YouTube sử dụng biện pháp “không kiêng nể” đối với người dùng chặn quảng cáo

Vừa qua, trong bài đăng trên Reddit, tài khoản có tên Sdhd4k cho biết các nội dung YouTube mà người dùng này muốn xem đã chạy thẳng đến cuối vì cả điện thoại và trình duyệt máy tính đều cài trình chặn quảng cáo. Do đó, chỉ có tắt công cụ chặn mới có thể xem.

Nhiều người dùng khác trên Reddit cũng phản ánh video của họ gặp phải tình trạng thiếu âm thanh khi sử dụng trình chặn quảng cáo trên YouTube. Thậm chí, ngay cả khi người dùng kéo âm thanh lên mức cao thì nó vẫn tự động tắt tiếng ngay sau đó.

Được biết, trong gần một năm qua, YouTube đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế việc người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo khi xem video trên nền tảng này. Chẳng hạn như giới hạn số video được xem hoặc hiển thị thông báo yêu cầu tắt trình chặn quảng cáo. Tuy nhiên, đây chắc hẳn là lần đầu tiên YouTube áp dụng biện pháp tự động tua video đến cuối gây bức xúc lớn trong cộng đồng.

z4837359775718-45449b6e2ec3b37-7544-3978-1716864951-1716890494.png
Cuộc chiến giữa YouTube và các trình chặn quảng cáo vẫn chưa đi đến hồi kết

Động thái mới này có vẻ như YouTube đang tiếp tục cuộc chiến với các trình chặn quảng cáo. Đầu tháng 1 vừa qua, nhiều người dùng đã phàn nàn về hiệu suất tải video trên nền tảng này trở nên kém hơn khi bật trình chặn quảng cáo. Ngoài ra, Google đã từng nhiều lần bị cáo buộc cố ý làm chậm việc tải video khi phát hiện trình chặn quảng cáo.

Giám đốc truyền thông của Youtube - Christopher Lawton cho biết, nền tảng này đang nỗ lực truy quét các trình chặn quảng cáo từ tháng 6/2023  tại một số khu vực và tiếp tục mở rộng phạm vi ra toàn cầu. “Quảng cáo giúp hỗ trợ người sáng tạo nội dung và cho phép hàng tỷ người truy cập nội dung yêu thích trên YouTube”, Christopher Lawton nhấn mạnh.

Thực tế, các biện pháp siết quảng cáo đã mang lại doanh thu lớn cho YouTube. Báo cáo tài chính của Alphabet trong quý I/2024, doanh thu từ quảng cáo YouTube tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, mang về 8,09 tỷ USD, con số này tương đương với 10% tổng doanh thu của công ty này trong quý.

Theo PhoneArena, đây cũng chính là lý do khiến YouTube tiếp tục mạnh tay với những người muốn cài trình chặn quảng cáo.

Từ tháng 8/2007, YouTube đã phát quảng cáo trong video với Fox, các đơn vị đầu tiên là The Simpsons Movie, BMW và Hairspray.

Trong suốt hơn 15 năm qua, YouTube đã thử nghiệm nhiều định dạng khác nhau nhưng loại phủ hoạt ảnh kiểu TV được xem nhiều nhất. Cụ thể, quảng cáo này sẽ chạy khoảng 10 giây sau khi video phát được 15 giây.

photo1688368373608-1688368373833538682719-1716890393.jpg
Người dùng không muốn bỏ tiền ra mua gói Premium nên sử dụng các trình chặn quảng cáo

Thời gian gần đây, YouTube tăng dần tần suất quảng cáo trong một video nên người xem tỏ ra rất khó chịu. Vì thế, họ tìm đến những công cụ chặn quảng cáo thay vì bỏ tiền ra để mua gói Premium. Có lẽ vậy mà cuộc đua giữa YouTube và các công ty chặn quảng cáo vẫn chưa có hồi kết.

Hiện nay, ở Việt Nam giá gói YouTube Premium có giá 79.000 đồng/tháng cho khách hàng cá nhân và 149.000 đồng/tháng với gói gia đình tối đa 5 thành viên và 49.000 đồng/tháng nếu là sinh viên.

Hiện, Google và YouTube chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.