Phát tán mã độc trên hàng triệu thiết bị, hacker Belarus bị truy nã, treo thưởng tới 2,5 triệu USD

Được cho là người đã phát tán mã độc trên hàng triệu thiết bị, Volodymyr Kadariya (quốc tịch Belarus) đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc của cơ quan chức năng Mỹ về các hành vi lừa đảo chuyển tiền và âm mưu lừa đảo bằng máy tính. Nếu cung cấp được thông tin về hacker này, người báo tin có thể nhận được tiền thưởng lên tới 2,5 triệu USD.

Thông tin được công bố bởi Sở Mật vụ Mỹ, nhằm tìm kiếm thông tin hỗ trợ cho việc bắt giữ Volodymyr Iuriyovych Kadariya (38 tuổi – là công dân của Belarus). Số tiền treo thưởng lên tới 2,5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin có thể giúp việc bắt giữ và kết án tin tặc này. Volodymyr Iuriyovych Kadariya bị buộc tội âm mưu thực hiện hành vi gian lận qua mạng, âm mưu thực hiện hành vi gian lận máy tính và hai tội danh gian lận qua mạng khác.

Cơ quan chức năng Mỹ treo thưởng số tiền lên tới 2,5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin có thể giúp cho việc bắt giữ hacker người Belarus .

Các cáo buộc xoay quanh một số hành vi phạm tội liên quan đến việc sử dụng bộ công cụ khai thác phần mềm độc hại được gọi là Angler (Angler Exploit Kit). Theo bản cáo trạng hiện đã được công khai, bộ công cụ này đã được sử dụng để phát tán phần mềm độc hại cho hàng triệu máy tính từ năm 2013 đến năm 2022.

Là một phần của chiến dịch lừa đảo kể trên, Kadariya và những kẻ đồng phạm bị cáo buộc đã cho phép cái gọi là quảng cáo scareware (phần mềm hù dọa) hiển thị trên màn hình thiết bị của những nạn nhân tiềm năng. Những cửa sổ bật lên cảnh báo này sẽ tuyên bố đã tìm thấy phần mềm độc hại hoặc vi-rút máy tính trên thiết bị và người dùng được cung cấp bản quét phần mềm độc hại miễn phí và tải xuống phần mềm để giải quyết vấn đề. Những vụ lừa đảo như vậy đã tồn tại trong thời gian dài, nhưng chiến dịch này dường như đã diễn ra thành công trong gần một thập kỷ, lừa người dùng trả tiền cho thứ không cần thiết, có khả năng tải xuống và cài đặt phần mềm độc hại, thậm chí cung cấp quyền truy cập từ xa vào máy tính của mình, từ đó tin tặc có thể đánh cắp thông tin xác thực hoặc thực hiện những hành động phạm pháp khác.

Volodymyr Iuriyovych Kadariya bị cáo buộc phát tán mã độc Angle Angler Exploit Kit (Bộ công cụ khai thác Angler), nhiều loại malware và phần mềm lừa đảo đến máy tính của hàng triệu người dùng Internet trên toàn cầu.

Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết Kadariya và đồng bọn đã sử dụng các tài khoản trên các diễn đàn tội phạm mạng chủ yếu là web đen của Nga để bán thông tin đăng nhập vào các thiết bị bị xâm phạm nhằm "tiếp tục lừa đảo người dùng Internet nạn nhân hoặc phát tán thêm phần mềm độc hại vào thiết bị của họ".

Brian Lambert, trợ lý giám đốc điều tra của Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ, cho biết: "Những tên tội phạm mạng nên biết rằng ngay cả khi chúng cố gắng che giấu hành vi phạm tội của mình đằng sau sự ẩn danh trên Internet thì cuối cùng, thông qua sự tận tâm của các chuyên gia thực thi pháp luật quốc tế, chúng sẽ bị bắt giữ và phải chịu trách nhiệm về hành động của mình".