Một số bộ phận của Samsung Electronis sẽ cắt giảm tới 30% việc làm trên toàn cầu

Samsung Electronic đang tiến tới cắt giảm 30% nhân viên toàn cầu của một số bộ phận gồm bán hàng, tiếp thị cũng như văn phòng. Nhà sản xuất điện tử của Hàn Quốc đang đóng vai trò quan trọng hàng đầu trên thị trường smartphone, TV và chip nhớ.

Theo các nguồn tin, Samsung đã chỉ thị cho các công ty con trên toàn thế giới cắt giảm khoảng 15% nhân viên bán hàng và tiếp thị. Ở các bộ phận hành chính, các công ty cũng sẽ cắt giảm tới 30% nhân viên.

Kế hoạch sẽ được triển khai vào cuối năm nay và sẽ tác động đến các vị trí việc làm của Tập đoàn này trên khắp châu Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Phi. Không rõ sẽ có bao nhiêu người sẽ bị cắt giảm cũng như quốc gia, khu vực nào bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Trong một tuyên bố, Samsung cho biết việc điều chỉnh lực lượng lao động được thực hiện tại một số khu vực là hoạt động thường lệ, nhằm mục đích cải thiện hiệu quả. Tập đoàn này không có mục tiêu cụ thể nào cho các kế hoạch này và nói thêm rằng chúng không ảnh hưởng đến đội ngũ sản xuất của công ty.

Theo các báo cáo phát triển bền vững mới nhất được công khai, tính đến cuối năm 2023, Samsung đã tuyển dụng tổng cộng 267.800 nhân viên và hơn một nửa trong số đó – khoảng 147.000 nhân viên là đang làm việc tại các quốc gia bên ngoài Hàn Quốc.

Sản xuất và phát triển sản phẩm hiện đang chiếm phần lớn trong số các vị trí việc làm của Samsung Electronics. Trong khi đó, số lượng nhân viên bán hàng và tiếp thị của Tập đoàn này đang có khoảng 25.100 người, 27.800 người khác làm việc ở các lĩnh vực khác.

Samsung đang có kế hoạch cắt giảm sâu nhân sự tại các bộ phận tiếp thị bán hàng và hành chính ở nhiều quốc gia.

Dường như, quyết định về cắt giảm việc làm của Samsung đã được gửi đi cách đây 3 tuần. Samsung Ấn Độ đã cung cấp gói trợ cấp thôi việc cho một số nhân viên cấp trung đã nghỉ việc trong những tuần gần đây.

Một số nguồn tin cho biết, tổng số nhân viên Samsung tại Ấn Độ mất việc làm có thể sẽ lên tới 1.000 người. Trước đó, Tập đoàn này đã tuyển dụng khoảng 25.000 việc làm tại Ấn Độ.

Tại Trung Quốc, Tập đoàn này cũng đã thông báo cho nhân viên về việc cắt giảm việc làm dự kiến, sẽ ảnh hưởng tới 30% nhân viên tại bộ phận bán hàng.

Việc cắt giảm việc làm diễn ra trong bối cảnh Samsung đang phải đối diện với những áp lực ngày càng gia tăng ở các đơn vị chủ chốt của mình. Hoạt động kinh doanh chip truyền thống của công ty đang dần chạm lại so với các đối thủ cạnh tranh trong quá trình phục hồi sau đợt suy thoái nghiêm trọng của ngành trước đó. Lợi nhuận chip của công ty đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm vào năm ngoái.

Vào tháng 5 năm nay, Samsung đã thay thế người đứng đầu bộ phận bán dẫn của mình trong nỗ lực vượt qua “cuộc khủng hoảng chip”, cố gắng để vượt qua đối thủ SK Nynix trong việc cung cấp chip nhớ cao cấp được sử dụng trong chipset trí tuệ nhân tạo.

Tại Ấn Độ, Samsung cũng đang gặp nhiều khó khăn khi phải đối diện với các cuộc đình công của nhân viên.

Trên thị trường smartphone cao cấp, Tập đoàn này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Apple, Huawei. Trong lĩnh vực sản xuất chip theo hợp đồng, họ cũng đã tụt hậu hơn so với TSMC. Tại Ấn Độ, nơi mang lại cho Samsung khoảng 12 tỷ USD doanh thu hàng năm lại đang chật vật với những cuộc đình công gây gián đoạn sản xuất.

Trong bối cảnh đó, việc cắt giảm việc làm được thực hiện để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo, khi nhu cầu về các sản phảm công nghệ trên toàn cầu chậm lại. Samsung dường như đang tìm cách củng cố lợi nhuận ròng bằng cách tiết kiệm chi phí.

Hiện, chưa rõ liệu Samsung có cắt giảm việc làm tại trụ sở chính ở Hàn Quốc hay không. Tuy nhiên, theo giới quan sát, nếu có ý định tại quê hương, họ sẽ không thể thực hiện dễ dàng. Samsung hiện vẫn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Hàn Quốc, việc cắt giảm việc làm có thể kéo theo những hệ lụy liên quan tới thị trường lao động tại nước này.