Khách hàng "ngã ngửa" khi mua điều hòa mini giá chưa đến 300.000 đồng, tràn ngập các sàn TMĐT

Với những quảng cáo “ngon, bổ, rẻ”, chỉ có giá từ vài trăm nghìn đồng, không cần cục nóng, tiết kiệm điện, làm mát cực nhanh,… nhiều người đã không ngần ngại bỏ tiền ra mua, nhưng nhận lại chỉ là sự thất vọng…

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, người lao động nghèo,…. Trong giai đoạn nắng nóng gay gắt như hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội, quảng cáo điều hòa mi ni, giá rẻ chỉ từ vài trăm nghìn, thậm chí chưa đến 300 nghìn đồng đang được quảng cáo rầm rộ.

dieu-hoa-mini-khong-cuc-nong-1717027890.jpg

Các quảng cáo điều hòa mini , không cục nóng tràn lan trên internet với giá siêu rẻ.

Anh Lê Thành, (Thanh Xuân, Hà Nội) sau khi xem quảng cáo về sản phẩm này đã nhanh chóng đặt cho mình một chiếc. Để có giá tốt nhất, anh lên các sàn thương mại điện tử và tìm kiếm sản phẩm ưng ý cho mình với giá chưa đến 300.000 đồng, gần bằng nửa giá mà một người bạn của mình đã đặt trước đó ít ngày. Vì là hàng chuyển từ nước ngoài nên phải hơn 10 ngày sau mới được giao. Mẫu mã, hình thức và lắp đặt đều như giới thiệu, chỉ mỗi tính năng làm mát là không thực sự được như ý, chỉ giống như một chiếc quạt bình thường. Không chỉ vậy, khi chạy được một thời gian thì dây điện có hiện tượng nóng lên, e ngại cháy nổ, anh cũng không dám sử dụng tiếp.

441046823-122137594562225575-5595961774195955294-n-1717027890.jpg

Quảng cáo về thông số sản phẩm điều hòa mini không cục nóng.

Không chỉ anh Thành, nhiều người mua khác cũng đã nhận được sự thất vọng khi sử dụng những sản phẩm giá rẻ này. 
Theo khảo sát của PV, hiện trên các sàn thương mại điện tử như shopee, Lazada,… các mẫu điều hòa mini giá rẻ được bán ra với giá rẻ nhất chỉ từ… 249.000 đồng. Dù đã đọc các đánh giá (reviews) từ trước, thấy cũng ổn nên quyết định mua cho mình một sản phẩm phù hợp với “Túi tiền mini” của mình, chị Hoài (Cầu Giấy, Hà Nội) không khỏi bức xúc vì tính năng làm mát… cho có của sản phẩm: “Không hiểu vì sao vẫn có những người đánh giá tốt về sản phẩm. Tôi không hiểu là đánh giá thật hay là ảo nữa bởi vì máy chạy bình thường nhưng không thấy mát, không phải điều hòa, thậm chí không bằng một chiếc quạt cây bình thường”, chị Hòa cho biết.

dieu-hoa-mini-khong-cuc-nong-1717028299.jpg

Cận cảnh một chiếc điều hòa mini không cục nóng đang được rao bán trên mạng.

Nhiều người mua hàng khác cũng bức xúc vì sản phẩm không như mong muốn nhưng không thể trả lại cho người bán. Trên sàn Lazada, một khách hàng dù đánh giá 5 sao cho sản phẩm nhưng phải thốt lên “Chỉ làm nóng chứ không làm mát được. Quá thất vọng, mua về bỏ luôn chứ không sử dụng được”. Một khách hàng khác cũng cho biết: “Máy giống hình quảng cáo, nhưng không chất lượng. Mở cả ngày không lạnh”…

dieu-hoa-mini-1717027890.jpg

Người dùng bức xúc khi mua phải điều hòa mà không mát trên sàn thương mại điện tử.

Chỉ cần gõ cụm từ “điều hòa mini” trên Google, Shopee, Lazada,… lập tức xuất hiện ngập tràn các shop và người bán có liên quan với mức giá “thượng vàng hạ cám” và những lời quảng cáo cực hấp dẫn như: “Hẹn giờ thông minh 8H: Chức năng hẹn giờ tắt máy lên đến 8 tiếng, tránh việc nửa đêm phải dậy tắt máy, yên tâm ngủ đến khi tự nhiên tỉnh dậy; Điều khiển từ xa, Điều khiển bằng màn hình cảm ứng thông minh; không dùng cục nóng rất thích hợp cho phòng có diện tích nhỏ từ 20m2 đổ lại…”. Khi được hỏi kỹ về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hầu hết người bán đều khẳng định đây là sản phẩm từ Trung Quốc “giá rẻ nhưng mà chất lượng”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về chế độ bảo hành, người này lại chỉ lấp liếm “bảo hành theo chính sách của sàn thôi em”. Theo quy định của một số sàn TMĐT, việc đổi trả hàng được tiến hành trong vòng 1-2 tuần, phải nêu rõ lỗi từ nhà sản xuất,… Tuy nhiên, do thủ tục đổi trả không thuận tiện nên nhiều người cũng đành tặc lưỡi cho qua.

Theo tìm hiểu của PV, chiếc điều hòa mini này thực chất là một chiếc… máy sưởi mini được sản xuất và bán ra tại Trung Quốc từ cách đây khá lâu, sức gió của quạt chỉ tương đương một chiếc quạt cây thông thường. 

Theo các chuyên gia, khi mua những đồ điện tử, điện lạnh, người tiêu dùng nên đặc biệt lưu ý mua ở những nơi có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bảo hành, bảo dưỡng chính hãng bởi liên quan đến vấn đề an toàn, phòng cháy chữa cháy cho bản thân và gia đình. Có thể tìm hiểu những người xung quanh đã từng mua sản phẩm đó chưa, có hiệu quả hay không, không nên quá tin tưởng vào các quảng cáo mạng, thậm chí đánh giá của người dùng mạng vì các đánh giá thậm chí có thể “mua” theo nhiều cách khác nhau.