn: BCTC hợp nhất năm 2023 của Cen Land

Theo thuyết minh của Cen Land, khoản phải thu này dựa trên Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 08042021 ngày 8/4/2021 giữa Galaxy Land, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Trust Land (Trust Land) và Cen Land nhằm phân phối và bao tiêu một số sản phẩm bất động sản thuộc dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (tên thương mại là Louis City Hoàng Mai) do Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai làm chủ đầu tư.

Theo Cen Land, hợp đồng phân phối dự án Louis City Hoàng Mai nói trên có tổng vốn đầu tư hơn 1.357 tỷ đồng, trong đó Trust Land góp 30%, Cen Land góp 70% (theo thỏa thuận riêng với Galaxy Land). Thời hạn của hợp đồng hợp tác trên là 1 năm và không muộn hơn ngày 29/12/2024 và đến thời điểm kết thúc năm 2023, Cen Land đã góp 1.167 tỷ đồng.

Về tình hình triển khai hợp tác phân phối dự án Louis City Hoàng Mai nói trên, theo Cen Land, tại thời điểm 31/12/2023, Chủ đầu tư đã hoàn thiện hạ tầng dự án và đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thực hiện công tác nộp tiền sừ dụng đất.

“Hiện nay Chủ đầu tư của dự án - Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Hoàng Mai chưa hoàn thành tiền sử dụng đất phài nộp giai đoạn 3 của dự án số tiền hơn 668 tỷ đồng. Ngay sau khi Chủ đầu tư thực hiện xong việc nộp tiền sử đụng đất, hai bên tiến hành mở bán dự án, dự kiến mở bán quý 3/2024”, Cen Land nêu trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023.

Bên cạnh đó, tại thời điểm kết thúc năm 2023, báo cáo tài chính hợp nhất của Cen Land cũng thể hiện khoản nợ trái phiếu 450 tỷ đồng do VnDirect nắm giữ được huy động để đầu tư dự án dự án Louis City Hoàng Mai.

cen-3-1714043955.JPG
Nguồn: BCTC hợp nhất năm 2023 của Cen Land

Trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023, Cen Land không nêu rõ số tiền hơn 1.167 tỷ đồng được góp vào hợp đồng hợp tác kinh doanh nói trên tại thời điểm nào cũng như Cen Land đã chuyển cho Chủ đầu tư bao nhiêu tiền.

Tuy nhiên, theo số liệu thể hiện trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất năm 2023 của Cen Land thì trong năm 2023, lưu chuyển tiền từ hoạt động đầu tư của doanh nghiệp không có khoản mục nào phù hợp với số tiền trên. Như vậy, có thể, số tiền hơn 1.167 tỷ đồng đã được Cen Land thực hiện góp vốn trong các năm 2021-2022.

Thực tế cho thấy, hoạt động quảng bá, mua bán bất động sản tại dự án Louis City Hoàng Mai đã diễn ra sôi động từ giai đoạn 2020-2021. Theo đó, vào ngày 8/1/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Hoàng Mai đã đem số hợp đồng mua bán 395 lô đất biệt thự và liền kề tại dự án làm tài sản bảo đảm thế chấp tại BIDV chi nhánh Ba Đình cho khoản vay/nghĩa vụ tài chính lên đến 1.331 tỷ đồng. 

Như vậy, với việc đã góp đến hơn 1.167 tỷ đồng vào hợp đồng phân phối bao tiêu một số sản phẩm tại dự án Louis City Hoàng Mai, dấu ấn của Cen Land tại dự án này là khá rõ nét.

Về dự án Louis City Hoàng Mai có tổng diện tích 23,9ha, với mật độ xây dựng toàn khu 35%. Quy mô xây dựng dự án bao gồm 2 tòa chung cư và 854 sản phẩm nhà phố, biệt thự, shophouse. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.430 tỷ đồng.

Năm 2011, dự án được UBND TP Hà Nội giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC thực hiện. Năm 2017, UDIC cùng hai doanh nghiệp có liên quan với Tập đoàn Lã Vọng là Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới (Công ty Ngôi Nhà Mới) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Louis (Công ty Louis), lập ra Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Hoàng Mai để thực hiện dự án.

Trong đó, UDIC chỉ nắm 15% vốn điều lệ, còn lại 85% là của hai doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Lã Vọng. Tuy nhiên, đến tháng 2/2018, Công ty Ngôi Nhà Mới và Công ty Louis đồng loạt rút vốn khỏi Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Hoàng Mai.

Dự án được chia thành ba giai đoạn. Giai đoạn 1-2 đã hoàn thành thủ tục pháp lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà. Còn giai đoạn 3, chủ đầu tư đang gặp trở ngại, với số tiền sử dụng đất phải nộp là hơn 1.400 tỷ đồng. Đến ngày 27/3/2024, công ty đã nộp được gần 759 tỷ đồng, còn phải nộp hơn 668 tỷ đồng.