Những hồ sơ nhà đất thuế 0 đồng được ưu tiên giải quyết

Để khai thông một phần trong số hơn 8.800 hồ sơ nhà đất bị treo suốt một tháng qua, Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM vừa cho biết đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn ưu tiên giải quyết một số hồ sơ chuyển nhượng, cho tặng nhà đất.

Gỡ vướng cho một số hồ sơ chuyển nhượng, cho tặng nhà đất

Cục Thuế TP.HCM cho biết sẽ xử lý sớm các hồ sơ chuyển nhượng bất động sản của người bán chỉ đứng tên một căn nhà và hồ sơ cho tặng bất động sản giữa những người thân có quan hệ ruột thịt trong gia đình. Theo cơ quan thuế, các giao dịch này thuộc diện miễn thuế thu nhập cá nhân nên thủ tục giải quyết hồ sơ sẽ không phụ thuộc vào bảng giá đất. 

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP.HCM đã kiến nghị UBND thành phố nên tiếp tục áp dụng bảng giá đất cũ giai đoạn 2020-2024 để giải quyết thuế cho những hồ sơ nhà đất phát sinh từ 1/8 đến trước khi thành phố ban hành bảng giá đất điều chỉnh. 

“Khi có hướng dẫn từ UBND thành phố, chúng tôi sẽ tập trung giải quyết và khai thông tình trạng tắc nghẽn hồ sơ nhà đất cho dân” - đại diện Cục Thuế TP.HCM chia sẻ. 

Cục Thuế TP.HCM cho biết sẽ ưu tiên giải quyết những hồ sơ chuyển nhượng, cho tặng nhà đất giữa những người thân trong gia đình.

Việc Cục Thuế TP.HCM gặp vướng mắc trong việc giải quyết các thủ tục về nghĩa vụ thuế trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8 đến thời điểm bảng giá đất điều chỉnh theo quy định tại Luật Đất đai 2024 đã khiến nhiều giao dịch nhà đất tại TP.HCM ngưng trệ. 

Nhiều trường hợp bị treo hồ sơ nhà đất đang “đứng ngồi không yên” như trường hợp của anh Nguyễn Trung Tín (môi giới bất động sản). Anh cho biết đang giữ cả chục giấy hẹn quá hạn từ đầu tháng 8. 

Anh nhiều lần lên chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hỏi nhưng vẫn chưa được giải quyết. Ban đầu phía đơn vị thuế hẹn với anh Tín rằng khoảng đầu tháng 9 sẽ có hướng dẫn tính thuế mới nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển gì. 

Thậm chí, anh Tín cho biết có nhiều khách đòi huỷ hợp đồng và lấy lại tiền do phải đợi quá lâu. Hay nhiều người thấy khó nên ngưng mua bán trong thời gian này. 

Không chỉ những giao dịch cá nhân, việc ách tắc hồ sơ đất đai cũng khiến nhiều doanh nghiệp bất động gặp khó.

Nhiều hệ luỵ từ tình trạng tắc nghẽn hồ sơ “thuế”

Điển hình như Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tiến Phát - một doanh nghiệp trong mảng nhà phố cho biết, hơn 50% giao dịch đã xong khâu ký hợp đồng bị "đứt gánh".

Một lãnh đạo của công ty này chia sẻ, thông thường một hợp đồng sau khi công chứng, thời gian đợi lấy sổ không quá 21 ngày. Nhưng hiện giờ phải chờ gần 2 tháng mà cũng chưa xong khiến ai cũng lo lắng. 

Người mua đã trả 95% giá trị tài sản và số tiền này thường phải vay ngân hàng nên hồ sơ chưa hoàn tất thì ngân hàng không thể giải ngân. Khi họ bỏ ra số tiền lớn nhưng tài sản không thể sang tên thì sẽ thấy rủi ro. 

Tình trạng tắc nghẽn hồ sơ thuế không chỉ gây ra nhiều hệ luỵ cho ngành bất động sản mà còn ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề kinh tế khác

Còn đối với bên bán, công chứng xong mà tiền vẫn treo lơ lửng, không được nhận. Do đó, nhiều trường hợp vì phải đợi quá lâu nên huỷ hợp đồng, dẫn đến giao dịch giảm mạnh. 

Tình trạng tắc nghẽn “thuế” không chỉ gây ra nhiều khó khăn với ngành bất động sản mà còn kéo theo hệ luỵ đến nhiều ngành nghề kinh tế khác. 

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó tổng giám đốc DKRA Group, các khoản thuế thu nhập cá nhân, trước bạ, chuyển nhượng,… từ bất động sản có đóng góp tích cực vào nguồn thu của thành phố, nhưng giờ bị chững lại. Tắc thuế cũng khiến người dân ngại mua bán và có thể chuyển kế hoạch giao dịch nhà đất sang các tỉnh khác, từ đó làm giải nguồn thu của thành phố. 

Cùng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam cho rằng, việc ngưng giải quyết hồ sơ chuyển nhượng bất động sản chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thu ngân sách của ngành. Nếu cứ phải chờ, có thể lượng lớn hồ sơ tính thuế nhà đất của năm nay sẽ phải chuyển qua năm sau và làm ảnh hưởng đến kế hoạch năm.

Chính vì vậy, ông Tuấn đề nghị TP.HC cân nhắc áp dụng bảng giá đất cũ trong thời gian chờ để cơ quan thuế giải quyết thủ tục cho người dân. Ông cho rằng, Luật Đất đai mới cũng cho phép được áp dụng đơn giá đất cũ đến hết năm 2025. Vì vậy, khi bảng giá đất điều chỉnh chưa được ban hành thì bảng giá cũ vẫn còn hiệu lực để thực thi.