Ngược “sóng” AI: Hơn 40% công ty Nhật Bản không có ý định áp dụng trí tuệ nhân tạo vào kinh doanh

Một khảo sát mới đây do Nikkei Research thực hiện cho thấy, có tới 40% công ty ở Nhật Bản không có ý định áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Tỷ lệ người dân nước này hào hứng với AI cũng thấp hơn so với nhiều quốc gia khác.

Cuộc khảo sát mới được tiến hành do Nikkei Research thực hiện đã đưa ra một loạt câu hỏi cho 506 công ty đang hoạt động tại Nhật Bản, diễn ra từ ngày 3 đến ngày 12/7 đã cho ra kết quả khá bất ngờ. Chỉ có tất cả 250 công ty phản hồi với Nikkei Research, tuy nhiên đề nghị không cung cấp danh tính.

Trong số đó, có khoảng 24% số người được hỏi cho biết họ đã đưa AI vào doanh nghiệp của mình và 35% đang có kế hoạch thực hiện, trong khi có tới 41% số doanh nghiệp còn lại không có kế hoạch như vậy. Điều này cho thấy mức độ phổ biến và sự mong chờ áp dụng công nghệ mới tại các doanh nghiệp của Nhật Bản đang có sự khác biệt rõ rệt.

Có tới 40% doanh nghiệp tại Nhật Bản không có ý định áp dụng AI vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Khi được hỏi về mục tiêu khi áp dụng AI trong một câu hỏi cho phép nhiều câu trả lời, 60% số người được hỏi cho biết họ đang cố gắng ứng phó với tình trạng thiếu hụt lao động, trong khi 53% muốn cắt giảm chi phí lao động và 36% nêu mục tiêu là đẩy nhanh nghiên cứu và phát triển.

Về những rào cản khi triển khai, người quản lý tại một công ty vận tải đã nêu ra "sự lo lắng của nhân viên về khả năng cắt giảm biên chế".

Liên quan tới việc sẵn sàng áp dụng AI, cuộc khảo sát cũng ghi nhận những khó khăn đang cản bước các công ty bao gồm thiếu chuyên môn về công nghệ, chi phí vốn lớn và lo ngại về mức độ độ tin cậy của công nghệ này.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 15% số người được hỏi đã từng bị tấn công mạng trong năm qua và 9% có đối tác kinh doanh bị tấn công mạng trong cùng thời kỳ. Khi được hỏi về thiệt hại, 23% trong số những người bị tấn công mạng hoặc có đối tác kinh doanh là mục tiêu cho biết hoạt động kinh doanh của họ tạm thời bị dừng lại và 4% cho biết họ bị rò rỉ thông tin.

Về các bước tăng cường an ninh mạng, 47% số người được hỏi cho biết họ đang thuê dịch vụ bên ngoài và chỉ có 38% cho biết họ có chuyên gia nội bộ.

Các nạn nhân trong các cuộc tấn công mạng trong những tháng gần đây ở Nhật Bản có thể kể đến nhà xuất bản nổi tiếng Kadokawa. Cuộc tấn công mạng này đã thúc đẩy chính phủ Nhật Bản phải tăng cường các biện pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp quan trọng có liên quan.

Theo dữ liệu của chính phủ, người dân Nhật Bản không sử dụng AI tạo sinh nhiều như người dân ở các quốc gia khác.

Không chỉ tỷ lệ các doanh nghiệp ở Nhật Bản không có ý định ứng dụng AI đang ở mức cao, theo một báo cáo khác được cung cấp trước đó cho thấy, người dân nước này cũng không sử dụng AI tạo sinh nhiều như ở các nước khác. Hiện chỉ có 9,1% người dân Nhật Bản sử dụng trí tuệ nhân tạo, thấp hơn mức 56,3% ở Trung Quốc. Tỷ lệ này cũng thấp hơn nhiều so với một số quốc gia khác được tham chiếu để so sánh trong Sách Trắng năm 2024 về Thông tin và truyền thông tại Nhật Bản, trong đó, tỷ lệ ở Mỹ đang là 46,3%, ở Anh là 39,8% và ở Đức là 34,6%.