Nhiều địa phương tiếp tục cho học sinh nghỉ để đảm bảo an toàn

Sở Giáo dục và Đào tạo nhiều tỉnh thành đã đưa ra thông báo tiếp tục cho học sinh nghỉ nhằm đảm bảo an toàn sau bão Yagi. Các trường sẽ tổ chức dạy bù sau nhằm bảo đảm kiến thức cho học sinh.

Trước sức tàn phá của siêu bão Yagi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các trường học trên địa bàn rà soát, thống kê thiệt hại, báo cáo cấp trên để có kinh phí khắc phục, chủ động vệ sinh khuôn viên, có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, đảm bảo điều kiện đón học sinh trở lại trường học.

Đặc biệt, nếu bảo đảm điều kiện học tập an toàn, trường học mở cửa trở lại từ mai. Còn các trường học chưa bảo đảm đủ điều kiện học tập an toàn, trước mắt chưa tổ chức dạy học cho học sinh, đồng thời có phương án báo cáo cấp có thẩm quyền khắc phục ngay những thiệt hại. Thời gian chưa dạy học, giáo viên đến trường để cùng lực lượng chức năng thu dọn, tổng vệ sinh, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy bù cho học sinh.

Nhà trường cùng lực lượng chức năng dọn dẹp sau bão

Cùng ngày, một số trường như THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã khảo sát ý kiến phụ huynh về phương án học trực tuyến. Đại diện nhà trường cho biết, một số cây to trong khuôn viên bị đổ, gãy nhiều cành, nhiều tuyến đường quanh trường cũng ngổn ngang.

Thống kê tại quận Ba Đình, các trường trên địa bàn có 68 cây đổ và gãy, 1 cổng sắt, 7 mái bị tốc. Các trường đã phối hợp với phụ huynh và UBND phường để tiến hành dọn dẹp và khắc phục hậu quả. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình cũng đã chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra công tác khắc phục tại các trường ngay trong sáng 8/9.

Tại quận Hà Đông, bão gây thiệt hại lớn với nhiều cây xanh dọc các tuyến đường bị gãy đổ, mái tôn và biển hiệu của các cửa hàng bị gió giật hư hại. Đặc biệt, tại phường Văn Quán và Phúc La, nhiều cây xanh gãy đổ gây ngổn ngang, trong đó, một cây cổ thụ đè sập đoạn tường rào bê tông của Học viện An ninh Nhân dân trên đường 19/5, chắn ngang đường và gây cản trở giao thông.

Cây đổ vào hàng rào của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội sáng ngày 8/9 (Ảnh: Thanh Hằng/VnExpress)

Sáng 8/9, Hải Phòng - một trong hai địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì bão Yagi, thông báo cho hơn 520.000 trẻ mầm non và học sinh nghỉ học ngày 9/9 đến khi có thông báo mới.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cho biết, các trường đang tập trung khắc phục hậu quả sau bão, những điều kiện về giao thông, điện, nước, môi trường chưa đảm bảo để đón học sinh. Sở đã yêu cầu các trường thống kê thiệt hại do bão, đề xuất sửa chữa cơ sở vật chất, ưu tiên phòng học.

Quảng Ninh cũng cho 360.000 học sinh nghỉ thêm ngày 9/9. UBND tỉnh yêu cầu tùy điều kiện cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND huyện, thị xã chủ động cho học sinh nghỉ thêm 1 - 2 ngày.

Trường THCS Kim Đồng, tỉnh Quảng Ninh, bị tốc mái vì bão Yagi (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Điện Biên thông báo kéo dài thời gian nghỉ học của hơn 200.000 trẻ mầm non và học sinh phổ thông đến ngày 9 - 10/9 nhằm đảm bảo an toàn cho thầy trò.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên, hoàn lưu của bão Yagi tiếp tục gây mưa lớn đến hết ngày 9/9 ở các tỉnh Bắc Bộ, đặc biệt tại khu vực Tây Bắc. Lượng mưa lớn, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất và có thể gây lũ quét, lũ ống. Các trường nội trú, bán trú được lưu ý có phương án quản lý, giữ an toàn cho học sinh, chuẩn bị đủ thực phẩm và nước uống cho các em.

Sơn La, Cao Bằng cũng đã đưa ra thông báo tương tự. Hơn 500.000 học sinh của hai tỉnh nghỉ học ngày 9 - 10/9. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho hay, do đặc thù địa hình, tỉnh này gặp nhiều nguy cơ về lũ quét, sạt lở sau bão. Do đó, học sinh nghỉ học là cần thiết để bảo đảm an toàn cho thầy và trò.

Hơn 600.000 học sinh của Hòa Bình và Bắc Ninh tiếp tục nghỉ học ngày 9/9.

Sau đợt này, các trường tổ chức dạy bù cho học sinh để bảo đảm kiến thức.