Kaspersky xác nhận ứng dụng đã bị xóa khỏi Google Play

Cách đây ít ngày, nhiều người dùng bất ngờ phát hiện, phần mềm diệt virus Kaspersky nổi tiếng của Nga đã âm thầm biến mất khỏi chợ ứng dụng Google Play. Hiện, công ty an ninh mạng này cũng đã xác nhận, đồng thời hướng dẫn người dùng cách cài đặt và cập nhật ứng dụng cho các thiết bị chạy Android.

Vào ngày 27/9, người dùng diễn đàn Kaspersky bắt đầu báo cáo rằng họ không còn tìm thấy ứng dụng trên Google Play. Một nhân viên Kaspersky đã trả lời hai ngày sau đó, nói rằng "tải xuống và cập nhật sản phẩm Kaspersky tạm thời không khả dụng trên cửa hàng Google Play".

Tới ngày 4/10, Google xác nhận đã gỡ bỏ các ứng dụng Kaspersky khỏi người dùng tại Mỹ và quốc tế, giải thích rằng: "Cục Công nghiệp và An ninh thuộc Bộ Thương mại Mỹ gần đây đã công bố nhiều hạn chế đối với Kaspersky. Do đó, chúng tôi đã gỡ bỏ các ứng dụng của Kaspersky khỏi Google Play."

Kaspersky bất ngờ bị Google gỡ bỏ khỏi nền tảng chợ ứng dụng ảo Google Play.

Kaspersky cũng đã thừa nhận vấn đề trong thông báo mới nhất của mình: “Cửa hàng Google Play đã thông báo với chúng tôi rằng tài khoản nhà phát triển của chúng tôi đã bị chấm dứt và tất cả các ứng dụng Kaspersky đã bị xóa khỏi cửa hàng”.

Theo công ty an ninh mạng này, quyết định của Google liên quan đến các hành động gần đây của chính phủ Mỹ nhằm hạn chế việc phân phối và bán các sản phẩm của Kaspersky tại nước này sau ngày 29/9. Mặc dù những hạn chế này không có hiệu lực pháp lý đáng kể bên ngoài nước Mỹ nhưng Google đã đơn phương quyết định xóa sản phẩm của công ty khỏi Google Play. Kaspersky cho rằng, hành động của Google là đang tước đi quyền truy cập của người dùng trên toàn thế giới vào giải pháp bảo vệ an ninh mạng hàng đầu trong ngành.

“Chúng tôi tin rằng quyết định của Google dựa trên việc giải thích quá mức các hạn chế của Mỹ”, công ty cho biết thêm. Điều này không được Bộ Thương mại Mỹ xác nhận. Các biện pháp hạn chế của Mỹ không cấm việc bán và phân phối các sản phẩm và dịch vụ của Kaspersky bên ngoài nước Mỹ. Kaspersky đã thông báo điều này cho Bộ Thương mại Mỹ và hy vọng sẽ sớm nhận được hướng dẫn bổ sung từ Bộ.

Để trấn an người dùng, Kaspersky cho biết, các ứng dụng được cài đặt từ Google Play sẽ tiếp tục hoạt động bình thường và nhận được các bản cập nhật cơ sở dữ liệu thông qua cơ sở hạ tầng đám mây của công ty. Tất cả các tính năng ứng dụng trả phí cũng sẽ tiếp tục hoạt động. Đáng tiếc là người dùng sẽ không thể tải trực tiếp phần mềm diệt virus này từ trên kho ứng dụng Google Play.

Kaspersky vẫn có thể tải xuống trên các chợ ứng dụng dành cho Android như Galaxy Store, Huawei AppGallery, Xiaomi GetApps...

Với những người vẫn mong muốn tìm kiếm giải pháp an ninh mạng từ Kaspersky cho thiết bị Androd của mình, vẫn có thể tải ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng khác bao gồm Galaxy Store, Huawei AppGallery, Xiaomi GetApps… hoặc trực tiếp từ trang web của Kaspersky. Phạm vi các sản phẩm Kaspersky dành cho Android có sẵn là như nhau ở mỗi cửa hàng. Tại đây, bạn có thể tìm thấy các liên kết đến tất cả các sản phẩm Kaspersky dành cho Android trong các cửa hàng khác và hướng dẫn cài đặt và kích hoạt chúng.

Kaspersky đã bị đưa vào Danh sách “đen” của Mỹ, bao gồm “các cá nhân, công ty và tổ chức nước ngoài được coi là mối lo ngại về an ninh quốc gia”, với lệnh cấm bán các sản phẩm của Kaspersky có hiệu lực từ ngày 20 tháng 7 năm 2024. Các bản cập nhật tiếp theo cho phần mềm Kaspersky tại nước này cũng đã ngừng từ ngày 29/9, nhưng công ty vẫn cung cấp các sản phẩm bảo mật và mẹo an toàn miễn phí cho khách hàng trong 6 tháng.

Sự việc chưa dừng lại ở đó, gần đây, khách hàng của Kaspersky tại Mỹ đã phát hiện phần mềm diệt virus của mình đã bị thay thế mà không có cảnh báo bằng một giải pháp mới có tên UltraAV. Công ty hiện chưa đưa ra bình luận có liên quan.