Kaspersky: 1/5 người Việt từng đối diện với mối đe dọa an ninh mạng trên website

Theo thống kê của Kaspersky, cứ 5 người Việt Nam thì có 1 người từng đối diện với các sự cố an ninh mạng trên website. Tội phạm mạng đang tấn công người dùng thông qua website thông qua phần mềm độc hại.

Thông tin từ Kaspersky, trong quý II/2024, tại thị trường Việt Nam, đơn vị này đã ngăn chặn hơn 4,8 triệu mối đe dọa bảo mật thông tin thông qua các website trên máy tính của người tham gia mạng lưới bảo mật của công ty. Số lượng đã giảm mạnh so với mức 7,7 triệu mối đe dọa được thống kê vào cùng kỳ năm 2023, góp phần nâng hạng của Việt Nam trên bản đồ an ninh mạng toàn cầu.

Mặc dù các con số rất khả quan, tuy nhiên thống kê chung cho thấy, cứ 5 người Việt Nam thì có 1 người từng đối diện với các sự cố an ninh mạng trên website. 

an-ninh-mang-1726370618.jpg
Theo Kaspersky, cứ 5 người Việt thì có 1 người từng đối diện với những nguy cơ mất an toàn mạng trên website.

Công ty cho biết, tội phạm mạng đang khai thác các phần mềm độc hại thông qua trình duyệt web và thực hiện tấn công qua lỗ hổng trình duyệt và plugin (tấn công drive-by download) và tấn công phi kỹ thuật (social engineering).

Trong đó, tấn công khai thác lỗ hổng trong trình duyệt và plugin xảy ra khi người dùng mạng vô tình truy cập vào một website bị nhiễm mã độc, tạo điều kiện cho mã độc xâm nhập vào máy tính mà nạn nhân không hề hay biết. Với phương thức tấn công phi kỹ thuật, hacker sẽ dụ dỗ người dùng tải về các tệp độc hại được ngụy trang dưới vỏ bọc là một phần mềm hợp pháp.

Kasperksy kết luận, các đối tượng tấn công mạng ngày càng trở nên tinh vi và nguy hiểm hơn. Số lượng người dùng bị tấn công bởi phần mềm độc hại, lây lan qua các thiết bị lưu trữ di động như USB, đĩa CD và DVD (các mối đe dọa địa phương) vẫn gia tăng. 

Công ty an ninh mạng này đã phát hiện gần 22 triệu vụ tấn công tại Việt Nam trong quý 2 vừa qua, giảm 37,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Dữ liệu từ Kaspersky cũng cho thấy, mối lo ngại ngày càng gia tăng về nguồn gốc của các vụ tấn công. Tỷ lệ các vụ tấn công bắt nguồn từ máy chủ đặt tại Việt Nam tăng nhẹ từ 0,05% trong quý II/2023 lên 0,06% trong quý II/2024.

Theo ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á thì “Bức tranh an ninh mạng với nhiều dấu hiệu tích cực của Việt Nam trong năm qua là minh chứng cho sự hợp tác thành công giữa Chính phủ Việt Nam và Kaspersky”. Các sáng kiến hợp tác giữa hai bên như sự kiện “Phòng thủ tấn công mạng: Tăng cường khả năng ứng phó cho doanh nghiệp” do doanh nghiệp kết hợp cùng Cục An toàn Thông tổ chức cho thấy việc tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan sẽ là một giải pháp tối ưu để ngăn chặn các vụ tấn công mạng.

Đại diện Kaspersky khu vực Đông Nam Á phân tích, những tiến bộ của quá trình chuyển đổi kinh tế số tại Việt Nam, bao gồm điện toán đám mây, IoT, AI, Blockchain, Big Data, Data Analytics và Metaverse… đã tạo ra những cơ hội phát triển đầy hứa hẹn cho nền tảng tương lai sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên cũng đi kèm không ít thách thức an ninh mạng.

chuyen-doi-so-1726370735.jpg
Quá trình chuyển đổi số, kinh tế số tại Việt Nam cùng những tiến bộ của khoa học công nghệ đang tạo ra nhiều thuận lợi, tuy nhiên cũng không ít khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc bảo vệ an toàn thông tin, dữ liệu của mình trên không gian mạng.

Kaspersky đã đưa ra một số khuyến cáo giúp doanh nghiệp tự bảo vệ mình trước các mối đe dọa an ninh mạng bao gồm việc thường xuyên sao lưu dữ liệu, cập nhật các thiết bị, phần mềm và ứng dụng lên phiên bản mới nhất để vá lỗ hổng bảo mật. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các kiến thức và kỹ năng để chủ động ứng phó với các mối đe dọa mới nổi… Doanh nghiệp cũng có thể theo dõi thông tin về thủ đoạn tấn công của tội phạm mạng trên Threat Intelligence để chủ động phòng ngừa.