Xử lý chênh lệch giá vàng: Thủ tướng yêu cầu làm ngay, Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng

Trước yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ phải xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế đang quá cao, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp, thậm chí tăng cung vàng miếng nhằm bình ổn thị trường.
vang-chenh-lech-1712916817.jpg
Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng thời gian sắp tới. Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan tập trung thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 24/2012, đồng thời theo dõi sát diễn biến giá vàng trong nước và thế giới.

Thủ tướng cũng yêu cầu chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng. Can thiệp và xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế đang ở mức cao.

Song song với đó đảm bảo thị trường vàng hoạt động ổn định, công khai, lành mạnh, minh bạch, hiệu quả. Việc xử lý diễn biến thị trường vàng phải đặt lợi ích chung của quốc gia, dân tộc lên trước hết. Khuyến khích sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người lao động.

Trước những biến động trên thị trường vàng, Phó Thống đốc ngân hàng Phạm Thanh Hà cho hay, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp để ổn định thị trường. Đơn vị này cũng đã thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng trên toàn quốc vào các năm 2022 và 2023.

Nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai ngay hàng loạt giải pháp. Với vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới.

Với vàng trang sức và mỹ nghệ, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện tối đa để đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất nhằm xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

vang-chenh-lech-1-1712916817.jpg
Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, trục lợi, thao túng giá vàng

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành liên quan để yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, đầu cơ, trục lợi, thao túng giá vàng. Đối với Nghị định 24/2012 ngày 3/4/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (Nghị định 24), đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có báo cáo tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện Nghị định 24 và cũng đã đề xuất một số phương hướng chỉnh sửa, bổ sung đối với Nghị định 24 và triển khai trong thời gian tới.

Hôm nay (ngày12/4), giá vàng thế giới tiếp tục phá đỉnh khi lên mức 2.391 USD/ounce. Biến động từ thị trường thế giới kéo vàng miếng SJC trong nước hôm nay lên lại mức 85 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao là 77 triệu đồng/lượng. Quy đổi theo tỷ giá chưa thuế, phí, so với thế giới mỗi lượng vàng nhẫn trong nước cao hơn khoảng 5 - 6,5 triệu đồng, còn vàng miếng chênh khoảng 13 triệu đồng.