Các CEO công nghệ như Mark Zuckerberg, Jeff Bezoz, Bill Gates nuôi dạy con như thế nào?

Mặc dù là những “ông trùm” trong giới công nghệ, nhiều CEO như Mark Zuckerberg, Jeff Bezoz, Bill Gates… lại giới hạn thời gian con cái được phép ôm điện thoại, máy tính. Một số phương pháp tưởng chừng như nghịch lý trong phương pháp nuôi dạy con nhưng lại rất hợp lý với tầm nhìn xa trông rộng của họ.

Mark Zuckerberg – CEO Meta

Khi được hỏi trẻ em ngày nay nên học gì, Zuckerberg trả lời Bloomberg  "điều quan trọng nhất là học cách tư duy phản biện và học các giá trị khi còn trẻ. Đây cũng là một phần triết lý tuyển dụng mà tôi có. Nếu mọi người chứng minh được họ có thể đi sâu và làm tốt một việc gì đó, thì có lẽ họ đã tích lũy được kinh nghiệm trong nghệ thuật học hỏi một điều gì đó và đưa nó lên một tầm cao mới, điều này thường khá phù hợp với những việc khác".

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 trên CBS This Morning, CEO của Meta cho biết, ông và vợ "không trao cho con cái mọi thứ. Lũ trẻ được giao làm việc nhà và có trách nhiệm riêng”. “Chúng tôi cũng đưa các con đi làm. Mark và tôi đưa cả hai đứa nhỏ đến văn phòng để xem chúng tôi làm gì, chúng tôi đóng góp như thế nào”, bà Priscilla Chan vợ Mark cho biết.

Mark Zuckerberg không muốn các con dành quá nhiều thời gian cho màn hình điện thoại, máy tính.

"Tôi thường không muốn con mình ngồi trước TV hoặc máy tính trong thời gian dài", Zuckerberg chia sẻ với Fox News vào năm 2019. Vào thời điểm đó, ông cho biết cho phép con gái mình sử dụng cuộc gọi video để nói chuyện với người thân trên khắp đất nước nhưng lại nghiêm khắc hơn về các hình thức sử dụng màn hình khác.

Satya Nadella - Chủ tịch hội đồng quản trị của Microsoft

Nadella cho biết chính cha mẹ ông đã "tạo ra một môi trường để tôi tự định hướng và theo đuổi những gì tôi muốn" và điều đó ảnh hưởng đến cách ông nuôi dạy con cái.

"Điều quan trọng là phải tập trung vào những gì con cái chúng ta cần để phát triển", ông từng chia sẻ với Good Housekeeping. Vợ ông là bà Anupama Priyadarshini cũng nghĩ rằng “trẻ em nên nuôi chó".

Bà cho biết thêm: “Việc nuôi chó sẽ đem lại một cảm giác đồng hành và trách nhiệm khác biệt đi kèm với nó - cảm giác xúc động rằng có một người đang chờ đợi bạn quay trở lại".

Chủ tịch Hội đồng quản trị Microsoft Satya Nadella cho biết, bố mẹ đã khuyết khích ông phát triển theo sở thích của mình và đến lượt mình, ông lại áp dụng phương châm này trong việc giáo dục con cái.

Nadella nói ông nhận được báo cáo về những gì con cái của mình đã làm trên máy tính. Cặp đôi này giới hạn số lượng phim và loại trò chơi video và trang web mà con cái họ có thể xem.

Sundar Pichai – CEO Google

Pichai vẫn giúp con mình làm bài tập về nhà — với sự hỗ trợ của Google Lens. "Chúng tôi sử dụng Google Lens để làm bài tập về nhà. Tôi không muốn làm phiền con, nhưng lớp học cho phép bạn làm điều đó", Pichai đã nói với Bloomberg. "Nhưng đôi khi con nhờ tôi giúp đỡ về toán. Đôi khi tôi lười biếng và giả vờ như đang suy nghĩ nhưng tôi cũng sử dụng Google Lens để tìm ra câu trả lời", ông nói.

Năm 2018, CEO của Google chia sẻ với tờ The New York Times, con trai ông, khi đó 11 tuổi, không có điện thoại và hạn chế sử dụng TV.

CEO Google Sundar Pichai cho biết thường giúp con làm bài tậm về nhà bằng... Google Lens.

Bill Gates – Đồng sáng lập Microsoft

Nhà đồng sáng lập Microsoft là Bill Gates cho biết, ông nuôi dạy con cái theo mô hình được phát triển vào những năm 1970 có tên gọi là phương pháp "Tình yêu và logic". Triết lý này tập trung vào việc kiểm soát cảm xúc, chẳng hạn như giảm thiểu những phản ứng cảm xúc như quát mắng hoặc khiển trách con cái.

Gates, người giàu nhất thế giới trong nhiều năm- cho biết, ông đã cố gắng không để con mình bị hư hỏng: "Chúng tôi muốn tạo ra sự cân bằng để các con có thể tự do làm bất cứ điều gì, nhưng không phải trả quá nhiều tiền để chúng có thể ra ngoài và không làm gì cả”.

Bill Gates đặt ra giới hạn cho con về việc tiếp xúc với điện thoại.

Về giới hạn thời gian sử dụng màn hình, Gates cấm con cái mình sử dụng điện thoại khi ăn tối và không đưa điện thoại cho chúng trước 14 tuổi.

Jeff Bezos – CEO Amazon

Bezos đôi khi có cách tiếp cận khác thường khi nuôi dạy bốn đứa con của mình. Năm 2018, ông từng chia sẻ ông cho phép các con mình sử dụng "dao sắc" từ năm 4 tuổi và sử dụng dụng cụ điện khi chúng được 7 hoặc 8 tuổi.

Nhà sáng lập Amazon cho rằng, điều này là nhờ vợ ông, MacKenzie Scott, người mà ông cho biết "thà có một đứa con có chín ngón tay còn hơn là một đứa con vô dụng". Bezos nói thêm rằng đây là "một thái độ sống tuyệt vời".

Jeft Bezoz và vợ cũ: "thà có một đứa con có chín ngón tay còn hơn là một đứa con vô dụng".

Alexis Ohanian – Đồng sáng lập Reddit

Nhà đồng sáng lập Reddit Alexis Ohanian đã kết hợp một hoạt động thú vị từ thời thơ ấu của mình vào phương pháp nuôi dạy con cái.

"Lời khuyên nuôi dạy con mà tôi thừa hưởng từ ông ấy (bố của Alexis) là truyền thống làm bữa sáng cho gia đình vào Chủ Nhật", ông chia sẻ vào năm 2020. "Tôi thích làm bánh kếp cùng gia đình khi tất cả chúng tôi ở cùng một nơi vào Chủ Nhật và luôn cố gắng hết sức để gạt bỏ những thứ gây xao nhãng bên ngoài để chúng tôi có thể ở bên nhau".

Ohanian là người đồng sáng lập Reddit và có hai con chung với ngôi sao quần vợt Serena William.

Ohanian chia sẻ với CNBC vào năm 2018 rằng ông và vợ là Serena Williams muốn con gái họ "biết cảm giác khi bị giới hạn về công nghệ là như thế nào".

"Vợ tôi và tôi đều muốn con bé buồn chán", ông nói. "Tôi rất mong được chơi trò chơi điện tử với con bé khi con bé lớn hơn, nhưng điều thực sự quan trọng là con bé có thời gian chỉ để suy nghĩ, chơi với các khối xếp hình và chơi với đồ chơi của mình, vì vậy chúng tôi sẽ kiểm soát chặt chẽ".