Nhiều khu trọ vội vàng khắc phục phòng cháy chữa cháy để được tiếp tục hoạt động

Sau vụ cháy khu trọ khiến 14 người thiệt mạng, Hà Nội đã siết chặt hơn công tác phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở lưu trú. Chính quyền thành phố mạnh tay đình chỉ hoạt động với những nơi không đảm bảo phòng cháy chữa cháy khiến nhiều nhà trọ vội vàng khắc phục ngay.

Anh Trần Văn Nam là chủ một nhà trọ ở Thanh Xuân (Hà Nội). Anh cho biết, người thuê trọ của anh phần lớn là sinh viên. Tranh thủ thời gian nghỉ hè, khu trọ vắng, anh khắc phục phòng cháy chữa cháy luôn. Anh lắp thêm thang thoát hiểm, bổ sung bình chữa cháy tại các tầng… Anh Nam chia sẻ, khó khăn với anh hiện nay chính là cải tạo chỗ để xe. Hiện nay, hầu hết các xe đều để trước cửa các nhà, cũng là lối đi lại.

Khu trọ nhà anh Nam là một dãy nhà 2 tầng đã được xây từ lâu. Gia đình anh cũng sống tại đây luôn. Anh Nam bảo, chắc anh phải cải tạo lại khoảng sân trước nhà để làm chỗ để xe.

Để được tiếp tục hoạt động, nhiều khu trọ đang vội vàng khắc phục phòng cháy chữa cháy (Ảnh: Kinh tế & Đô thị)

Gia đình chị Lê Mai (Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) cũng có một ngôi nhà 5 tầng cho thuê trọ với diện tích sàn 50m2 nằm sâu trong hẻm. Chị Mai cho biết, các hạng mục phòng cháy chữa cháy cho ngôi nhà cũng sắp hoàn thiện. Nhà chị xây từ năm 2021, đã có bình chữa cháy mỗi tầng và lối thoát nạn thứ hai lên tum, từ tum sang mái nhà hàng xóm, có lối thoát ra ban công. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì vẫn chưa đạt yêu cầu.

Gia đình chị Mai được yêu cầu bổ sung các hạng mục: Xây dựng phương án chữa cháy; xây dựng hồ sơ quản lý công tác phòng cháy chữa cháy; lắp báo cháy tự động từng phòng; lắp cửa ngăn cháy tầng 1 với khu để xe; lắp đèn chỉ dẫn thoát nạn và lối thoát khẩn cấp từng tầng.

Chị Mai cho hay, chị đã liên hệ tới vài chỗ nhưng nhiều thiết bị lắp đặt không có tem, giấy chứng nhận kiểm định. Vài chỗ lại tư vấn chị lắp đặt kiểu đối phó với đoàn kiểm tra nên chị từ chối. Cuối cùng, chị cũng tìm được đơn vị lắp thiết bị có kiểm định. Sau vài ngày lắp đặt thiết bị, hiện cơ bản đã xong, chỉ chờ lắp cửa ngăn cháy.

Chị Mai bảo, làm nghiêm túc, chọn thiết bị chuẩn nên chi phí lắp đặt khá cao, hết 70 triệu đồng. Trong đó, cửa ngăn cháy, hệ thống báo cháy và thang thoát hiểm là tốn nhất.

Thang thoát nạn được nhiều khu trọ cao tầng lắp đặt (Ảnh: Kinh tế & Đô thị)

Là chủ một xưởng cơ khí ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), anh Trần Hải Vân (44 tuổi) cho biết, thời gian gần đây, rất nhiều chủ nhà trọ đến đặt anh làm thang thoát hiểm. Nhân công trong xưởng của anh làm hết công xuất mà vẫn không kịp giao, lắp đặt cho khách hàng. Có những chỗ, anh đến khảo sát, đo xong xuôi rồi nhưng vẫn phải hẹn khách đợi một tháng mới lắp được vì công việc quá dồn dập.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 36.970 nhà trọ, tập trung nhiều tại các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Những quận này có nhiều trường đại học, bệnh viện và có quỹ đất lớn phù hợp xây nhà trọ cho thuê.

Trao đổi với Báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho hay, hiện các nhà trọ, chung cư mini trên địa bàn quận đang tích cực lắp cửa ngăn cháy, báo cháy tự động, lối thoát hiểm thứ hai... Các chủ nhà trọ rất phối hợp với chính quyền. Hết tháng 7, nếu cơ sở lưu trú nào không hoàn thiện theo yêu cầu của quận thì mới tính tới việc cho tạm dừng hoạt động.

Theo ông Khuyến, quận Tây Hồ có 18 căn chung cư mini không đảm bảo phòng cháy chữa cháy nhưng đến nay quá nửa trong số này đã khắc phục xong. Các căn còn lại đang phối hợp với điện lực khắc phục những lỗi nhỏ còn lại.

Trong khi đó, ông Võ Đăng Dũng - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân thông tin, quận có khoảng 2.800 nhà trọ. Hiện chính quyền đang cho người dân thời gian khắc phục. Nếu các chủ nhà trọ, chung cư mini không khắc phục hoặc khắc phục không triệt để trong thời hạn quy định thì quận sẽ yêu cầu tạm dừng hoạt động.

Trên cả nước, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu sau ngày 30/3/2025, chung cư mini, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, nhà ở cho thuê trọ nếu không thực hiện các giải pháp phòng cháy chữa cháy sẽ bị dừng hoạt động.