Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Trong bản tin thị trường tháng 8/2024, DKRA Group đề cập đến sức cầu chung của thị trường bất động sản TP. HCM và các vùng phụ cận vẫn ở mức thấp, lượng tiêu thụ sơ cấp chỉ đạt 6% trên tổng nguồn cung, giảm 48% so với tháng trước. Các chuyên gia rằng, giá là nguyên nhân chính khiến thanh khoản khu vực này đạt thấp.

DKRA Group cho biết, trong tháng 8, TP. HCM và các tỉnh phụ cận có khoảng hơn 12.000 căn chung cư sơ cấp chào bán, tăng nhẹ 1% so với tháng trước. Các dự án tập trung chủ yếu tại TP. HCM và Bình Dương, chiếm lần lượt 58% và 37% tổng nguồn cung sơ cấp toàn thị trường.

Lượng tiêu thụ chỉ đạt 6% "rổ hàng"

Nguồn cung dồi dào nhưng lượng tiêu thụ chỉ đạt 774 căn, tương đương 6% rổ hàng. Dù vậy, con số này cũng đã tăng 36% so với tháng trước (tháng 7 chỉ bán được 490 căn), 54% giao dịch thành công tháng qua rơi vào các dự án giá từ 30-35 triệu đồng/m2.

Lý giải nguyên nhân khiến thanh khoản chung cư phía Nam phục hồi chậm, ông Võ Hồng Thắng - Phó tổng giám đốc DKRA Group cho biết, do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, lãi suất thả nổi có xu hướng tăng trở lại cùng với đó nguồn cung mới có giá bán khá cao.

Sức cầu chung của thị trường bất động sản TP. HCM và các vùng phụ cận vẫn ở mức thấp

Cụ thể, nhu cầu mua căn hộ chung cư tháng qua tập trung vào những dự án có giá từ 45 triệu đồng đến tối đa 60 triệu đồng/m2 tại TP. HCM, Bình Dương là dưới 35 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mức giá này đã gần như “biến mất” tại TP. HCM và dần khan hiếm tại các thành phố trung tâm của Bình Dương.

Hiện, giá chung cư sơ cấp chào bán trong thời gian vừa qua tại TP. HCM hầu hết đều trên 60 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương, các dự án đang mở bán cũng có mức giá lên đến 40-55 triệu đồng/m2 (đã gồm thuế phí). Với mức giá này, người mua nhà không thể tìm được sản phẩm phù hợp để “xuống tiền”.

Đồng quan điểm, ông Lưu Quang Tiến - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Dat Xanh Services (DXS-FERI), nhận định người mua nhà chưa mặn mà xuống tiền mua bất động sản lúc này không còn vì yếu tố mất niềm tin với thị trường mà chủ yếu do không tìm được sản phẩm phù hợp với tài chính.

Theo một khảo sát của DXS-FERI thực hiện gần đây, có 63% người tham gia cho biết lý do chưa đưa ra quyết định mua bất động sản liên quan đến tài chính. Trong số đó, 72% không mua vì thu nhập giảm, không dám vay ngân hàng; 64% không đủ tiền thanh toán phần trả trước; 53% đang chờ giá giảm thêm.

Nguồn cung cải thiện trong những tháng cuối năm

Số liệu từ chuyên trang trực tuyến batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, giá đang là rào cản khiến người mua căn hộ ngày càng khó tiếp cận loại hình này. Hiện, giá bán chung cư cao cấp tại TP. HCM trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đã tăng thêm 3% trong tháng 7, đạt mức 85,6 triệu đồng/m2. Phân khúc trung cấp từ 42,7 triệu đồng lên thành 43,7 triệu đồng, tăng 2% và căn hộ bình dân dưới 33 triệu đồng mỗi m2 cũng nhích thêm 1% so với tháng trước. Thế nhưng, 74% nhu cầu mua chung cư TP. HCM rơi vào tầm giá 40 triệu đồng/m2

Trong khi đó, theo công bố mới đây của World Bank, thu nhập bình quân hàng tháng của người Việt ở mức 7,45 triệu đồng, tương đương tăng 7% so với cùng kỳ nhưng thấp hơn thời điểm trước đại dịch Covid-19.

Nguồn cung mới trong tháng 9 và quý IV/2024 được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến rõ nét

DXS-FERI dự báo từ nay đến cuối năm, giá sơ cấp căn hộ TP HCM nhiều khả năng sẽ tăng 5-10%. Với các thành phố vệ tinh, mức tăng sẽ thấp hơn, khoảng 2-3%. Thanh khoản khó có chuyển biến tích cực do tâm lý thận trọng và tiếp tục quan sát vẫn chiếm thế chủ đạo trong giai đoạn đầu khi các luật mới chính thức đi vào cuộc sống.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương cũng đánh giá, thị trường bất động sản đang trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, giá cao, thanh khoản thấp, sản phẩm chưa phù hợp với nhu cầu của số đông. Theo ông, từ nay tới cuối năm, thanh khoản có thể cải thiện hơn nhưng khó đột phá, bởi với mức thu nhập và khả năng chi tiêu hạn chế của đại bộ phận người dân lúc này, khó có thể tiêu thụ các sản phẩm bất động sản giá cao đang có trên thị trường.

Tuy nhiên, DKRA Group cho rằng với việc nhiều dự án đang trong giai đoạn truyền thông chuẩn bị mở bán, nguồn cung mới trong tháng 9 và quý IV/2024 được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến rõ nét, xuất hiện nhiều hơn căn hộ vừa tiền. Còn với phân khúc nhà phố/biệt thự, nguồn cung sơ cấp giảm nhẹ, mức giảm ghi nhận 8% so với tháng trước, trong đó khu vực Đồng Nai và TP. HCM chiếm hơn 75% tổng nguồn cung sơ cấp của thị trường.