Khoảng 50.000 sản phẩm đã được sản xuất
Câu chuyện quảng cáo lố công dụng của kẹo rau củ Kera “chỉ cần ăn 1 viên kẹo rau củ đã bằng 1 đĩa rau” vẫn đang thu hút sự chú ý của công chúng.
Hai người liên quan đến lùm xùm này là TikToker Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs đã lên tiếng xin lỗi. Sau đó, Hoa hậu Thùy Tiên cũng đã lên tiếng xin lỗi vào tối ngày 6/3 về vụ việc này.
Kẹo rau củ Kera do Công ty Cổ phần Asia Life (số 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột) sản xuất. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Đắk Lắk kiểm tra việc tuân thủ các quy định về sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera của Công ty Cổ phần Asia Life.
Sở Y tế Đắk Lắk đã ngay lập tức thành lập đoàn kiểm tra để yêu cầu Công ty Cổ phần Asia Life báo cáo về tình hình bảo đảm an toàn thực phẩm, cung cấp hồ sơ và tài liệu liên quan.
Ngày 7/3, một lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk xác nhận, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra trụ sở Công ty Cổ phần Asia Life, đơn vị sản xuất kẹo rau củ Kera. Qua cuộc kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk đã lấy mẫu sản phẩm và gửi đi kiểm định chất lượng.
Đại diện Công ty Cổ phần Asia Life cho biết, doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2023 và đến tháng 11/2024 mới bắt đầu hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (TP. HCM). Công ty đã ký 3 hợp đồng gia công với đối tác và cung cấp khoảng 40.000 - 50.000 sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Vị đại diện này giải thích thêm, Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt là đơn vị chịu trách nhiệm đăng ký công bố sản phẩm kẹo rau củ Kera, còn Công ty Cổ phần Asia Life chỉ thực hiện gia công sản phẩm theo hợp đồng, dựa vào thành phần sản phẩm do đối tác công bố. Về phần quảng cáo, công ty không nắm rõ thông tin truyền thông liên quan, vì chỉ là đơn vị gia công và không chịu trách nhiệm về việc quảng bá sản phẩm.
Người tiêu dùng cần làm gì để đảm bảo quyền lợi?
Việc người nổi tiếng và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOC, KOL, TikToker, YouTuber) tham gia quảng bá sản phẩm, dù là theo yêu cầu của nhãn hàng hay do chính họ tham gia sản xuất, không còn là điều quá lạ lẫm, mà giờ đây đã trở thành một xu hướng phổ biến và tràn lan.
Càng nổi tiếng, họ càng dễ dàng tạo sự chú ý bằng các chiêu trò, từ đó thu hút được nhiều người xem. Lượng đơn hàng tăng vọt, kéo theo sự chú ý từ các đơn vị khác, dẫn đến việc ký kết nhiều hợp đồng mới và cứ thế, câu chuyện này trở thành một "kịch bản" quen thuộc.
Để bán hàng, họ không ngần ngại thổi phồng công dụng của các sản phẩm. Sau nhiều vụ việc bị phanh phui, lòng tin bị hao mòn nhưng người tiêu dùng vẫn băn khoăn liệu có thể lấy lại được tiền đã mua sản phẩm.
Như trong vụ lùm xùm của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs ở trên, người đã mua sản phẩm kẹo rau củ không đúng như quảng cáo có được quyền đòi lại tiền hay không?
Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Doãn Hùng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, nếu hàm lượng chất xơ trong sản phẩm kẹo rau không đúng như quảng cáo, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền yêu cầu hoàn lại tiền hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, người tiêu dùng có quyền yêu cầu hoàn tiền hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu sản phẩm không đạt chất lượng như đã cam kết.
Bên cạnh đó, Luật Quảng cáo năm 2012 cũng quy định rõ, thông tin quảng cáo phải chính xác. Nếu có hành vi quảng cáo sai sự thật, người tiêu dùng có quyền yêu cầu hoàn tiền hoặc đổi sản phẩm.
Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng có thể trực tiếp liên hệ với nhà sản xuất hoặc người bán hàng để yêu cầu giải quyết. Nếu không được xử lý thỏa đáng, họ có thể khiếu nại lên các cơ quan chức năng. Việc đòi lại tiền là hoàn toàn hợp pháp và có cơ sở nếu chứng minh được sản phẩm không đúng như quảng cáo.
Từ vụ việc này, Cục An toàn thực phẩm cũng vừa đưa ra cảnh báo, yêu cầu người tiêu dùng cần hiểu rõ bản chất của sản phẩm và không nên tin vào những lời quảng cáo quá mức.
Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, các quảng cáo về thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe thường được giới thiệu với những lời lẽ hoa mỹ như “chữa bách bệnh”, “thay thế thuốc chữa bệnh”, “hiệu quả tức thì”... Không ít người tiêu dùng đã tin và mua sản phẩm, nhưng kết quả lại không như mong đợi, thậm chí có thể gây hại đến sức khỏe.
Hệ quả của những quảng cáo quá mức này không chỉ khiến người tiêu dùng thất vọng khi sản phẩm không đạt như kỳ vọng, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Người tiêu dùng có thể tự ý sử dụng thực phẩm chức năng mà không tham khảo ý kiến chuyên gia, dẫn đến các tác dụng phụ hoặc vấn đề nghiêm trọng khác.
Thêm vào đó, một số sản phẩm được quảng cáo quá mức có thể là hàng giả, hàng nhái, hoặc không rõ nguồn gốc, khiến người dùng gặp phải nhiều rủi ro hơn
Để đảm bảo mua được các sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe chất lượng, Cục khuyến cáo người tiêu dùng cần nhận diện các dấu hiệu quảng cáo "thổi phồng" công dụng của sản phẩm, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt.
Thực phẩm hay thực phẩm chức năng không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Theo quy định của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ sung dinh dưỡng và không có khả năng chữa trị bệnh.