Vướng mắc nào khiến đường Phạm Văn Bạch dài 5,7km triển khai gần 20 năm vẫn ngổn ngang?

Sau gần 20 năm, dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch nối Q. Tân Bình và Q. Gò Vấp (TP. HCM) vẫn chưa hoàn thiện, một số nơi còn bị lấn chiếm thành điểm kinh doanh, họp chợ tự phát.

Năm 2005, UBND TP. HCM phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch nối Q. Tân Bình và Q. Gò Vấp dài 5,7km, vốn đầu tư khoảng 280 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành sau 3 năm thi công nhưng tới nay đã gần 20 năm trôi qua, mọi thứ vẫn còn ngổn ngang.

Theo Đại diện Sở GTVT TP. HCM, trước đây chủ đầu tư dự án là Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP. HCM) sau này bàn giao cho Ban Giao thông phụ trách.

duong-pham-van-bach-2-1721636983.jpg
Dự án đường Phạm Văn Bạch dài 5,7km nhưng gần 20 năm vẫn chưa hoàn thiện (Ảnh: Nhất Trung - Pháp luật TP. HCM)

Năm 2012, dự án được điều chỉnh với tổng chiều dài khoảng 5,7km, trong đó đoạn đi qua Q. Tân Bình dài khoảng 3,1km, qua Q. Gò Vấp dài khoảng 2,5km. Điểm đầu tuyến giáp với đường Trường Chinh (P. 15, Q. Tân Bình), điểm cuối giáp đường Quang Trung (P.12, Q. Gò Vấp). Tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang thay đổi từ 12 - 23m. Thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh từ 2005 – 2014, vốn điều lệ tăng thành 680 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng triển khai (người dân hiến 50% giá trị đất).

Mặc dù vốn đầu tư tăng nhưng những vướng mắc tại dự án vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Chủ đầu tư tiếp tục đề nghị lùi thời gian hoàn thiện dự án vào năm 2018. Sau 3 lần điều chỉnh, tới nay dự án này mới chỉ thi công được hơn 70% khối lượng và phải tạm dừng.

duong-pham-van-bach-5-1721637123.jpg
Người dân bày bán tràn lan, lấn ra phần mặt đường của tuyến đường Phạm Văn Bạch (Ảnh: Minh Quân - Lao động)

Theo tìm hiểu, khu vực thực hiện dự án có 569 trường hợp tại Q. Gò Vấp bị ảnh hưởng, đã triển thực hiện đầy đủ công tác bồi thường cũng như được thi công hoàn thiện, đưa vào khai thác.

Q. Bình Tân có 580 trường hợp bị ảnh hưởng. Nhưng đến nay vẫn còn 46/580 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng dù đã nhận tiền bồi thường và 67/580 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng.

Đáng chú ý trong số đó có 12 hộ dân có đơn khiếu nại, kiến nghị về một số nội dung liên quan đến tim, ranh thiết kế cũng như phương án bồi thường của dự án. Hiện nay các khiếu nại, kiến nghị này đang được các sở ngành, UBND Q. Tân Bình xem xét giải quyết.

pham-van-bach-1-3379-1721636794.jpg
Rất nhiều hàng hóa bày bán sát lòng đường Phạm Văn Bạch (Ảnh: Nhất Trung - Pháp luật TP. HCM)

Nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là do nhiều hộ dân sống trên tuyến đường Phạm Văn Bạch không đồng tình với việc giảm 50% đơn giá bồi thường theo phương án đã phê duyệt. Bên cạnh đó, do giá đền bù không theo kịp giá nhà đất trên thị trường nên nhiều người dân đã từ chối bàn giao mặt bằng.

Hiện nay tại tuyến đường này, đoạn từ Trường Chinh đến Trần Thái Tông mới thi công được một nửa nhưng đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Mặt đường lồi lõm, vá ngang vá dọc. Phần vỉa hè dọc hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất triển khai chưa được nhiều, nhiều vị trí còn bị người dân lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán cà phê, hàng rong, đồ gia dụng, họp chợ tự phát… Điều này đã khiến cho đoạn đường này dễ ùn tắc, trở thành điểm nóng “kẹt xe”, nhất là vào giờ cao điểm.

Nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc của dự án, Sở GTVT TP. HCM đã có nhiều văn bản tham mưu, báo cáo đề nghị các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết.

pham-van-bach-1721637943.jpg
Đường Phạm Văn Bạch đoạn từ đường Trường Chinh đến Trần Thái Tông vẫn còn nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng (Ảnh: Đỗ Loan - Giao thông)

Để đề xuất phương án khả thi, đáp ứng tính kinh tế kỹ thuật và đúng quy định, đẩy nhanh tiến độ dự án, cách đây không lâu, chủ đầu tư đã phối hợp với UBND Q. Tân Bình rà soát lại pháp lý, tình hình thực hiện dự án, vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và các nội dung khác có liên quan.

Mới đây, trao đổi với báo chí, Giám đốc Ban Giao thông – ông Lương Minh Phúc cho biết, dự án mở rộng, nâng cấp đường Phạm Văn Bạch là một trong những dự án trọng điểm nhằm giải quyết vấn đề giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án này hiện đang nhận được sự quan tâm lớn của người dân TP. HCM.

Về vấn đề mặt bằng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Q. Tân Bình – bà Lê Thị Thu Sương cho hay, quận đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Nhưng vẫn còn nhiều trường hợp chưa đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Hiện UBND Q. Tân Bình đang tiếp tục vận động để người dân đồng thuận chủ trương, bàn giao mặt bằng để tiếp tục triển khai dự án đường Phạm Văn Bạch.