Bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực proptech: Khách sạn in 3D đầu tiên trên thế giới sẽ hoàn thành vào năm 2026

Kiến trúc sư nổi tiếng Bjarke Ingles đang hợp tác với công ty Icon trong lĩnh vực in 3D và chủ khách sạn Liz Lambert để hiện thực hóa dự án xây khách sạn in 3D đầu tiên tên thế giới. Dự án đang cho thấy bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực proptech.

In 3D đã và đang tiến vào các dự án kiến trúc lớn hơn, tham vọng hơn trong vài năm qua. Chỉ riêng trong 6 tháng qua, chúng ta đã thấy các nhà khoa học tại Đại học Maine tạo ra “Biohome 3D” — một ngôi nhà in 3D có thể tái chế hoàn toàn và được làm từ vật liệu tự nhiên — và một gian hàng công cộng in 3D làm từ nhựa tái chế. Hiện nay, in 3D đang tiến vào thế giới dịch vụ khách sạn sang trọng khi kiến trúc sư Bjarke Ingles đang hợp tác với Công ty Icon in 3D và chủ khách sạn Liz Lambert để tạo ra một khách sạn in 3D tại Marfa, Texas (Mỹ).

Khách sạn theo kiểu cắm trại đầu tiên trên thế giới đang trong quá trình gấp rút xây dựng và có khả năng hoàn thành vào năm 2026.

Được tiết lộ bởi Archetectural Digest, khách sạn sẽ tọa lạc trên 62 mẫu Anh sa mạc Tây Texas và thay thế cho khách sạn El Cosmico rộng 21 mẫu Anh hiện tại của Lambert. Trong khi El Cosmico mang đến bầu không khí cắm trại, dự án mới sẽ có các dãy phòng hình vòm, tiện nghi chung, hồ bơi vô cực tròn và nhà tắm ngoài trời cùng nhà bếp. Bên cạnh khu vực dành cho khách sạn, bất động sản này sẽ bao gồm các ngôi nhà nghỉ dưỡng hai, ba và bốn phòng ngủ, có thể mua và có khả năng thu hút những người siêu giàu thích thị trấn này làm điểm nghỉ dưỡng.

Các phòng của khách sạn được xây dựng theo dạng tường hình tròn và sẽ có mái vòm.

Mỗi căn nhà và phòng đều được thiết kế để tối đa hóa trải nghiệm trên sa mạc với giếng trời và tầm nhìn ra Dãy núi Davis.

Vật liệu in 3D của khách sạn có thành phần cát của sa mạc.

"Mực" của máy in 3D này là một loại vật liệu gốc xi măng đặc biệt có tên là Lavacrete, một hỗn hợp độc quyền được thiết kế để có độ bền, quy mô giá cả phải chăng và khả năng in. Tổng giám đốc điều hành và nhà sáng lập ICON, Jason Ballard cho biết công nhân điều chỉnh và pha trộn các thành phần dựa trên điều kiện thời tiết.

Ballard cho biết: "Điều kỳ diệu xảy ra ở các chất pha trộn cho phép chúng tôi tiếp tục in", đồng thời nói thêm rằng độ ẩm, nhiệt độ và độ chiếu sáng ảnh hưởng đến hành vi của vật liệu và thậm chí cả màu sắc cuối cùng.

Ingels, một nhà đầu tư ban đầu vào Icon và thường xuyên hợp tác trong các dự án của công ty, cho biết: "Lời hứa của công nghệ in 3D là máy in không quan tâm đến mức độ phức tạp của thiết kế, nếu nó sử dụng độ cong hữu cơ, hình dạng giống mái vòm hay parabol hypebolic". " Tất cả những gì nó quan tâm là mất bao lâu để in và cần bao nhiêu vật liệu để bạn có thể tạo ra một hộp vuông hoặc một ngôi nhà mái vòm đẹp với cùng chi phí".

 

Mỗi tòa nhà sẽ được in bằng máy Vulcan khổng lồ của Icon, hứa hẹn các cấu trúc có thể được xây dựng trong thời gian ngắn hơn so với một tòa nhà tiêu chuẩn, tạo ra ít chất thải sản xuất hơn và mạnh hơn 350% so với nhà ở và khách sạn được xây dựng bằng các phương pháp truyền thống. 

Ingels chia sẻ: "Sự hợp tác với El Cosmico và Icon đã cho phép chúng tôi theo đuổi các khả năng về mặt hình thức và vật liệu của công trình xây dựng in 3D tiên tiến mà không có những hạn chế truyền thống của một địa điểm hoặc khách hàng thông thường".

 

Icon cũng tuyên bố rằng các cấu trúc này tiết kiệm năng lượng hơn hầu hết các tòa nhà tiêu chuẩn. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là sản xuất bê tông — giống như việc tạo ra Lavacrete — là nguồn phát thải carbon lớn thứ hai trên thế giới. Icon cho biết họ đang tìm cách cắt giảm lượng carbon thải ra vào đầu năm nay.

Milad Bazli, giảng viên khoa học và công nghệ tại Đại học Charles Darwin ở Úc, cho biết về lâu dài, công nghệ xây dựng in 3D có thể thay thế một số công việc lao động lành nghề.

 

Bazli cho biết: "Tôi nghĩ xét về góc độ xã hội và tác động đến nền kinh tế về mặt việc làm tại địa phương, đặc biệt là ở các vùng xa xôi, thì đó sẽ là một trong những thách thức mà chúng ta cần cân nhắc khi áp dụng phương pháp in 3D".

Phác thảo không gian bên trong khách sạn trong tương lai.

Việc mở rộng El Cosmico dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026. Giá phòng khách sạn sẽ dao động từ 200 đến 450 đô la một đêm.