TP. HCM: Tới 45% người lang thang trong độ tuổi lao động

Trong số 2.353 người lang thang xin ăn được đưa vào cơ sở xã hội thì có tới 1.059 người trong độ tuổi lao động (từ đủ 16 - 60 tuổi), tương đương 45%.

Đưa 2.353 người lang thang xin ăn vào cơ sở xã hội

Sáng 2/8, Sở Lao động Thương binh Xã hội TP. HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Quyết định 812 năm 2023 của UBND thành phố về cơ chế phối hợp thực hiện công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác.

TP. HCM đã lập hồ sơ đưa 2.353 trường hợp đưa vào cơ sở trợ giúp xã hội

Thời gian triển khai quyết định, cơ quan chức năng đã phát hiện và ghi nhận hơn 4.300 trường hợp. Trong đó, 570 trường hợp (409 nam, 161 nữ) đã được giao về cho gia đình, địa phương quản lý (do xác định rõ nơi cư trú hiện tại); lập hồ sơ 2.353 trường hợp đưa vào cơ sở trợ giúp xã hội (có 368 trường hợp thuộc diện tâm thần lang thang); phối hợp với cơ sở y tế để điều trị 4 trường hợp nhiễm HIV. Còn lại 1.429 trường hợp, Sở lập hồ sơ theo quy định diện khác nằm ngoài Quyết định 812.

Sở đã bố trí 16 cơ sở trợ giúp xã hội tiếp nhận, sàng lọc và phân loại đối tượng, tham vấn, trị liệu rối nhiễu tâm trí, khủng hoảng tâm lý và phục hồi, quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng.

Đáng chú ý, trong số 2.353 người lang thang xin ăn được đưa vào cơ sở xã hội thì có tới 1.059 người trong độ tuổi lao động (từ đủ 16 - 60 tuổi), tương đương chiếm 45%.

3 lý do khiến tình trạng lang thang, xin ăn vẫn tồn tại

Liên quan đến vấn đề người lang thang, xin ăn vẫn tiếp diễn trên địa bàn thành phố, Sở Lao động Thương binh Xã hội TP. HCM cho biết có 3 lý do tình trạng trên. Thứ nhất, nhiều người khó khăn tại các địa phương khác di cư vào thành phố để đi xin ăn kiếm sống qua ngày. Từ đó, dẫn đến áp lực cho thành phố vì người mới xuất hiện liên tục.

Người dân không nên cho tiền, tặng quà trực tiếp trên đường, đặc biệt là trẻ em, người già… xin ăn

Thứ hai, nhiều đối tượng chuyên nghiệp có hành vi đối phó với lực lượng chức năng như: Giả dạng bán bút bi, kẹo cao su, vé số, tăm bông... để xin ăn nên rất khó xử lý.

Thứ ba, một số trường hợp người lang thang, xin ăn có đối tượng chăn dắt, hoạt động tinh vi, được hướng dẫn cụ thể về nội dung, cách thức đối phó khi bị lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Do đó, Sở Lao động Thương binh Xã hội TP. HCM đề nghị, các cơ quan tố tụng xét xử công khai điển hình một số vụ án chăn dắt người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật xin ăn để trục lợi nhằm răn đe, ngăn chặn, giáo dục những vụ việc tương tự.

Bên cạnh đó, Sở đánh giá phương pháp tuyên truyền chưa mạnh mẽ, sáng tạo để có thể làm chuyển biến thay đổi nhận thức trong nhân dân về hoạt động này. Quan điểm của thành phố là người dân không nên cho tiền, tặng quà trực tiếp trên đường, đặc biệt là trẻ em, người già… xin ăn.

Bởi người dân cho tiền là gián tiếp khuyến khích những kẻ chăn dắt đẩy người già, trẻ em, người khuyết tật… ra đường xin ăn để trục lợi. Cách hỗ trợ tốt nhất là giới thiệu họ đến các cơ sở từ thiện, bảo trợ xã hội chính thống để được giúp đỡ, chăm sóc, nuôi dưỡng.

Ông Nguyễn Tăng Minh - Sở Lao động Thương binh Xã hội TP. HCM chia sẻ, người dân cần hiểu rõ, thay đổi hành vi làm từ thiện, không chỉ vì mỹ quan đô thị mà còn là tương lai của những đứa trẻ lang thang. Chủ trương của thành phố không chỉ là quyết liệt tập trung người lang thang, xin ăn trên đường mà còn có quy chế sàng lọc, xử lý hợp lý cho từng trường hợp.

Những người già, khuyết tật, trẻ em… không nơi nương tựa đều được đưa đến cơ sở bảo trợ phù hợp để nuôi dưỡng, chăm sóc. Đặc biệt, trẻ em lang thang khi về các cơ sở bảo trợ còn được học văn hóa và học nghề. Với những trường hợp không có giấy tờ tùy thân, thành phố tổ chức nhiều đoàn công tác đưa trẻ về địa phương xác minh, làm giấy khai sinh, mã định danh, thẻ căn cước… để bảo đảm tương lai có cuộc sống ổn định.

Trong 1 năm qua, Công an TP. HCM phối hợp với Sở Sở Lao động Thương binh Xã hội đã tổ chức cấp căn cước, tài khoản định danh điện tử cho hơn 1.500 trường hợp, thu nhận hơn 300 trường hợp không có giấy tờ tùy thân và bàn giao cho cơ quan liên quan tiếp tục xử lý theo quy định.