Nóng trong ngày: CEO Telegram bị bắt, liên quan lớn tới việc quản lý nội dung trên nền tảng

Tỷ phú người Nga gốc Pháp Pavel Durov – người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành ứng dụng tin nhắn Telegram đã bị bắt vào tối 24/8 vì liên quan tới những cáo buộc về việc quản lý nội dung trên nền tảng. Sự kiện gây chấn động giới công nghệ trong những giờ vừa qua.

Vụ việc gây rúng động giới công nghệ toàn cầu

Theo kênh truyền hình TF1, Durov vừa kết thúc chuyến đi trên máy bay phản lực riêng của mình thì đã bị lệnh bắt giữ tại Pháp trong khuôn khổ một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát. Theo Reuters, cuộc điều tra được cho là tập trung quanh việc thiếu người kiểm duyệt trên Telegram và cảnh sát cho rằng tình trạng này đã tạo điều kiện cho hoạt động tội phạm diễn ra mà không bị ngăn chặn trên ứng dụng tin nhắn này.

CEO Telegram Pavel Durov.

Telegram được mã hóa, với gần một tỷ người dùng đặc biệt có ảnh hưởng ở Nga, Ukraine và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Nó được xếp hạng là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok và Wechat.

Vụ bắt giữ Durov gây rúng động giới công nghệ toàn cầu, nhiều chuyên gia những người nổi tiếng khác cũng đã lên tiếng xung quanh vụ bắt giữ này.

Durov sinh ra ở Nga và đã thành lập Telegram cùng anh trai mình vào năm 2013 với ý tưởng về ứng dụng nhắn tin được mã hóa như một cách để liên lạc. Anh trai của ông, Nikolai là người thiết kế hệ thống mã hóa. Công ty ban đầu được cho là có 15 người tham gia phát triển và nhanh chóng trở thành ứng dụng phổ biến được nhiều người dùng ở các quốc gia tin dùng.

Tỷ phú này rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối tuân thủ yêu cầu của chính phủ về việc đóng cửa các cộng đồng đối lập trên nền tảng mạng xã hội VKontakte của ông, sau đó ông đã bán nền tảng này.

"Tôi thà tự do còn hơn phải nghe lệnh của bất kỳ ai", Durov chia sẻ với nhà báo người Mỹ Tucker Carlson vào tháng 4 về việc ông rời khỏi Nga và tìm kiếm một nơi đặt trụ sở cho công ty của mình, bao gồm cả thời gian làm việc tại Berlin, London, Singapore và San Francisco.

Những điều được biết về Durov và Telegram:

Durov, 39 tuổi, sinh ra tại Nga, là người sáng lập và chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin Telegram, một nền tảng miễn phí cạnh tranh với các nền tảng truyền thông xã hội khác như WhatsApp của Facebook, hay Instagram, TikTok và Wechat. Nền tảng này đặt mục tiêu vượt qua một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trong vòng một năm.

Telegram có ảnh hưởng ở Nga, Ukraine và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Nó đã trở thành một nguồn thông tin quan trọng về cuộc chiến của Nga ở Ukraine, được cả các quan chức Moscow và Kyiv sử dụng rộng rãi. 

Telegram là một dịch vụ nhắn tin tức thời miễn phí, đa nền tảng, mã hóa, cung cấp các cuộc trò chuyện được mã hóa đầu cuối, hiện là ứng dụng được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia châu Âu.

Durov, người có tài sản được Forbes ước tính ở mức 15,5 tỷ USD, đã rời Nga vào năm 2014.

Durov trở thành công dân Pháp vào tháng 8 năm 2021. Ông đã chuyển mình và Telegram đến Dubai vào năm 2017. Theo truyền thông Pháp, ông cũng đã nhận được quốc tịch Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, là công dân của St. Kitts và Nevis, một quốc gia đảo kép ở Caribe.

Nga bắt đầu chặn Telegram vào năm 2018 sau khi ứng dụng này từ chối tuân thủ lệnh của tòa án cấp cho các dịch vụ an ninh nhà nước quyền truy cập vào tin nhắn được mã hóa của người dùng. Hành động này không ảnh hưởng nhiều đến tính khả dụng của Telegram ở đó, nhưng đã gây ra các cuộc biểu tình lớn ở Moscow và chỉ trích từ các tổ chức phi chính phủ.

Tuy nhiên, sự phổ biến ngày càng tăng của Telegram đã thúc đẩy sự giám sát từ một số quốc gia ở châu Âu, bao gồm cả Pháp, về các mối lo ngại về bảo mật và vi phạm dữ liệu. Vào tháng 5, các cơ quan quản lý công nghệ EU cho biết họ đã liên lạc với Telegram khi công ty này gần đạt được tiêu chuẩn sử dụng chính có thể khiến công ty này phải tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt hơn theo luật nội dung trực tuyến mang tính bước ngoặt của EU.