“Luật sư Robot” đầu tiên trên thế giới bị phạt 193.000 USD vì cáo buộc quảng cáo sai sự thật

Theo hồ sơ của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), từ năm 2019, DoNotPay bắt đầu tính phí người dùng 36 USD hai tháng một lần và đưa ra một số tuyên bố sai lệch trong quảng cáo nhằm mục đích tăng số lượng đăng ký.

FTC tiết lộ, họ đã can thiệp để ngăn DoNotPay tiếp tục đưa ra các tuyên bố lừa dối sau khi phát hiện ra công ty này chưa tiến hành bất kỳ cuộc thử nghiệm nào để so sánh phản hồi của chatbot AI với phản hồi của luật sư. Hơn nữa, DoNotPay đã không thuê bất kỳ chuyên gia pháp lý nào để đánh giá độ chính xác cho kết quả đầu ra từ AI hoặc để xác nhận tính hợp lệ của các khẳng định pháp lý của mình.

Mặc dù DoNotPay không nhận trách nhiệm, công ty đã đồng ý giải quyết các cáo buộc vi phạm Đạo luật FTC bằng cách trả 193.000 USD. Công ty cũng cam kết thông báo cho "người tiêu dùng đã đăng ký dịch vụ từ năm 2021 đến năm 2023" về "những hạn chế về các tính năng liên quan đến luật của dịch vụ".

"Luật sư robot" đầu tiên trên thế giới của DoNotPay đang bị cáo buộc quảng cáo sai sự thật khiến công ty phải đối diện với khoản phạt 193.000 USD.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, kể từ nay, DoNotPay bị cấm tuyên bố sai sự thật về việc các tính năng của mình có thể thay thế các dịch vụ chuyên nghiệp.

Phủ nhận trách nhiệm pháp lý của mình với vấn đề này, đại diện pháp lý của DoNotPay cho biết: “Khiếu nại liên quan đến việc sử dụng của vài trăm khách hàng cách đây vài năm (trong số hàng triệu khách hàng), liên quan đến các dịch vụ hiện đã bị loại bỏ dần”.

Thỏa thuận của FTC với DoNotPay chỉ là một phần của sáng kiến rộng hơn nhằm nhắm vào các khiếu nại AI gian lận. Cùng ngày, FTC đã thực thi các hành động chống lại bốn công ty AI khác. Chủ tịch FTC Lina Khan nhấn mạnh, "Chiến dịch AI Comply" của cơ quan này sẽ tiếp tục giám sát các công ty sử dụng các công cụ AI để "lôi kéo người tiêu dùng vào các giao dịch gian lận" hoặc "nâng cao các hành vi lừa đảo".

“Việc sử dụng các công cụ AI để lừa, đánh lừa hoặc lừa đảo mọi người là bất hợp pháp”, chủ tịch FTC Lina M.Khan cho biết. “Các hành động thực thi của FTC cho thấy không có sự miễn trừ nào đối với AI khỏi các luật hiện hành. Bằng cách trấn áp các hành vi gian lận hoặc không công bằng trên các thị trường này, FTC đang đảm bảo các doanh nghiệp và nhà đổi mới trung thực có thể có được cơ hội công bằng và người tiêu dùng được bảo vệ”.

Một trong các quảng cáo của DoNotPay về luật sư robot của mình.

Ra mắt vào năm 2015, DoNotPay ban đầu là một dịch vụ miễn phí để giải quyết các vé phạt đỗ xe sai quy định và nhanh chóng tuyên bố có thể xử lý hơn 200 lĩnh vực pháp lý, từ vi phạm hợp đồng và lệnh cấm đến tranh chấp bảo hiểm và thủ tục ly hôn…

Khi phạm vi dịch vụ pháp lý của DoNotPay mở rộng, công ty đã quảng cáo các dịch vụ pháp lý AI để thay thế cho dịch vụ truyền thống. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018 với ABA Journal, Tổng giám đốc điều hành của DoNotPay Joshua Browder thừa nhận việc thiếu sự giám sát pháp lý đối với các dịch vụ được cung cấp, chỉ đề cập đến những lo ngại nhỏ về hậu quả pháp lý tiềm ẩn đối với việc hành nghề luật sư mà không có giấy phép. Browder tin rằng vì DoNotPay là một dịch vụ miễn phí, nên nó có thể tránh được một số rào cản pháp lý.

Tuy nhiên, theo hồ sơ của FTC, đến năm 2019, DoNotPay bắt đầu tính phí người dùng 36 USD hai tháng một lần và đưa ra một số tuyên bố sai lệch trong quảng cáo nhằm mục đích tăng số lượng đăng ký.