Ngôi nhà "treo" độc đáo xóa nhòa dấu vết của cột theo cấu trúc truyền thóng

Ngôi nhà bê tông ở quận 2 (TP HCM) đã phá vỡ cấu trúc xây dựng thông thường. Dầm mái trở thành yếu tố trợ lực chủ đạo, biến căn nhà trở thành không gian "treo" lơ lửng, không cần cột chống đỡ.

Nhà kết cấu treo - Độc đáo công trình

Nằm ẩn mình trong khu vực sang trọng của Thảo Điền, quận 2, biệt thự gia đình 2 tầng trở thành điểm nhấn độc đáo. Trên diện tích 400m2, công trình đã được kiến tạo nên từ chất liệu bê tông mộc mạc nhưng đầy sự vững chắc. 

Nhà kết cấu treo - Độc đáo công trình  
 Toàn bộ khung, cột và tường đều được đúc bằng bê tông, không qua bất kỳ lớp sơn trát nào. Điều này không chỉ mang đến một vẻ đẹp tự nhiên, gần gũi với thiên nhiên mà còn đảm bảo sự bền vững.
Nhà kết cấu treo - Độc đáo công trình
Thay vì thiết kế theo cách thông thường, mặt sàn nhà không cần chống đỡ các cột kèo nữa, các kiến trúc sư đã táo bạo "lộn ngược" cấu trúc. Cụ thể, sàn nhà được treo ngược lên dầm mái, tạo nên hiệu ứng như ngôi nhà đang "lơ lửng" trong không trung.
Nhà kết cấu treo - Độc đáo công trình

Phòng ngủ chính được sắp xếp trong không gian rộng rãi, mở ra một không gian hiên rộng với tầm nhìn xanh mát, được bao bọc bởi bức bê tông đơn giản, vừa đủ để tận hưởng sự yên tĩnh, vừa đủ để cảm nhận không khí xung quanh.

Nhà kết cấu treo - Độc đáo công trình

Mặt bằng nhà được tổ chức có hai cạnh mở tối đa hướng ra sân vườn chính phía góc khu đất. Thiết kế "treo sàn" độc đáo đã phá vỡ mọi giới hạn truyền thống của kiến trúc nhà ở. Không còn những bức tường thô cứng, thay vào đó là những khoảng không gian tràn ngập ánh sáng và gió tự nhiên.

Gia chủ lựa chọn cây xanh trồng quanh nhà, vừa đảm bảo yếu tố phong thủy, vừa giúp nhà ở có thêm một "máy lọc không khí" đến từ thiên nhiên.
Các không gian được thiết kế kết nối linh hoạt cùng khoảng mở của giếng trời và thiên nhiên, mang tới không gian sống đầy thư giãn và đa dạng góc nhìn.
 

Các phòng ngủ khác trong nhà tiếp giáp với mặt đường, được thiết kế với hệ thống "phên" gỗ khung thép độc đáo, vừa đảm bảo sự riêng tư, vừa tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho không gian sống.

  
Tầng hầm được thiết kế độc đáo và tinh tế, kết hợp hài hòa giữa các không gian chức năng như phòng ngủ, phòng làm việc, kho và phòng giải trí, cùng với hệ thống giếng trời tạo nên không gian sống hiện đại.
  
Bê tông trần với màu xám đặc trưng và những đường vân tự nhiên, mang đến một vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi. Những lỗ tròn li ti trên bề mặt không chỉ là dấu tích của quá trình thi công mà còn tạo nên điểm nhấn độc đáo.
  
Hệ thóng trần độc đáo tạo nên các bóng nắng đổ xuống, tô điểm vẻ đẹp cho không gian.
  
Kết nối không gian giữa phòng khách và phòng bếp tạo nên sự ấm cúng cho không gian. Sử dụng nội thất màu nâu chủ đạo cũng xóa nhòa đi cái lạnh lẽo của màu xám trầm bê tông.

Nguồn ảnh: Hiroyuki Oki - Team thiết kế Kts Nguyễn đình Giới, Kts Trần Minh Phước, Kts Lương Hiền Phượng