“Công chúa Huawei” trở lại vị trí Chủ tịch luân phiên

Bà Sabrina Meng (Mạnh Vãn Châu) – người vẫn được gọi là “công chúa Huawei” sẽ thay thế ông Eric Xu (Từ chí Quân) đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của Huawei Technologies trong 6 tháng tới, đồng thời sẽ tiếp tục kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc tài chính. Sự thay đổi được kỳ vọng đem lại nhiều thay đổi cho Huawei trong thời gian tới.

Giám đốc tài chính của Huawei Technologies, bà Mạnh Vãn Châu đã trở lại vị trí lãnh đạo công ty theo hệ thống ghế luân phiên, khi gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc này chuẩn bị ra mắt mẫu điện thoại thông minh hàng đầu tiếp theo mang tên Mate 70.

Trong thông báo chính thức vừa được phát đi của Huawei, bà Mạnh, con gái của nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huawei Nhậm Chính Phi đã chính thức đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên và Quyền chủ tịch của công ty trong nhiệm kỳ 6 tháng kết thúc vào ngày 31/3 năm sau.

"Công chúa Huawei" lần thứ hai đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của Tập đoàn này.

Đây là lần thứ hai bà Mạnh, 52 tuổi, đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cấp cao nhất của Huawei, trong đó bà đứng đầu Hội đồng quản trị và ủy ban điều hành của công ty. Nhiệm kỳ của bà vào năm ngoái là từ ngày 1/4 đến ngày 30/9.

Trong nhiệm kỳ mới nhất với tư cách là Chủ tịch luân phiên, bà Mạnh dự kiến ​​sẽ giám sát việc ra mắt dòng điện thoại 5G hàng đầu tiếp theo của Huawei, Mate 70, dự kiến vào quý IV năm nay, cũng như sự hồi sinh liên tục của mảng kinh doanh điện thoại thông minh của công ty.

Theo các báo cáo và hình ảnh rò rỉ trực tuyến, dòng điện thoại thông minh hàng đầu mới dự kiến ​​sẽ được phát hành với nhiều mẫu khác nhau, bao gồm Mate 70 cơ bản cũng như Mate 70 Pro, Mate 70 Pro+ và Mate 70 RS Ultimate có thông số kỹ thuật cao hơn.

Huawei Technologies gần đây đã ra mắt dòng smartphone gập 3 đầu tiên trên thế giới mang tên Mate XT để cạnh tranh trực tiếp với các dòng smartphone màn hình gập của các đối thủ đến từ Hàn Quốc (Samsung) và cả các đối thủ trong nước (OPPO, Xiaomi) và cạnh tranh với cả mẫu điện thoại hàng đầu của Apple được ra mắt cùng ngày là iPhone 16 series. Mặc dù giá cả đắt gấp 3 lần iPhone 16 nhưng XT vẫn được đón nhận mạnh  mẽ với số lượng đơn đặt hàng trước cực “khủng”. Đây cũng được xem là một trong những dấu ấn quan trọng trong nhiệm kỳ vừa qua của ông Eric Xu.

Huawei Mate 70 Pro.

Về phần bà Mạnh, được truyền thông Trung Quốc mô tả là “công chúa Huawei: đã bị cuốn vào một vụ bê bối dẫn độ cách đây vài năm. Bà bị giam giữ tại Vancouver (Canada) vào tháng 12/2018 sau khi bị một tòa án ở New York ban hành lệnh bắt giữ với lý do đã cố gắng che đậy hành vi của các công ty liên kết với Huawei nhằm bán thiết bị cho Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bà Mạnh được phép trở về Trung Quốc vào tháng 9/2021 sau khi đạt được thỏa thuận với các công tố viên Mỹ để chấm dứt vụ án gian lận ngân hàng chống lại bà.

Trên cương vị là Giám đốc tài chính của Huawei trong suốt nhiều năm, bà Mạnh cũng đã gặt hái được nhiều thành tựu ấn tượng. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh các biện pháp hạn chế của Mỹ đối với các công ty công nghệ Trung Quốc thời gian tới, bao gồm các hạn chế về tiếp cận nguồn chip bán dẫn tiên tiến – rất cần thiết cho các công nghệ và thiết bị tân tiến, bà Mạnh cũng sẽ phải đối diện với không ít thử thách.