Amazon rục rịch triển khai sàn TMĐT trực tuyến giá rẻ để cạnh tranh với Temu

Amazon có thể đang xây dựng một nền tảng bán hàng trực tuyến thứ cấp để cạnh tranh với mức giá thấp đến “vô lý” của nhà bán lẻ Temu của Trung Quốc. Tại Việt Nam, Temu cũng đã bắt đầu triển khai các hoạt động tiếp thị bán hàng, gây sức ép cho các sàn TMĐT như TikTok, Shopee, Lazada.

Theo The Information, Amazon có thể đang xây dựng một nền tảng bán hàng trực tuyến thứ cấp để cạnh tranh với mức giá thấp vô lý của nhà bán lẻ Temu của Trung Quốc. Một số bản tin nội bộ được gửi tới các nhà bán lẻ trên Amazon, nêu chi tiết một số mức giá trần cho các cửa hàng giá rẻ trên nền tảng mới này. Theo đó, mức giá trần trên các cửa hàng giá rẻ được đặt ở mức 8 USD cho đồ trang sức, 9 USD cho giường, 13 USD cho đàn guitar và 20 USD cho ghế sofa được vận chuyển từ trung tâm tập kết hàng hóa của họ tại Quảng Đông, Trung Quốc.

Theo các nguồn tin về nền tảng mới này, các đơn hàng từ cửa hàng giá rẻ sẽ có thời gian vận chuyển chậm hơn từ 9 đến 11 ngày, nhưng cũng sẽ tính phí vận chuyển thấp hơn cho người bán. Người bán sẽ bị tính phí từ 1,77 đến 2,05 USD để vận chuyển một mặt hàng nặng 4-8 ounce (100gram - 200 gram) thông qua cửa hàng giá rẻ, thấp hơn đáng kể so với mức phí vận chuyển từ 2,67đến 4,16 USD cho một mặt hàng có trọng lượng tương đương được vận chuyển theo Dịch vụ giao hàng của Amazon từ một kho hàng trong nước.

Amazon đang phát triển nền tảng TMĐT bán hàng giá rẻ để cạnh tranh với Temu của Trung Quốc.

Amazon thường không đặt giới hạn giá cho các cửa hàng trực tuyến trên nền tảng chính của mình, vì vậy nền tảng mới giá rẻ sẽ là một chiến lược khác biệt đáng kể so với cách tiếp cận thông thường của họ. Nó phù hợp với chính sách giá mà Temu áp dụng. 

Khi được liên hệ để bình luận về các thông tin kể trên, người phát ngôn của Amazon cho biết: "Chúng tôi luôn tìm kiếm những cách thức mới để hợp tác với các đối tác bán hàng nhằm mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, giá cả thấp hơn và sự tiện lợi hơn". Doanh số bán hàng trực tuyến của Amazon chỉ tăng 5% trong quý 2, chậm lại so với mức tăng 7% trong quý 1.

Temu mặc dù mới được thành lập cách đây 2 năm nhưng đã tạo "sóng" hàng giá rẻ đến mức "vô lý", gây áp lực cho các sàn TMĐT xuyên biên giới như Amazon.

Tại thị trường Việt Nam, Temu đã gia nhập trong tháng này, kéo theo “cơn lốc” hàng giá rẻ bất ngờ, nhiều mặt hàng có giá chỉ bằng một nửa sản phẩm trong nước, đe dọa gây áp lực không nhỏ đối với các sàn TMĐT phổ biến như TikTok Shop, Shopee, Lazada,…

Từ tuần trước, Temu đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo trên internet các nền tảng mạng xã hội lớn tại Việt Nam như Facebook, Instagram. Khi truy cập vào website chính thức hoặc cài đặt ứng dụng Temu, người dùng sẽ thấy có giao diện tiếng Việt và mức giá sản phẩm được quy đổi sang Việt Nam Đồng.

Mặc dù vậy, nền tảng này vẫn chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng (không phải ví điện tử địa phương) và chưa cho phép người dùng Việt Nam thanh toán khi nhận hàng. Chỉ có hai đơn vị cung cấp dịch vụ hậu cần (Ninja Van và Best Express) được kết nối.

Temu vào Việt Nam, chỉ có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển là Ninja Van và Best Express.

Trên Cửa hàng CH Play, hiện đã có trên 5 triệu lượt đánh giá, xếp hạng sao cho Temu với mức sao trung bình là 3,2. Có khá nhiều người dùng đánh giá tiêu cực và chỉ chấm điểm 1 sao.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích web Similarweb, vào tháng 9, Temu vẫn là thị trường trực tuyến phổ biến thứ hai thế giới, với 662,5 triệu lượt truy cập trung bình hàng tháng trong quý 3, đứng sau 2,7 tỷ lượt truy cập của Amazon.com. Temu cũng đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn tại Mỹ và Liên minh Châu Âu.