Google tung một chatbot AI mới để hỗ trợ cho các kênh Youtube bị hack

YouTube đã cung cấp một chatbot AI mới để hỗ trợ những người sáng tạo nội dung khôi phục và bảo mật tài khoản của họ ngay sau khi tài khoản bị hack. Chatbot AI mới đã xuất hiện trên trang hỗ trợ của Google dành cho YouTube.

YouTube đã thêm một tính năng trợ lý AI mới cho phép người dùng bị hack khôi phục tài khoản và bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công trong tương lai. Một thông báo về tính năng trợ giúp mới đã xuất hiện vào đầu ngày hôm nay trên trang hỗ trợ của Google dành cho YouTube.

"Trợ lý kênh bị hack" mới có trên YouTube sẽ cho phép "những người sáng tạo đủ điều kiện" có cách khắc phục sự cố tài khoản của họ khi tài khoản bị hack. Có thể truy cập tính năng này trong Trung tâm trợ giúp YouTube.

Thông tin về chatbot tích hợp AI mới của Google dành cho những nhà sáng tạo nội dung bị chiếm đoạt tài khoản.

Trợ lý sẽ hỏi một loạt câu hỏi để giúp người dùng bị ảnh hưởng bảo mật thông tin đăng nhập Google của họ, hoàn tác mọi hành động mà tin tặc có thể đã thực hiện với kênh của họ và bảo vệ kênh của họ khỏi sự truy cập thêm của tin tặc. 

Các kênh YouTube của người nổi tiếng, bao gồm các nhà sáng tạo nội dung, các ngôi sao lớn thường xuyên trở thành đích đến của những hacker với nhiều mục tiêu khác nhau. Việc khôi phục và bảo mật tài khoản luôn là vấn đề đau đầu đối với những người dùng này. Thậm chí, có nhiều kênh YouTube nổi tiếng đã liên tiếp tấn công nhiều lần.

Có thể kể đến như kênh YouTube của Độ Mixi tại Việt Nam, đã từng bị tấn công liên tiếp tới 3 lần trước khi được khôi phục hoàn toàn vào tháng 4/2024. Mặc dù đã được các đối tác hỗ trợ làm việc với Google để khôi phục kênh trong thời gian sớm nhất, tuy nhiên thiệt hại đối với nhà sáng tạo nội dung này cũng không hề nhỏ với 50.000 lượt theo dõi đã bị “bốc hơi” tại thời điểm đó.

YouTube Độ Mixi cũng bị hack Facebook tới 3 lần liên tiếp vào tháng 4/2024 khiến nhà sáng tạo nội dung này phải chịu thiệt hại lớn.

Cùng thời điểm với Độ Mixi bị hack kênh YouTube, các kênh có lượt theo dõi lớn trên nền tảng mạng xã hội này như Quang Linh Vlogs cũng bị tấn công và phải mất nhiều ngày mới có thể khôi phục được.

Đáng lưu ý, đó không phải là những đợt tấn công đầu tiên của hacker vào trang của những người nổi tiếng. Trước đó, tài khoản YouTube của nhiều người nổi tiếng như diễn viên Trấn Thành, ca sĩ Lý Hải, Hồ Quang Hiếu, hoặc của doanh nghiệp nội dung số như FAPTV đã từng bị chiếm quyền, rồi đăng tải nội dung lạ.

Việc Google triển khai thêm một công cụ AI hỗ trợ lấy lại kênh và bảo mật tài khoản YouTube sẽ giúp cho các nhà sáng tạo nội dung thuận lợi hơn lấy lại được tài khoản trong trường hợp bất trắc, giảm thiểu thời gian bị chiếm đoạt và thiệt hại có thể dẫn đến do hacker gây ra.