Trung Quốc có chip AI đa năng mới, sức mạnh tính toán tới 45 tỷ phép tính mỗi giây

Thị trường chip AI Trung Quốc đang có sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi mới, trong đó có Cixin Technology. Dù là “lính mới”, nhưng công ty khởi nghiệp này đã sớm tung ra sản phẩm tiên tiến nhất của mình, có thể khiến các công ty chip AI lớn trên thế giới phải dè chừng: Cixin P1.

So với nhiều công ty bán dẫn khác nội địa, Cixin Technology vẫn khá non trẻ khi được thành lập năm 2021 và nhiều người vẫn chưa biết đến tên tuổi của công ty. Thông tin về công ty này cũng khá ít ỏi với các khoản đầu tư từ khoảng 15-20 đối tác tại Trung Quốc thời gian qua.

Cixin P1, tên mã CP8180, là chip SoC của Cixin Technology dành cho máy tính và hệ thống AI được xây dựng trên kiến trúc Arm tiến trình 6 nm, gồm CPU 12 lõi tốc độ 3,2 GHz, GPU 10 lõi và một bộ xử lý thần kinh NPU có khả năng đạt 30 TOPS (tỷ phép tính mỗi giây), cho hiệu năng xử lý tổng thể lên 45 TOPS.

Giám đốc điều hành Cixin Technology Sun Wenjian cho biết: P1 đã trải qua quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt và đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng loạt và sẽ chính thức bước vào giai đoạn sản xuất.

Con chip AI này mới được chính thức ra mắt vào ngày 30/7 vừa qua và được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, trong thời gian tới, công ty sẽ không giới hạn trong việc cung cấp cho nội địa mà có thể mở rộng ra bên ngoài.

 Theo ông  Sun Wenjian, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Xixin Technology, cho biết bốn nền tảng điện toán chính mà Cixin sẽ tập trung vào bao gồm điện toán cá nhân, điện toán phương tiện, điện toán metaverse và điện toán công nghiệp.

Mặc dù Cixin P1 chưa được công bố tất cả các thông số chi tiết, tuy nhiên, những thông tin hiện có cho thấy Cixin đã được ARM này cấp phép thiết kế CPU và GPU.

Con chip AI mới bao gồm gồm CPU dựa trên kiến trúc Arm v9.2-A, cấu hình 8 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm điện năng. Chip có thể dùng Cortex-A hoặc Cortex-X, đều là bộ xử lý dạng RISC do Arm thiết kế, hoặc là biến thể của một trong hai kiến trúc này.

Trong khi đó, bộ xử lý đồ họa sử dụng GPU Immortalis của Arm. Đây có thể là GPU thế hệ năm Immortalis-G720 - phiên bản được thiết kế cho các tác vụ trò chơi di động và tăng cường hiệu suất AI.

Riêng NPU có thể đến từ một đối tác khác không phải ARM, do công ty này chỉ có thể cấp phép tối đa đến 10 TOPS. Ngoài ra, đơn vị sản xuất chip cho Cixin Technology cũng chưa được công bố. 

Cixin P1 sở hữu nhiều tính năng hiện đại, bao gồm hỗ trợ bộ nhớ LPDDR5-6400, 16 làn PCIe 4.0 cho phép mở rộng GPU/bộ tăng tốc AI chuyên dụng, và khả năng xuất hình ảnh 4K 120FPS. Bên cạnh đó, Cixin P1 còn được đánh giá cao với firmware có khả năng tương thích độc đáo với Windows, Android, Kirin, Tongxin và nhiều hệ điều hành khác. Điều này đòng nghĩa với việc nó có thể sẽ được tích hợp trên cả máy tính xách tay, mini PC, máy tính all-in-one, máy tính để bàn, máy gaming gia đình, máy chủ doanh nghiệp, v.v…. Mục tiêu của công ty này là hướng tới “một con chip dùng cho nhiều mục đích khác nhau”. 

 

Chu Ranzhou, người đồng sáng lập Xixin Technology và phó chủ tịch kỹ thuật hệ thống, cho biết nhiều hỗ trợ giao diện được thiết kế để "mang lại lợi ích toàn diện cho AI". Ví dụ: giao diện MIPI đa kênh của I/O video có thể đạt được các tính năng video AI bằng cách kết hợp ISP+NPU; kết nối mạng tốc độ cao GMAC/Ethernet nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cộng tác AI trên đám mây âm thanh đa kênh HDA/I2S; Giao diện codec để tạo điều kiện tương tác ngôn ngữ tự nhiên.

Được biết, ngoài chip AI PC, công ty cũng sẽ tung ra những con chip khác trong tương lai.

 

Tại sự kiện ra mắt Cixin P1, quan khách cũng được dịp trầm trồ khi công ty trình diễn con chip này hoạt động trên máy tính xách tay và máy tính để bàn và vượt qua các bài kiểm tra hiệu năng như 3DMark06 và game đình đám Genshin Impact...

 

Đáng tiếc, Cixin P1 không đáp ứng được yêu cầu "máy tính AI" của Microsoft. NPU của P1 chỉ đạt 30 TOPS, thấp hơn so với mục tiêu 40 TOPS, có vẻ như Cixin không quá quan tâm đến chứng nhận Windows Copilot+.

 

Dù chưa thực sự đáp ứng được mục tiêu của Trung Quốc về một bộ xử lý hoàn toàn sản xuất trong nước (do sử dụng thiết kế CPU và GPU của ARM), Cixin P1 vẫn được đánh giá là bước ngoặt quan trọng trong quá trình hướng tới tự chủ nguồn cung bán dẫn của nước này. Chiến lược tự lực tự cường, nội địa hóa công nghệ, đặc biệt là công nghệ bán dẫn được chính phủ Trung Quốc chủ trương khuyến khích các công ty trong nước phát triển được đưa ra sau những biện pháp trừng phạt và hạn chế tiếp cận nguồn chip bán dẫn, công nghệ tiên tiến từ phương Tây.

Chip AI Cixin P1 trình diễn cho thấy sức mạnh tính toán "khủng", nguy cơ đe dọa thị phần của các "ông lớn" ngành chip AI trong tương lai.

Hiện, thị trường chip AI PC của Trung Quốc vẫn còn bị ảnh hưởng bởi các công ty hàng đầu như Intel, AMD và Qualcomm. Với sự có mặt của Cixin P1, thị trường chip AI tại Trung Quốc hứa hẹn nhiều sự thay đổi lớn khiến các “ông lớn” phải dè chừng.