Đã đến lúc các ông chủ không nên “nói dối” nhân viên về tác động của AI đối với công việc của họ

Tỷ phú công nghệ Jim Kavanaugh cho rằng mọi người “quá thông minh” để bị lừa rằng AI sẽ không khiến công việc nào bị loại bỏ. Tuy nhiên, ông cũng vẫn khá lạc quan khi nói rằng AI có thể cải thiện năng suất lao động trong các doanh nghiệp.

World Wide Technology (WWT) là nhà cung cấp dịch vụ công nghệ tư nhân lớn có trụ sở tại St. Louis, Missouri (Mỹ). Lĩnh vực hoạt động của công ty tập trung vào các dịch vụ như điện toán đám mây, bảo mật CNTT, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và dịch vụ tư vấn.

Jim Kavanaugh, CEO của WWT mới đây đã có những chia sẻ với báo giới rằng người lao động “quá thông minh” để chấp nhận rằng AI sẽ không thay đổi cách họ quản lý công việc và sẽ không có công việc nào bị loại bỏ do bản chất biến đổi của công nghệ.

Kavanaugh cho biết trong một cuộc phỏng vấn tuần trước: “Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ cố gắng lợi dụng điều này (AI) và nói với nhân viên rằng sẽ không có gì thay đổi và mọi thứ sẽ ổn, thì đó chỉ là chuyện bịa đặt”.

Kavanaugh lưu ý rằng, mặc dù không có hướng dẫn cụ thể về cách các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên truyền đạt các sự kiện kinh tế vĩ mô mang tính đột phá, chẳng hạn như đại dịch Covid-19 và tác động của nó đến việc làm, nhưng nhiệm vụ của một CEO là “minh bạch nhất có thể và luôn trung thực với nhân viên về lập trường của họ”.

ai-and-world-1726814973.jpg
Theo tỷ phú công nghệ Jim Kavanaugh, CEO của World Wide Technology cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp không còn có thể lừa phỉnh nhân viên về việc AI sẽ không làm họ mất đi việc làm.

Với AI, “sẽ có đủ mọi loại thay đổi”, Kavanaugh nói thêm. “Nếu tôi có thể đưa ra bất kỳ lời khuyên nào, thì đó là mọi người nên là một sinh viên của AI và công nghệ, tốt nhất đừng sợ nó”.

Mặc dù AI chắc chắn sẽ tác động đến lực lượng lao động, nhưng “không ai trong chúng ta có thể hiểu hết mọi thứ”, ông nói. “Nếu có ai đó đến và nói với bạn rằng, ‘Tôi có thể cho bạn biết chính xác điều này sẽ tác động đến công việc như thế nào và nó sẽ tác động đến mọi thứ chúng ta đang làm như thế nào’, thì họ đang nói dối. Bởi vì không ai biết cả”.

Kavanaugh nhấn mạnh rằng, nhìn chung, ông là người lạc quan khi nói đến những tác động tích cực của AI và khả năng cải thiện năng suất của nó.

"Tôi tin vào việc chấp nhận AI, học hỏi và thực tế về nó. Bởi vì sẽ có những công việc bị gián đoạn, đó là điều không có gì để nghi ngờ. Nhưng, về cơ bản, tôi thực sự tin rằng nó sẽ là chất tăng cường và chất xúc tác cho những gì chúng ta đang làm”, Kavanaugh cho hay.

Kavanaugh đồng sáng lập WWT vào năm 1990 với doanh nhân David Steward ở St. Louis, Missouri với tư cách là nhà bán lẻ thiết bị công nghệ. Ngày nay, WWT là một gã khổng lồ công nghệ của Mỹ, tạo ra doanh thu 20 tỷ USD mỗi năm. Theo dữ liệu thời gian thực từ tạp chí tin tức kinh doanh Forbes, ông chủ của công ty là Kavanaugh hiện có giá trị tài sản ròng là 7 tỷ USD.

Những lo ngại về tác động phá hoại của AI đối với việc làm không phải là mới. Theo một bài báo nghiên cứu được Goldman Sachs công bố vào mùa xuân năm ngoái, khoảng 300 triệu việc làm có thể bị tự động hóa bởi trí tuệ nhân tạo trong những năm tới. Tại Mỹ và Châu Âu, “khoảng hai phần ba số công việc hiện tại có liên quan đến một số mức độ tự động hóa AI”, trong khi AI tạo ra “có thể thay thế tới một phần tư công việc hiện tại”.

Kavanaugh không phải là người duy nhất nhìn thấy những tác động tích cực từ việc sử dụng AI trong thế giới công việc. Clara Shih, giám đốc AI của Salesforce cũng cho rằng có những công việc sẽ biến mất vì sự có mặt của AI.

ai-and-world-1726815286.jpg
Sẽ có rất nhiều việc làm bị mất đi bởi AI, nhưng cũng sẽ có nhiều việc làm mới được phát triển bởi công nghệ này.

Shih cho biết liệu công nghệ mới có thay thế được một số vị trí việc làm của con người hay không là “một câu hỏi đã được đặt ra từ lâu”, lấy việc tạo ra các công cụ tự động hóa trong nhà máy, phương tiện và máy móc nông nghiệp, cũng như internet làm ví dụ.

“Có một số công việc sẽ biến mất”, Shih nói. “Internet đã phá hủy rất nhiều công việc. Nhưng sau đó nó lại tạo ra những công việc hoàn toàn mới mà chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng được vào năm 1999″.

Cuối cùng, AI sẽ là một lực lượng tích cực trong thế giới việc làm, dẫn đến những công việc mới, theo Shih. Tuy nhiên, mô tả công việc của chúng ta có thể thay đổi.

Tuần trước, công ty phần mềm và dịch vụ đám mây Salesforce của Mỹ đã tiết lộ một nền tảng AI mới, có tên là AgentForce. Các công ty có thể sử dụng nền tảng này để xây dựng và tùy chỉnh “đại lý” AI của riêng mình, những người làm việc kỹ thuật số tự động có thể giúp ích cho những việc như dịch vụ khách hàng hoặc hỗ trợ nhân viên.

Một số công ty thậm chí còn tích cực quảng cáo lợi ích của AI trong việc giảm nhu cầu nhân sự chung của họ. Ví dụ, công ty công nghệ tài chính Thụy Điển Klarna cho biết vào tháng trước rằng họ có thể cắt giảm lực lượng lao động từ 5.000 xuống còn 3.800 chỉ trong một năm nhờ AI, và sau đó trả lương cao hơn cho những người lao động còn lại.