Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Liên quan đến 8.808 hồ sơ vẫn đang “bất động” chưa thể tính nghĩa vụ tài chính từ ngày 1/8, Cục Thuế TP. HCM vừa có văn bản kiến nghị khẩn lần thứ 3 đến UBND TP. HCM về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết dứt điểm.

Tại văn bản kiến nghị đến UBND TP. HCM, Cục Thuế TP. HCM đề xuất tổ chức cuộc họp để giải quyết dứt điểm và thống nhất việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật như hệ số điều chỉnh giá đất, bảng giá đất, tỉ lệ phần trăm tính thu tiền thuê đất. Từ đó cơ quan thuế có cơ sở kịp thời tính nghĩa vụ tài chính về thuê đất. 

Nhiều người dân bày tỏ sự bức xúc

Theo Cục Thuế TP. HCM, 1/8 đến 27/8, cơ quan này đã tiếp nhận tổng 8.808 hồ sơ. Bên cạnh hơn 6.000 hồ sơ cần tính nghĩa vụ tài chính thì có 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính những vẫn bị “treo”.

Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người dân gặp vướng mắc trong vấn đề liên quan đến nội bộ gia đình. Chẳng hạn như trường hợp của ông Hoàng Tuấn (TP Thủ Đức), được mẹ sang tên cho một căn biệt thự theo hình thức cho tặng.

Tuy nhiên, ngày 12/9 ông đến Chi cục Thuế TP Thủ Đức nộp hồ sơ xác nhận nghĩa vụ thuế cho hợp đồng công chứng cho tặng giữa mẹ và con nhưng phiếu hẹn trả kết quả lại không có ngày cụ thể mà chỉ ghi chung chung là do đang chờ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8. Trong khi đó, đây là hồ sơ không cần tính thuế nên không liên quan đến bảng giá đất. 

Nhiều người dân bày tỏ búc xúc khi các chi cục thuế tại TP. HCM ngưng xử lý hồ sơ đất đai.

Việc này khiến ông bị thiệt hại nặng nề bởi, theo đúng hợp đồng mua bán, mẹ ông mới đóng được 1 tỉ đồng, đến đợt 2 phải thanh toán hơn 3 tỉ đồng và số tiền này ông phải vay ngân hàng. Do đó, ngân hàng không giải ngân kịp thì từ ngày 14/9 ông bị chủ đầu tư phạt 0,05%/ngày/số tiền phải đóng (tương đương hơn 1,7 triệu đồng/ngày). 

Tương tự, ông Trường Sơn (quận 7) cũng búc xúc vì đã nộp hồ sơ gần một tháng nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ông cho biết, căn nhà của mình đã được 4 bên là thanh tra xây dựng, địa chính phường, đô thị, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Quận 7 xác nhận xây dựng đúng theo bản vẽ, không vi phạm về xây dựng, đủ điều kiện cấp sổ.

Đại diện một chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cho biết, những hồ sơ cho tặng, hồ sơ hoàn công theo luật là được miễn tiền sử dụng đất, miễn thuế. Do đó, dù có bảng giá đất hay không có bảng giá đất vẫn phải giải quyết bình thường. Trong nội bộ ngành thuế có thể giải quyết được và không ảnh hưởng gì đến việc thu thuế, ngân sách Nhà nước.

Ưu tiên giải quyết hồ sơ thuế 0 đồng

Do đó, để tránh tồn đọng hồ sơ, khiếu nại, ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và quyền lợi hợp pháp của người dân, Cục Thuế TP. HCM đã có đề xuất với Tổng cục Thuế ưu tiên giải quyết các hồ sơ thuộc trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Bên cạnh đó, với những hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 1/8/2024 đến trước ngày UBND TP. HCM ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất thì áp dụng theo quyết định số 2 ngày 16/1/2020 của UBND thành phố. 

Cục thuế TP. HCM đề xuất ưu tiên giải quyết các hồ sơ thuộc trường hợp miễn thuế.

Trước đó, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cũng đề nghị Cục Thuế TP. HCM chỉ đạo giải quyết trước 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước vì các trường hợp này không phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ… vì tất cả các hồ sơ này đều không bị vướng về pháp lý.

Đáng chú ý, tại cuộc họp giữa UBND TP. HCM với Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã thống nhất phương án giải quyết, cơ quan thuế sẽ thực hiện đúng "nguyên tắc áp dụng pháp luật", hồ sơ nhận tại thời điểm nào thì áp dụng quy định có hiệu lực tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có động tĩnh nào cho thấy hồ sơ của người dân sẽ được giải quyết. Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, các loại hồ sơ đang bị “treo” ở các Chi cục Thuế hiện nay chỉ có trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất là có thể gây thất thu ngân sách, rủi ro cho cán bộ thuế do phải dựa vào bảng giá đất, nhưng vẫn có những hồ sơ thuế 0 đồng.

Trong khi đó, hiện UBND thành phố là đơn vị cấp hành chính cao nhất chưa có văn bản hay quyết định nào về việc ngừng thực hiện bảng giá đất theo Quyết định 02/2020. Hơn nữa, theo luật Đất đai 2024, bảng giá đất này vẫn còn hiệu lực. Như vậy, việc các chi cục giam hồ sơ của người dân lại, không xử lý là sai.