Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

Nhà nghiên cứu Ming-chi Kuo cho biết, giá chip SM8750 dự kiến sẽ có giá cao hơn 25-30% so với các con chip hàng đầu hiện nay. Khi được đưa vào sản xuất các mẫu smartphone năm tới cũng sẽ khiến giá sản phẩm tăng lên đáng kể.

Bộ xử lý ứng dụng (AP) hàng đầu tiếp theo của Qualcomm là Snapdragon 8 Gen 4 (SM8750), dự kiến sẽ được giới thiệu trong Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon diễn ra từ ngày 24 đến 26/10 tới và đưa vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm 2024. Thông thường, việc giới thiệu một chipset mới mạnh mẽ sẽ tạo ra sự phấn khích đối với những người đam mê điện thoại. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc ra mắt chipset mới cũng là tin tốt.

Các dự báo mới nhất về thị trường chipset mới được nhà nghiên cứu Ming-chi Kuo dự báo trên tài khoản X của ông.

Thông tin vừa được nhà nghiên cứu Ming-chi Kuo dự báo cách đây ít ngày cho thấy, con chip mới dự kiến sẽ có giá cao hơn 25-30% so với các con chip hàng đầu hiện nay là SM8650 (Snapdragon 8 Gen 3) đang có giá từ 190 – 200 USD. Như vậy, chỉ tính riêng giá của con chip mạnh mẽ này đã lên tới 260 USD mỗi đơn vị. Việc tăng giá này chủ yếu là do Qualcomm áp dụng tiến trình N3E mới nhất và đắt tiền hơn của TSMC. Quy trình mới sẽ mang lại những cải tiến về hiệu suất cho con chip nhưng nó cũng có chi phí sản xuất cao hơn.

TSMC hiện là nhà cung cấp độc quyền Qualcomm Snapdragon 8 Gen 4, TSMC cũng được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi đáng kể từ sự gia tăng đơn đặt hàng của Qualcomm.

Qualcomm dự kiến sẽ trình làng chipset Snapdragon 8 gen 4 vào tháng 10 tới, sau đó sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất smartphone hàng đầu như Samsung.

Theo các chuyên gia, nhiều khả năng, SM8750 sẽ được đưa vào để cung cấp sức mạnh cho nhiều mẫu smartphone android cao cấp vào năm tới, bao gồm các mẫu Samsung Galaxy S25 và Galaxy S25+ ở Mỹ cũng như Galaxy S25 Ultra trên toàn cầu. Giá chipset cao hơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đến giá bán lẻ của những chiếc điện thoại hàng đầu này.

Mặc dù giá smartphone chắc chắn sẽ tăng nhưng theo ông Kuo, nhu cầu điện thoại thông minh chạy Android vẫn sẽ cao so với thế hệ cũ. Điều này được thúc đẩy bởi cuộc chạy đua tích hợp các tính năng AI vào smartphone - vốn đòi hỏi sức mạnh tính toán khổng lồ từ những con chip tiên tiến nhất.

Với sự thúc đẩy của làn sóng AI, nhu cầu về các mẫu smartphone có sức mạnh "khủng" cũng sẽ ngày một tăng lên, bất chấp giá thành cao ngất ngưởng.

Snapdragon 8 Gen 4 được đồn đại là sẽ không có lõi CPU tiết kiệm năng lượng. Theo những thông tin được rò rỉ, Snapdragon 8 Gen 4 bao gồm một cặp lõi CPU Phoenix cỡ lớn và sáu lõi CPU Phoenix cỡ trung bình. Các lõi hiệu suất năng lượng thấp thường được sử dụng để xử lý các tác vụ ít phức tạp hơn, không yêu cầu sức mạnh xử lý tiêu tốn năng lượng. Snapdragon 8 Gen 4 SoC sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ MediaTek Dimensity 9400 AP.

Ngoài “nhá hàng” các thông tin về con chip SM8750 dành cho smartphone, Ming-chi Kuo cũng dự báo, các chip X Elite và X Plus, được sử dụng cho Windows trên ARM (WOA), sẽ đạt khoảng 2 triệu lô hàng vào năm 2024, với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến ít nhất là 100–200% vào năm 2025. Ngoài ra, theo ông Qualcomm cũng đang có kế hoạch tung ra bộ xử lý WOA giá rẻ có tên mã Canim cho các mẫu máy phổ thông (có giá từ 599–799 USD) vào quý 4 năm 2025. Con chip giá rẻ này được sản xuất trên quy trình N4 của TSMC sẽ giữ được sức mạnh xử lý AI tương tự như X Elite và X Plus (40 TOPS). 

Với việc áp dụng các con chip tiên tiến nhất vào smartphone lẫn laptop sẽ đem đến nhiều trải nghiệm đáng giá cho người tiêu dùng toàn cầu, tương xứng với số tiền bỏ ra cũng ngày càng nhiều hơn.