Mỹ sẽ khởi động lại nhà máy điện hạt nhân tai tiếng Three Mile Island để cung cấp cho Microsoft

Microsoft và Constellation Energy vừa công bố một thỏa thuận mua điện sẽ cho phép khởi động lại lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island của Pennsylvania (Mỹ).

Nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island của Constellation Energy sẽ khởi động trở lại sau một thời gian dài đóng cửa nhằm cung cấp năng lượng dài hạn cho các trung tâm dữ liệu AI của cho Microsoft.

Việc khởi động lại Three Mile Island, địa điểm xảy ra vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ sẽ đánh dấu bước tiến táo bạo trong hành trình tìm kiếm đủ điện năng để hỗ trợ cho sự bùng nổ của ngành công nghệ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Theo thỏa thuận, Microsoft sẽ mua năng lượng từ Three Mile Island trong thời hạn 20 năm. Nhà máy điện hạt nhân này sẽ cung cấp cho gã khổng lồ công nghệ này tới 835 megawatt - lượng điện tương đương để cung cấp điện cho 800.000 ngôi nhà. Các chi tiết về thỏa thuận và các điều khoản liên quan vẫn được giữ kín.

Công ty mẹ của Three Mile Island là Constellation có kế hoạch chi khoảng 1,6 tỷ USD để cải tạo nhà máy, đang chờ giấy phép và dự kiến cơ sở này sẽ đi vào hoạt động trở lại vào năm 2028.

Constellation cũng sẽ cần phải vượt qua các rào cản pháp lý nghiêm ngặt, bao gồm các cuộc thanh tra an toàn chuyên sâu từ Ủy ban Quản lý Hạt nhân liên bang Mỹ. Thỏa thuận này cũng đặt ra những câu hỏi hóc búa về các khoản giảm thuế của Mỹ, vì năng lượng từ nhà máy sẽ được sản xuất cho một công ty tư nhân duy nhất thay vì một công ty tiện ích phục vụ toàn bộ cộng đồng.

Ngày 28/3/1979, nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island xảy ra sự cố, khi lò phản ứng số 2 bị tan chảy một phần - trở thành "vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử vận hành nhà máy điện hạt nhân thương mại của Mỹ".

Vụ tan chảy một phần lò phản ứng tại Three Mile Island vào năm 1979 đã khiến cả nước Mỹ hoảng loạn và ngành công nghiệp hạt nhân chao đảo. Lò phản ứng mà Constellation có kế hoạch khởi động lại nằm cạnh lò số 2 đã trục trặc cách đây 45 năm.

Việc khởi động lại nhà máy sẽ tương đối khó khăn, tuy nhiên do nhu cầu điện tăng đột biến thì nguồn năng lượng không phát thải carbon này đang nhận được sự hỗ trợ lớn từ các công ty công nghệ.

Constellation và Microsoft đã hình thành nên thỏa thuận mới lạ này để giải quyết vấn đề năng lượng ngày càng trầm trọng. Các trung tâm dữ liệu rộng lớn mà Microsoft và các gã khổng lồ kỹ thuật số khác sở hữu đã trở nên quá lớn và tiêu tốn nhiều năng lượng đến mức chúng đang gây căng thẳng cho nguồn cung cấp điện hiện có trên toàn nước Mỹ.

Constellation tiết lộ cách đây nhiều tháng rằng họ đang xem xét các phương án để khởi động lại Three Mile Island. Tin tức này đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Những người ủng hộ an toàn hạt nhân đã bày tỏ sự lo ngại. Nhưng một số nhà lãnh đạo cộng đồng hoan nghênh sự phát triển này, họ nhìn thấy tiềm năng phục hồi một kinh tế trong bối cảnh khu vực này đang gặp nhiều khó khăn về tài chính. Một nghiên cứu do Hội đồng Xây dựng & Thương mại Pennsylvania tài trợ cho biết việc mở cửa trở lại sẽ tạo ra 3.400 việc làm tại nhà máy và trong các doanh nghiệp hỗ trợ, đồng thời tạo ra 3 tỷ USD tiền thuế của tiểu bang và liên bang.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, các nhà máy điện hạt nhân đã tạo ra khoảng 18,6% tổng lượng điện tại nước này trong năm ngoái.

Sự bùng nổ của AI kéo theo sự phát triển của các trung tâm dữ liệu và nhu cầu năng lượng để vận hành của các Big Tech ngày càng lớn.

Các ông chủ và lãnh đạo Big Tech, bao gồm Giám đốc điều hành OpenAI làm Sam Altman và đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cũng đã tham gia vào lĩnh vực năng lượng hạt nhân như một giải pháp cho nhu cầu điện ngày càng tăng của các trung tâm dữ liệu.

Altman đã ủng hộ và đang kiêm nhiệm vị trí Chủ tịch của công ty khởi nghiệp về điện hạt nhân Oklo – công ty này đã niêm yết thông qua một vụ sát nhập vào tháng 5 vừa qua. Giám đốc điều hành OpenAI cho biết việc đầu tư vào năng lượng hạt nhân có liên hệ mật thiết với cuộc cách mạng AI mà công ty của ông đang đi đầu vì các công cụ AI sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng.

Trong khi đó TerraPower – công ty khởi nghiệp do Gates đồng sáng lập đã khởi công xây dựng một cơ sở hạt nhân vào tháng 6. 

Mặc dù vậy, các thỏa thuận cung cấp điện cho các trung tâm dữ liệu AI cũng đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn của cơ quan chức năng. Một thỏa thuận tương tự giữa Talen Enegry và Amazon được ký kết vào đầu năm nay đã bị một nhóm các công ty điện lực phản đối, cáo buộc rằng có thể làm tăng chi phí cho khách hàng hoặc cản trở độ tin cậy của lưới điện.