Việc xúi giục người khác đổi hình đại diện có logo của Meta thực ra không phải lần đầu tiên được nhắc đến, từ năm ngoái, trò đùa này đã khiến nhiều tài khoản Facebook người dùng bỗng nhiên bị khóa vĩnh viễn. Thời gian qua, trò xúi giục này tiếp tục được ghi nhận, dụ dỗ đổi ảnh đại diện để nhận tiền. Theo đó, chủ các bài đăng sẽ yêu cầu người dùng đổi ảnh đại diện của mình thành một bức ảnh có logo của Meta – công ty mẹ của Facebook. Những người để ảnh đại diện này trong 24 giờ thì sẽ được hứa hẹn nhận phần thưởng 282.000 đồng.
Nghĩ đơn giản đây là logo của Meta và không có nội dung nhạy cảm nào nên một số người đã làm theo. Tuy nhiên, sau đó thay vì nhận được 282.000 đồng như hứa hẹn, tài khoản Facebook của những người này đã bị vô hiệu hóa. Thông báo của Facebook cho biết người dùng đã vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng và sẽ có 180 ngày để phản đối quyết định của nền tảng, nếu không được, tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn.
Theo các chuyên gia hoạt động liên quan tới quảng cáo trên nền tảng Facebook, logo Meta là một dạng ID bị nền tảng truy quét. Thậm chí, nó còn nằm trong danh sách cấm của Facebook. Nếu sử dụng làm ảnh đại diện, có thể bị xem là hành vi giả mạo nền tảng và tài khoản có thể bị khóa vĩnh viễn.
Việc sử dụng Facebook đòi hỏi người dùng phải nắm được những quy định, tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng. Đặc biệt là các nội dung liên quan đến chính trị, tình dục hoặc bản quyền.
Một số hình ảnh, biểu tượng khác cũng bị cấm như hình ảnh lá cờ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trẻ em khỏa thân, ngược đãi động vật, ảnh bạo lực, khiêu dâm… Năm 2021, nhiều tài khoản Facebook tại Việt Nam đã bất ngờ bị thông báo khóa vĩnh viễn sau khi chia sẻ, chuyển tiếp một đoạn clip khiêu dâm qua ứng dụng Messenger. May mắn là vài tháng sau đó, Facebook đã cho phép những tài khoản này được kích hoạt trở lại.
Để tránh gặp phải tình huống bỗng nhiên bị khóa Facebook vì thiếu hiểu biết, người dùng có thể tìm hiểu về tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Tại trang hỗ trợ người dùng của mình, Meta khẳng định: "Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi áp dụng cho tất cả mọi người trên khắp thế giới và cho mọi loại nội dung, kể cả nội dung do AI tạo”.
Các hành vi bị xác định vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Meta bao gồm việc đăng tải các hành vi phạm tội và bạo lực (cấu kết gây hại và cổ xúy tội ác, cá nhân và tổ chức nguy hiểm, hành vi gian lận lừa đảo, đăng tải các hàng hóa dịch vụ bị hạn chế, sử dụng ngôn từ hình ảnh bạo lực và khích nộ); các nội dung mất an toàn cộng đồng liên quan tới hành vi bóc lột tình dục người lớn, bắt nạn và quấy rối, đăng tải ảnh khỏa thân, lạm dụng và bóc lột tình dục trẻ em, bóc lột con người, cổ xúy cho hành vi tự tử, gây thương tích và chứng rối loạn ăn uống; các nội dung phản cảm liên quan tới hoạt động tình dục và ảnh khỏa thân người lớn cùng các hành vi gạ gẫm, sử dụng các ngôn từ gây thù ghet, vi phạm quyền riêng tư, các nội dung bạo lực và phản cảm.
Ngoài ra, Facebook cũng cấm các hành vi vi phạm tính toàn vẹn và tính xác thực trên nền tảng. Công ty khẳng định không cho phép sử dụng dịch vụ và sẽ hạn chế/vô hiệu hóa tài khoản Facebook và Instagram hoặc các thực thể khác trên Facebook (chẳng hạn như Trang, nhóm) thuộc sở hữu của trẻ em chưa đủ tuổi; thể hiện mục đích rõ ràng là lừa đảo và mạo danh người khác bằng cách dùng diện mạo của một người khác hoặc chi tiết về danh tính khác để giả mạo là cá nhân đó, hay nhận là hoặc phát ngôn thay mặt cho một cá nhân/thực thể mà họ không được ủy quyền làm vậy; thực hiện hành vi cố ý khai sai danh tính nhằm gây hiểu nhầm hoặc đánh lừa người khác, né tránh biện pháp thực thi hay vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng; Dùng tên chứa nội dung vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng. . Đây cũng chính là phần liên quan trực tiếp tới việc nhiều tài khoản bị khóa vĩnh viễn sau khi đổi hình đại diện bằng logo của Meta thời gian qua.
Meta cũng nghiêm cấm các hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác.