Chuyện kinh dị mới của iPhone: Siri gợi ý người dùng "check In" với… người yêu cũ

Năm ngoái, Apple đã bổ sung một tính năng mới có tên “Check In”, có chức năng thông báo cho những người được chọn biết rằng bạn đã đến nơi an toàn. Tuy nhiên, hiện nay tính năng này lại đang khiến Siri đưa ra những gợi ý người dùng Check In với các liên hệ ngẫu nhiên, bao gồm cả người yêu cũ.

Một trong những tính năng trên iPhone được người dùng đặc biệt đánh giá cao từ năm ngoái là “Check In”.  Người dùng có thể sử dụng nó để thiết lập thông báo cho một liên hệ khi đã đến đích và họ có thể nhìn thấy vị trí thiết bị của bạn.

Check In sẽ rất hữu ích khi bạn muốn thông báo cho những người thân yêu gồm gia đình, bạn bè rằng bản thân đã về đến nhà, đi đến nơi an toàn, giúp họ không cần phải lo lắng về hành trình của bạn.

Tính năng Check In đã ra mắt vào năm ngoái, nhưng gần đây, một điều kỳ lạ đã xảy ra. Thay vì Check In chỉ được thiết lập thủ công thì hiện nay, người dùng lại nhận được các gợi ý ngẫu nhiên bật lên trên màn hình iPhone của mình để nhắc nhở thiết lập Check In với các liên hệ khác. Vì là ngẫu nhiên nên các gợi ý này có thể bao gồm cả liên hệ với… người yêu cũ hoặc sếp chẳng hạn.

Siri đang gợi ý cho người dùng "Check In" với các liên hệ ngẫu nhiên, bao gồm... người yêu cũ.

Trên diễn đàn r/iPhone của Reddit, nhiều trường hợp “cười ra nước mắt” đã chia sẻ về các tình huống oái oăm có liên quan đến tính năng này. Một người dùng nói rằng iPhone của mình gần đây đã gợi ý Check In với người yêu cũ. Điều này khiến họ cảm thấy vô cùng hoang mang. Một người khác tiếp tục kể một câu chuyện kinh dị tương tự: "Tôi cũng vừa gặp phải chuyện này. Chúng tôi đã không liên lạc từ lâu, cô ấy (người yêu cũ) sống cách xa hàng trăm dặm và chúng tôi đã không chia sẻ địa điểm trong nhiều tháng. Bằng cách nào đó, tôi đã vô tình chấp nhận Check In trên iPhone với cô ấy. Điều đó khiến tôi cảm thấy rùng mình".

Trên một diễn đàn thiết bị khác, có người đã báo cáo: "Tôi đang sử dụng iPhone 13 Pro Max và đột nhiên, Siri gợi ý tôi nên bắt đầu Check In với người yêu cũ. Vấn đề là hiện tại chúng tôi không liên lạc với nhau và điều này chưa bao giờ xảy ra với bất kỳ liên hệ nào khác của tôi".

Trên diễn đàn hỗ trợ người dùng của Apple, các iFan cũng bối rối về logic đằng sau việc ai được gợi ý trong cảnh báo Siri cho Check Ins. Họ cũng đang cố gắng tìm cách tắt các gợi ý.

"Bạn đã từng khắc phục được lỗi này chưa? Máy của tôi vừa mới khởi động và đề xuất tôi chia sẻ vị trí của mình với ông chủ lớn tuổi hơn, và đúng là tôi không thể thấy bất kỳ mục cài đặt nào để tắt tính năng này", một người đăng bài trên diễn đàn viết.

Apple không trả lời các câu hỏi về những gì dẫn đến liên hệ được đề xuất cho Check In — hoặc cách tắt nó. Và mặc dù đã nỗ lực hết sức, người dùng vẫn không thể tìm ra cách tốt nhất để tắt các Check In mà không tắt tất cả các gợi ý của Siri trong iOS18.

Trong hầu hết các trường hợp, Siri sẽ gợi ý người dùng thiết lập Check In với những người thân thiết nhất.

Mặc dù vậy, cũng phải thừa nhận rằng, hầu hết các gợi ý Check In đều khá hợp lý, Siri gợi ý bạn nên hỏi thăm vợ/chồng hoặc anh chị em ruột.

Kylie Robison, một phóng viên của The Verge, nhận thấy cô đã nhận được những gợi ý này để Check In với mẹ mình khi cô về nhà sau nửa đêm. "Mẹ tôi không phải là người liên lạc khẩn cấp của tôi. Tôi nhắn tin cho bà ấy rất nhiều, nhưng có lẽ không phải là người liên lạc nhiều nhất?" Robison vẫn bối rối về lý do tại sao một người lớn không sống với mẹ như cô lại nhận được những gợi ý rằng cô ấy nên nhắn tin cho mẹ mình lúc 1:30 sáng.

“Tôi chưa bao giờ nhận được những gợi ý Check In này, nhưng bạn của tôi (John) đã chia sẻ rằng anh ấy nhận được gợi ý Check In với một người tên Max khi đang đạp xe gần căn hộ của mình vào buổi sáng. Còn Max thì đôi khi nhận được gợi ý Check In với… người hàng xóm ở tầng trên của mình. (Cả Max và John đều không nhận được cảnh báo để check in với vợ của họ.)

Đối với hầu hết người dùng, Check In thường được gợi ý với những người liên lạc thường xuyên (hoặc ít nhất là đã từng nhắn tin trong quá khứ). Nếu bạn đã chia sẻ vị trí với ai đó hoặc điện thoại của bạn ở gần nhau, Check In cũng có thể gửi tín hiệu đến Siri để đưa ra gợi ý.