Xuất hiện bánh Trung thu mới lạ, cơ quan quản lý thị trường cảnh báo gì?

Khi mua bánh Trung thu trên các nền tảng thương mại điện tử, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin về nguồn gốc, các bình luận và đánh giá của người mua hàng trước đó. Người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc từ các đơn vị sản xuất không phải của Việt Nam.

Bánh Trung thu theo xu hướng của giới trẻ

Chỉ còn nửa tháng nữa là tới Tết Trung thu, thị trường năm nay xuất hiện nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo, theo xu hướng giới trẻ. Bánh Trung thu trong veo là một trong số đó. Bắt nguồn từ mạng xã hội như TikTok, Facebook... loại bánh này gây sốt nhờ lớp vỏ trong suốt, khác biệt hoàn toàn so với bánh trung thu truyền thống.

banh-trung-thu-1-1725325069.jpg
Bánh Trung thu trong veo có giá khá rẻ và dễ làm

Bánh Trung thu trong veo, còn được gọi là bánh trung thu dẻo hoặc bánh trung thu thạch rau câu, là một biến tấu độc đáo của món bánh trung thu truyền thống. Thay vì có lớp vỏ nướng giòn hay vỏ dẻo truyền thống làm từ bột nếp, bánh trung thu trong veo sử dụng lớp vỏ bằng thạch rau câu, tạo nên sự khác biệt rõ rệt về cả hương vị và hình thức. Loại bánh này mang đến trải nghiệm mới lạ với kết cấu dai dẻo và nhân chay ngọt thanh, dễ dàng chinh phục người tiêu dùng.

Mặc dù có vẻ ngoài hấp dẫn, bánh Trung thu trong veo lại rất dễ làm. Chỉ cần sử dụng một loại bột đặc biệt được gọi là "bột trong veo", chủ yếu làm từ tinh bột sắn, ngô, và bột năng. Với chi phí khoảng 50.000 đồng cho một gói bột, người tiêu dùng có thể làm ra khoảng 10 chiếc bánh, mang lại một lựa chọn thú vị và tiết kiệm cho mùa Trung thu.

Không kém phần độc đáo, bánh Trung thu mochi khổng lồ từ nội địa Trung Quốc cũng đang gây bão trên thị trường. Với kích thước "ngoại cỡ" khoảng 500gr/bánh, cùng lớp nhân mochi kéo sợi, loại bánh này đã nhanh chóng leo top sản phẩm được yêu thích và tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội trong mùa Trung thu năm nay.

Đơn vị nghiên cứu thị trường YouNet ECI cho biết, sự kết hợp hoàn hảo giữa nhân mochi với các nguyên liệu khác như chà bông và trứng muối đã tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt cho món bánh này. Bánh Trung thu Mochi được bán với giá phổ biến từ 55.000 - 80.000 đồng/chiếc. Loại bánh này được đóng gói trong hộp đẹp mắt, mỗi hộp chỉ chứa một chiếc bánh, thích hợp cho cả việc biếu tặng.

Không chỉ tạo ra "cơn sốt" trên mạng xã hội, bánh Trung thu mochi còn ghi nhận mức doanh thu ấn tượng trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là TikTok Shop.

Theo dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, thu thập từ 12 gian hàng bán chạy nhất trong khoảng thời gian từ ngày 1/7 đến ngày 10/8, tổng doanh thu của bánh Trung thu mochi đã đạt 1,27 tỷ đồng, với gần 23.000 sản phẩm được bán ra. Đáng chú ý, trong tuần đầu tiên của tháng 8, doanh thu của bánh Trung thu mochi đã đạt đỉnh với con số ấn tượng 601,7 triệu đồng, tăng gấp ba lần so với tuần trước đó.

banh-trung-thu-1725325069.jpg
Bánh Trung thu mochi khổng lồ tạo nên "cơn sốt" cho thị trường năm nay

Khuyến cáo từ cơ quan chức năng

Ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường cảnh báo, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua bánh Trung thu handmade và hàng nhập khẩu không rõ nguồn gốc.

Ông cho biết, ngoài bánh Trung thu mochi, còn có nhiều loại bánh Trung thu nhập khẩu chưa được công bố chất lượng hay kiểm định bởi các cơ quan chức năng của Việt Nam về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Đáng lo lắng, vì lợi nhuận, một số tổ chức và cá nhân vẫn nhập lậu những sản phẩm này để bán tại thị trường nội địa Việt Nam.

Theo đại diện của Tổng cục Quản lý thị trường, nhiều người bán nắm bắt tâm lý ưa chuộng hàng ngoại và thích khác biệt của người tiêu dùng, nên vẫn tiêu thụ được một lượng lớn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Để đối phó với tình trạng này, Tổng cục Quản lý thị trường đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để các hành vi vi phạm. Đồng thời, Tổng cục cũng tổ chức các hoạt động tuyên truyền để người dân hiểu rõ, chỉ nên mua hàng có xuất xứ rõ ràng và chất lượng đã được các cơ quan chứng nhận, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Khi mua bánh trung thu trên các nền tảng thương mại điện tử, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin về nguồn gốc, các bình luận và đánh giá của người mua hàng trước đó. Ông Lê nhấn mạnh, người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc từ các đơn vị sản xuất không phải của Việt Nam.