Bị bác bỏ tại Úc, tỷ phú Andrew Forrest tiếp tục kiện Meta ở Mỹ về quảng cáo lừa đảo tiền điện tử

Tỷ phú Andrew Forres đang cố gắng chứng minh Meta đã cẩu thả trong việc cho phép các quảng cáo lừa đảo tiền điện tử trên Facebook. Những quảng cáo này đã lợi dụng hình ảnh của ông để đánh lừa các nạn nhân. Ông cho rằng, Meta cũng được hưởng lợi từ điều này.

Một thẩm phán quận ở Mỹ mới đây đã từ chối nỗ lực của Meta Platform – công ty mẹ của Facebook nhằm bác bỏ vụ kiện của tỷ phú Andrew Forrest – người giàu thứ 2 của nước Úc, được mệnh danh là ông trùm khai thác mỏ tại đây.

Ông Andrew Forrest đã khởi kiện Meta dung túng cho các quảng cáo sử dụng trái phép hình ảnh của ông để quảng bá tiền điện tử giả mạo lẫn các khoản đầu tư gian lận khác. Ông Forrest cũng đang cố gắng chứng minh rằng, sự buông lỏng của Meta trong việc kiểm soát các quảng cáo đã vi phạm nghĩa vụ hoạt động thương mại tại nước này. Tên và hình ảnh của ông bị Meta gián tiếp chiếm đoạt thông qua các quảng cáo và công ty mẹ của Facebook không hoàn toàn vô can về điều này.

Đã có hơn 1.000 quảng cáo lừa đảo tiền điện tử sử dụng hình ảnh, tên tuổi của tỷ phú Andrew Forres lọt qua kiểm duyệt và được đăng tải trên Facebook ở Úc.

Tỷ phú người Úc cho biết, đã có hơn 1.000 quảng cáo đã xuất hiện trên nền tảng Facebook tại Úc trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11/2023 khiến các nạn nhân khác và bản thân ông thiệt hại tới hàng triệu USD.

"Ông Forrest tuyên bố rằng, Meta được hưởng lợi nhiều hơn từ những quảng cáo có hình ảnh và tên của ông ấy so với những quảng cáo không có. Điều này đủ để chứng minh rằng điều này là có lợi cho Meta”, vị thẩm phán phụ trách vụ kiện cho biết.

Tuyên bố của ông Forrest cũng đang gây tranh cãi về việc liệu hệ thống quảng cáo của Meta có phải là công cụ trung lập mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng (hoặc lợi dụng), không loại trừ việc chính các công cụ đó đang góp phần vào nội dung của quảng cáo lừa đảo hay không.

Sau khi có thông tin về việc cơ quan chức năng bác bỏ những nỗ lực của Meta trong việc bác bỏ vụ kiện, tỷ phú Forrest cho biết, đây là quyết định đầu tiên cho thấy một công ty truyền thông mạng xã hội không thể áp dụng quyền miễn trừ trong một vụ kiện sân sự tại Mỹ về hoạt động kinh doanh quảng cáo. “Đây là một chiến thắng chiến lược quan trọng trong việc buộc Facebook phải chịu trách nhiệm về việc thả lỏng quản lý của mình”. Ông Forres đang yêu cầu bồi thường cho những sai phạm của Facebook, tuy nhiên số tiền yêu cầu không được tiết lộ.

Tỷ phú Forrest cáo buộc Meta buông lỏng quản lý hoạt động, khiến cho những quảng cáo lừa đảo tiền ảo có cơ hội "tung hoành", gây thiệt hại rất lớn cho các nạn nhân và những người liên quan.

Trước đó, hồi tháng 4 năm nay, các công tố viên ở Úc đã từ chối vụ kiện mà Forrest đệ trình chống lại Meta. Theo luật của ÚC, các cá nhân có thể khởi kiện các công ty nước ngoài khi nhận được sự đồng ý của các công tố viên. Việc cơ quan công tố Australia bác bỏ vụ kiện, ông Forrest cho rằng đây là một “thảm họa” đối với những người đã bị lừa đảo do tin vào các quảng cáo, đặc biệt là tiền ảo trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook.

Tỷ phú Forrest (62 tuổi) hiện đang là Chủ tịch điều hành của công ty sản xuất quặng sắt Fortescue Metals Group. Cùng với các thành viên trong gia đình, ông đang sở hữu khối tài sản khoảng 16,5 tỷ USD. Ông cũng là một trong những người có sức ảnh hưởng tại Úc và với giới kinh doanh toàn cầu.