Apple đang chi nhiều tiền hơn cho AI, nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với các đối thủ

CEO Apple là Tim Cook thừa nhận: “Kết quả kinh doanh trong quý này của chúng tôi cho thấy mức chi tiêu cho AI và Apple Intelligence đang tăng dần theo từng năm”. Tuy nhiên, khi so sánh những con số với các đối thủ khác tại thung lũng Silicon thì mức đầu tư này vẫn còn kém xa.

Apple Intelligence, hệ thống trí tuệ nhân tạo sắp ra mắt của Apple được kỳ vọng có thể thúc đẩy một chu kỳ mới về nâng cấp iPhone và bán phần cứng. Hệ thống AI này dự kiến sẽ được cung cấp tới tay người tiêu dùng vào khoảng tháng 10 năm nay, chậm hơn so với kế hoạch ban đầu là tháng 9 – cùng thời điểm với việc ra mắt iPhone 16 series và iOS 16.

Trong buổi trao đổi mới đây giữa các lãnh đạo của Apple với các nhà đầu tư, CEO Tim Cook và CFO Luca Maestri lại có sự né tránh các câu hỏi về tốc độ triển khai AI và hiệu quả của việc tích hợp AI vào iPhone (bắt đầu với việc đưa ChatGPT vào phần mềm của mình).

Một câu hỏi mà Cook sẵn sàng trả lời một phần là về chi tiêu của công ty cho máy chủ AI. Ông thừa nhận rằng chi phí đang tăng. Trước đó, CEO này cũng đã có chia sẻ với CNBC rằng: “Kết quả kinh doanh trong quý này của chúng tôi cho thấy mức chi tiêu cho AI và Apple Intelligence đang tăng theo từng năm”.

tim-cook-1722569835.jpg
CEO Apple là Tim Cook thừa nhận chi phí mà công ty đầu tư cho AI đang liên tục gia tăng theo các năm.

Apple báo cáo khoản thanh toán 2,15 tỷ USD cho tài sản, nhà máy và thiết bị trong quý 6, tăng 8% so với quý trước và khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước. Một số khoản đầu tư vốn đó không dành cho AI mà dành cho các hoạt động khác của Apple.

Sự gia tăng trong chi tiêu vốn của Apple là rất nhỏ so với các công ty cùng ngành có vốn hóa lớn như Microsoft, Google và Meta. Các công ty đó đang chi số tiền lớn để xây dựng và trang bị cho các trung tâm dữ liệu tập trung vào AI với chip của Nvidia.

Ví dụ, trong quý 6, Microsoft báo cáo chi tiêu vốn là 13,87 tỷ USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí của Alphabet tăng vọt 91% lên 13,19 tỷ USD, trong khi chi tiêu vốn của Meta tăng 31% lên 8,3 tỷ USD trong quý.

CEO của Meta, Mark Zuckerberg cho biết: “Tôi thực sự nghĩ rằng tất cả các công ty đang đầu tư đều đưa ra quyết định hợp lý. Bởi vì nhược điểm của việc tụt hậu là bạn sẽ không có vị thế cho công nghệ quan trọng nhất trong 10 đến 15 năm tới”.

Không giống như Amazon, Google và Microsoft, Apple không có hoạt động kinh doanh đám mây liên quan đến việc cho thuê cơ sở hạ tầng cho các công ty khác. Meta cũng không tham gia vào hoạt động kinh doanh đó, nhưng công ty đang đầu tư vào việc đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở của riêng mình và sử dụng AI để hỗ trợ công cụ đề xuất khổng lồ của mình.

Tuần này, Apple tiết lộ trong một bài báo kỹ thuật rằng họ đã thuê các TPU (Tensor processing unit – mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng tăng tốc AI) của Google với giá rẻ hơn và số lượng tương đối nhỏ để đào tạo các mô hình Apple Intelligence của mình. Vào thứ Hai, công ty đã phát hành phiên bản đầu tiên của Apple Intelligence, bộ tính năng AI sẽ cải thiện Siri, tự động tạo email và hình ảnh và sắp xếp thông báo. Nhưng hiện tại chỉ có các nhà phát triển có thể thử nghiệm.

Khi xây dựng cơ sở hạ tầng, Apple có lợi thế là tự thiết kế chip cho cả điện thoại và máy chủ, do đó công ty không phải chi hàng tỷ USD cho bộ xử lý của bên thứ ba. Công ty cũng có cách tiếp cận “lai” đối với các trung tâm dữ liệu bằng cách chuyển một số chi phí vốn cho các đối tác và biến chúng thành chi phí hoạt động cho Apple.

Cook cho biết trong cuộc gọi với các nhà phân tích: “Về phần chi phí tài sản cố định, điều quan trọng cần nhớ là chúng tôi áp dụng phương pháp tiếp cận kết hợp, trong đó chúng tôi thực hiện mọi việc nội bộ và chúng tôi có một số đối tác kinh doanh bên ngoài, trong đó CapEx sẽ xuất hiện trong các doanh nghiệp tương ứng của họ”.

apple-and-openai-1722570741.png
Mối quan hệ hợp tác giữa Apple và OpenAI được kỳ vọng sẽ tạo ra sức mạnh cho cả hai bên và hứa hẹn sẽ tạo ra một nguồn doanh thu mới.

Một trong những đối tác đó là OpenAI, công nghệ ChatGPT của họ sẽ được tích hợp vào iOS vào cuối năm nay.  Apple từ chối nói về chi tiết thỏa thuận với OpenAI vào thứ năm, mô tả chúng là bí mật. Nhưng Cook để ngỏ khả năng có thể có cơ hội kiếm tiền từ mối quan hệ hợp tác này.

Kết quả kinh doanh quý của Apple đã vượt qua ước tính, với doanh số tăng 5% lên 85,8 tỷ USD.