Robot hình người của Tesla sẽ được thương mại hóa vào 2026

CEO Tesla là Elon Musk cho biết, vào cuối năm nay sẽ triển khai sản xuất “số lượng nhỏ” các robot hình người để phục vụ nội bộ. Đến năm 2026, công ty sẽ sản xuất số lượng nhiều hơn để cung cấp cho các công ty khác.

Thông tin được tỷ phú Elon Musk đăng tải trên trang X cá nhân của mình. Trước đó, hồi tháng 4, ông đã nói rằng robot hình người Tesla có tên Optimus sẽ có thể thực hiện các nhiệm vụ trong nhà máy vào cuối năm nay và có thể sẵn sàng bán ra vào cuối năm 2025.

Robot hình người đã được Honda của Nhật Bản và Boston Dynamic của Hyundai Motor phát triển trong nhiều năm. Các công ty đang đặt cược vào chúng để đáp ứng tình trạng thiếu hụt lao động tiềm ẩn và thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại có thể nguy hiểm hoặc tẻ nhạt như hậu cần, kho bãi và sản xuất.

CEO Tesla Elon Musk cho biết robot hình người Optimus sẽ được thương mại hóa vào năm 2026.

Những tuyên bố của Elon Musk nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới công nghệ toàn cầu. Nhưng cũng chính CEO này lại là người có "tiền sử" không thực hiện được những lời hứa táo bạo của mình. Hồi năm 2019, ông nói với các nhà đầu tư rằng, Tesla sẽ vận hành mạng lưới xe tự hành “robotaxi” vào năm 2020. Tuy nhiên, tuần trước, ông lại cho biết công việc này sẽ mất nhiều thời gian hơn và ông đang cần phải thay đổi “một thiết kế quan trọng” ở phần đầu xe.

Trong những tháng gần đây, tỷ phú công nghệ người Mỹ đã chuyển hướng tập trung vào trí tuệ nhân tạo, phần mềm lái xe tự động, robotaxi và robot hình người Optimus trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang giảm dần. Doanh thu từ xe điện  hiện vẫn đang chiếm tới 80% tổng thu các quý của Tesla.

Tesla dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh vào tuần này. Các nhà phân tích phố Wall dự kiến biên độ lợi nhuận của công ty sẽ rơi vào mức tháp nhất trong hơn 5 năm qua. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục kỳ vọng về các kế hoạch tham vọng của Musk về robotaxi và các sản phẩm AI.

Tesla đã cho ra mắt thế hệ đầu tiên của robot Optimus, được gọi là Bumblebee, vào tháng 9 năm 2022. Năm nay, công ty đã đăng một video về thế hệ thứ hai của robot hai chân đang gấp áo phông tại cơ sở của công ty. Trước đó, một số video khác được Tesla đăng tải cho thấy Optimus có thể nhặt trứng, tập yoga, xếp pin...

Một số người chụp robot Optimus qua tủ kính tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới ở Thượng Hải ngày 4-6/7/2024.

Gần đây nhất, Tesla cũng mang Optimus thế hệ mới tới Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới năm nay, diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc từ ngày 4-6/7. Optimus đã được trưng bày cùng với 24 mẫu robot hình người đến từ các doanh nghiệp khác của nước này.

Tuy vậy, Optimus đã không có những màn trình diễn ấn tượng như mong đợi của nhiều người. Nó đơn giản chỉ là được trưng bày trong lồng kính như một mô hình, trong khi các robot hình người khác đều hoạt động và phô diễn công nghệ sẵn có. Điều này tạo ra sự thất vọng không nhỏ đối với các khách tham quan.

Elon Musk từng dự báo mẫu robot hình người này sẽ có giá bán lẻ khoảng 20.000 USD trong khi các nhà phân tích nhận định chi phí sản xuất có thể lên đến 30.000 – 150.000 USD cho một sản phẩm.

Bên cạnh Tesla, nhiều “ông lớn” khác cũng đang tham gia cuộc đua phát triển robot hình người bao gồm Xpeng Motor của Trung Quốc với robot PX5, có khả năng điều khiển mạnh mẽ; Agibot – một startup do cựu Giám đốc điều hành Huawei thành lập, hiện đang phát triển trợ lý gia đình robot Expedition A1 nhận được hậu thuẫn từ BYD và Warburg Pincus.

Tại Hội Nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới, trong khi Optimus lặng yên trong tủ kính thì các robot hình người đến từ các doanh nghiệp khác lại có những màn trình diễn công nghệ ấn tượng.

Trong cuộc họp cổ đông Tesla diễn ra giữa tháng 6 vừa qua, Elon musk cho biết, Optimus có thể là “chất xúc tác nâng vốn hóa thị trường của Tesla lên 25 nghìn tỷ USD”, nhưng các chuyên gia lại cho rằng đây là giá trị “không tưởng”.