Nhà ống 7x20m ở quận 7 thiết kế thông tầng, kết hợp phân cấp và giếng trời

Với yêu cầu khắt khe của gia chủ tại quận 7, các kiến trúc sư của H.A đã lựa chọn phương thức thông tầng, kết hợp phân cấp và giếng trời từ trên cao để đảm bảo sự thông thoáng cho ngôi nhà có chiều rộng 7m.

Nhà phố diện tích 7x20m ở quận 7 (TP HCM) gây ấn tượng với thiết kế thông minh, tận dụng mọi ngóc ngách để tạo nên không gian sống tiện nghi và đầy đủ công năng. 

  
Chủ nhân của ngôi nhà kính thông tầng là người làm kinh doanh, vì thế rất coi trọng yếu tố phong thủy. Kiến trúc sư của H.A đã được yêu cầu bố trí và thiết kế mọi góc nhà sao cho đúng hướng. 
Yêu cầu của gia chủ khá khắt khe: phòng ngủ con gái ở phía trước, phòng ngủ bố mẹ ở phía sau, bếp và bồn rửa không nằm cùng phía,... Ngoài ra, không được thay đổi mặt tiền hướng ra sông của ngôi nhà.

Để đáp ứng nhu cầu của gia chủ và kiến tạo không gian sống cho đại gia đình 5 thành viên, kiến trúc sư đã thiết kế các phòng của căn nhà xung quanh một giếng trời lớn.

Giếng trời như một "lá phổi xanh" của ngôi nhà, không ngừng rưới ánh sáng tự nhiên vào từng ngóc ngách, tạo nên không gian tràn đầy sức sống. Ô kính chia bốn phía trên giếng trời không chỉ giúp ánh sáng phân tán đều mà còn tạo ra những mảng sáng tối thú vị.

Các khu vực chức năng được bố trí trước và sau giếng trời, tạo ra các góc nhìn đa chiều. Nhờ thủ pháp giật cấp sàn và hệ thang gỗ lệch tầng, mỗi căn phòng đều đảm bảo sự riêng tư cần thiết.
Vật liệu sử dụng để xây dựng ngôi nhà chủ yếu là đá mài, trần bê tông, gỗ óc chó nhằm tạo cảm giác thô mộc và gần gũi.
 

Cách thức phân chia các khu vực giúp tạo ra những không gian sống riêng biệt cùng nhiều góc nhìn mới mẻ.

  
Phòng ngủ lớn bố trí gần ô cửa sổ lớn, hướng ra bờ sông thơ mộng trước nhà.
  
Ô kính được chia thành các ô nhằm ngăn chặn bớt ánh nắng chiếu xuống khu vực phía trong nhà.
  
Dù đứng ở bất cứ vị trí nào trong nhà cũng có thể nhìn thấy toàn cảnh khu vực sinh hoạt ở phía dưới.
  
Mặc dù chiều rộng căn nhà chỉ 7m nhưng các kiến trúc sư vẫn dành diện tích lớn cho các lối đi để đảm bảo sự thông thoáng cho "giao thông trong nhà". Cầu thang đi lên sân thượng bố trí sát tường nhằm tiết kiệm diện tích tối đa.

Nguồn ảnh: Quang Dam - H.A