Grab chính thức bắt tay OpenAI để nâng cao trải nghiệm người dùng ở Đông Nam Á

Grab vừa chính thức tuyên bố hợp tác xây dựng và triển khai các giải pháp AI tiên tiến với OpenAI để nâng cao trải nghiệm cho người dùng, đối tác và nhân viên tại khu vực Đông Nam Á.

Đây là mối quan hệ hợp tác chính thức đầu tiên của OpenAI ở Đông Nam Á. Sự hợp tác dựa trên cơ sở kết hợp các công cụ AI cho người dùng và đối tác của Grab và việc triển khai thí điểm ban đầu dịch vụ dành cho các doanh nghiệp lớn ChatGPT Enterprise đối với các nhân viên của công ty. Sự hợp tác này được cho là bước đầu để OpenAI có thể mở rộng phạm vi chiến lược ra khu vực đầy hấp dẫn và năng động này.

Grab tuyên bố chính thức hợp tác với OpenAI để đưa AI lên nền tảng gọi xe giao hàng công nghệ của mình, gia tăng trải nghiệm cho người dùng.

Theo ông Philipp Kandal, Giám đốc Sản phẩm của Grab: “Chúng tôi là những người tiên phong áp dụng AI trong khu vực và tin rằng AI có rất nhiều tiềm năng để thay đổi hơn nữa cách chúng tôi giải quyết vấn đề cho đối tác và người dùng. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với OpenAI để giúp đẩy nhanh quá trình khám phá và sử dụng công nghệ này trong Grab. Mục tiêu của chúng tôi với bất kỳ công nghệ mới nào luôn là sử dụng nó để giải quyết các vấn đề thực tế trên quy mô lớn. Được trang bị những công cụ mới nhất, chúng tôi mong muốn xây dựng những trải nghiệm mới lạ và thú vị cho khách hàng, đồng thời cải thiện cách thức hoạt động của mọi Grabber (nhân viên của Grab).”

Theo đó, 3 lĩnh vực chính hợp tác giữa Grab và OpenAI tại Đông Nam Á bao gồm: Khả năng tiếp cận, hỗ trợ khách hàng và lập bản đồ thị giác. Trong đó, với khả năng tiếp cận, Grab sẽ tận dụng tính năng sử dụng văn bản và giọng nói hiện đại để giúp người dùng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ, đặc biệt là người khiếm thị và người già, những người có thể gặp khó khăn khi điều hướng giao diện ứng dụng trên màn hình.

Đối với việc hỗ trợ khách hàng, sự hợp tác hai bên sẽ giúp Grab phám phá công nghệ AI để xây dựng các chatbot hỗ trợ người dùng. Các chatbot mới sẽ có khả năng hiểu rõ hơn các vấn đề của khách hàng và giúp giải quyết chúng nhanh hơn.

Với việc lập bản đồ, Grab sẽ tìm cách tận dụng khả năng thị giác của OpenAI để tăng cường nỗ lực lập bản đồ thông qua tự động hóa và trích xuất dữ liệu chất lượng cao hơn từ hình ảnh trực quan. Điều này đồng nghĩa với việc GrabMaps có thể được cập nhật nhanh hơn nữa, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng và tài xế.

Ngoài việc phát triển các giải pháp AI tiên tiến cho người dùng và đối tác, Grab còn dự định triển khai ChatGPT Enterprise cho một số nhân viên được chọn thông qua thí điểm ban đầu, bổ sung cho những nỗ lực hiện có nhằm thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi hơn các công cụ AI trong toàn bộ nhân viên của mình nhằm tăng năng suất hoạt động. 

Về phía đại diện OpenAI, Giám đốc điều hành thứ hai là Brad Lightcap cũng cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Grab để cùng nhau khám phá xem AI tiên tiến có thể mang lại lợi ích cho người dùng, đối tác và nhân viên của công ty trên khắp Đông Nam Á như thế nào”.

Theo các chuyên gia, việc hợp tác giữa hai bên cũng sẽ giúp gia tăng hiệu quả quảng cáo sản phẩm cho cả Grab lẫn OpenAI. Grab coi mối quan hệ hợp tác với OpenAI là cơ hội để tinh chỉnh các thuật toán, công cụ xếp hạng và các công cụ AI tổng hợp. Công ty hy vọng sự hợp tác này có thể thay đổi vị trí đặt quảng cáo, đặc biệt là trong việc nâng cao khả năng tiếp cận.  Các phương pháp quảng cáo sáng tạo có thể được áp dụng cho các dịch vụ truyền thông bán lẻ của họ, chẳng hạn như lời nhắc kích hoạt bằng giọng nói cung cấp các chương trình khuyến mãi theo ngữ cảnh như đề xuất thêm hành tây chiên vào đơn hàng bánh mì kẹp thịt với mức giá chiết khấu hấp dẫn…

OpenAI gần đây cũng đang nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động tới các doanh nghiệp, đối tác lớn ở Châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Đông Nam Á.

OpenAI gần đây đã mở rộng hoạt động sang Châu Á - Thái Bình Dương  bằng cách thành lập văn phòng khu vực đầu tiên tại Tokyo, Nhật Bản. Động thái chiến lược này nhằm tăng cường quan hệ đối tác với các đối tác địa phương và tận dụng các cơ hội kinh doanh mới. Văn phòng Tokyo, do Tadao Nagasaki, cựu giám đốc điều hành của Amazon Web Services Japan, đứng đầu, sẽ tập trung vào việc nuôi dưỡng mối quan hệ với các khách hàng quan trọng như Toyota Motor và Daikin Industries. 

Cũng theo các chuyên gia, với việc tích hợp AI tổng hợp, có thể cho phép các nhà bán lẻ và nhà tiếp thị nâng cao chiến dịch quảng cáo biểu ngữ của họ trên nền tảng thương mại điện tử với tính sáng tạo và hiệu quả cao hơn. Công nghệ này tự động tạo các quảng cáo hấp dẫn về mặt hình ảnh, phù hợp với phong cách của từng nhà bán lẻ, giảm thời gian và công sức cần thiết cho việc điều chỉnh thủ công. Ngoài ra, nó cũng sẽ hỗ trợ các nhà quảng cáo nhỏ hơn bằng cách đơn giản hóa việc thực hiện chiến dịch, từ đó tăng mức độ tham gia và có khả năng tăng doanh thu.

Các công cụ do AI điều khiển giúp hợp lý hóa quy trình sáng tạo, từ thiết kế ban đầu đến phê duyệt cuối cùng và có thể tối ưu hóa các chiến dịch trực tiếp dựa trên các chỉ số hiệu suất như tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi.