Google, Microsoft âm thầm cung cấp chip Nvidia cho các công ty Trung Quốc

Google và Microsoft cùng các bộ phận đám mây của mình đang âm thầm cung cấp cho các công ty Trung Quốc quyền truy cập vào các con chip AI của Nvidia tại các địa điểm bên ngoài Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn các công ty Trung Quốc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của Mỹ, bao gồm cả chất bán dẫn tiên tiến, vì lĩnh vực đang phát triển này làm dấy lên lo ngại về an ninh.

Chính quyền Biden đã đề xuất yêu cầu các công ty điện toán đám mây xác định xem các thực thể nước ngoài có truy cập vào các trung tâm dữ liệu tại Hoa Kỳ để đào tạo các mô hình AI hay không, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo nói với Reuters vào tháng 1.

 

Các thông tin được The Inforation cho thấy, cả Google Cloud và Microsoft Azure đều cung cấp dịch vụ cho thuê chip AI của Nvida cho các công ty Trung Quốc, bao gồm các công ty khởi nghiệp AI, để sử dụng tại các trung tâm dữ liệu bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhên, các công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ, còn có cả một khu vực các nhà cung cấp dịch vụ dám mây nhỏ hơn chuyên cung cấp quyền truy cập vào các máy chủ do Nvidia cung cấp trên toàn thế giới và các dịch vụ của họ có sẵn cho khách hàng Trung Quốc. Một số nhà cung cấp dịch vụ đám mây này có trụ sở tại Mỹ, nhưng nhiều nhà cung cấp khác có trụ sở tại châu Âu và châu Á.
Microsoft đang cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ, bao gồm cả dịch vụ sử dụng chip A100 và H100 của Nvidia cho khách hàng Trung Quốc thông qua các trung tâm dữ liệu bên ngoài Trung Quốc. 
Bài báo của The Information cũng trích dẫn một người có liên hệ mật thiết với vấn đề này cho biết, Google cho phép khách hàng ở Trung Quốc sử dụng máy chủ đặt bên ngoài nước này và tin tưởng rằng các dịch vụ của mình tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.
Điều đáng lưu ý, mặc dù ….

Báo cáo của Information được đưa ra sau khi OpenAI, một công ty được Microsoft hậu thuẫn sở hữu ChatGPT, đã tăng cường sàng lọc vị trí của khách hàng từ ngày 9 tháng 7 để đảm bảo rằng những người ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Ma Cao không thể sử dụng chatbot AI của công ty này qua mạng riêng ảo (VPN).

Kể từ khi ra mắt ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, OpenAI đã không cung cấp dịch vụ của mình cho Nga, Trung Quốc, Iran hoặc Bắc Triều Tiên. Người dân ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục phải sử dụng ChatGPT qua VPN, nhưng hiện tại họ không thể kết nối.